Sagnir - 01.06.1993, Síða 120

Sagnir - 01.06.1993, Síða 120
1885. Að auki styðst ég við sendibréf frá konum, þau elstu frá um 1820 og þau yngstu frá því rétt eftir síðustu aldamót. Eg vil geta þess áður en lengra er haldið að konumar em ekki margorðar um sjálfar sig, hvorki í minningum sín- um, ljóðum né sendibréfum. Þær skrifa minnst um sjálfar sig sem sjálfstæðar til- finningaverur, heldur sem hluta af mik- ilvægari heild. Líkt og oft var raunin í lífi kvennanna, létu þær aðra ganga fyrir í skrifum sínum. Þær skrifá ekki til að halda sínum hlut á lofti, heldur annarra. Eða eins og Gunnþómnn Sveinsdóttir skrifar: „Og hollt er það hveijum manni, að rifja upp minningar um góða menn og mikilhæfa.”' Þarna er strax komin á- kveðin vísbending um sjálfsmynd ís- lenskra kvenna á 19. öld. Sjálf þeirra var léttvægt, fannst þeirn. I bréfum kvennanna sést hvað þeim þótti mest áríðandi að flytja fréttir af. Yf- irleitt var byrjað að lýsa heilsu, þá árferði og loks búskaparháttum. Einnig var samviskusatnlega sagt frá trúlofunum, andlátum og giftingum. Það sem einnig einkennir bréfáskrif kvennanna er guðhræðsla og auðmýkt gagnvart máttarvöldunum. Oft byrja þau og enda á ósk um guðsblesssun í einhverri mynd. Enda var almenningur algerlega háður duttlungum náttúmnnar með framfærslu sína og sinna. Að auki kváðu lög frá árinu 1746 á um guðrækni á heimilum. 2 Guðrækni var eitt af ein- kennun síðustu aldar og er því við hæfi að skoða þennan þátt í sjálfsmynd kvenn- anna. Taumhald trúarinnar Fingur Guðs mjer vísar veg; vil jeg móðrökk áfram halda, tilsjá hans því treysti jeg, torsótt mörg þó rísi alda. Lærði’ eg bam, við brjóst þín, móðir, að biðja þann, er skapti þjóðir3 Taumhald trúarinnar var mikið í öllu lífi almennings á síðustu öld og þá, rétt eins og nú, vom það einkum konur sem héldu trúrækni á lofti. Mæðumar kenndu börnum sínum bænir og sáu um uppeldi þeirra að mestu leyti. Það kom því í þeirra hlut að halda kristnum fræð- um að bömunum og gera þau að guð- hræddum og auðmjúkum þegnum þjóð- félagsins. „ Sií kona var ekki búleg sem lá í bókum Eins og ég gat um í inngangi, skrifa konur um sig sem hluta af mikilvægari heild. Þær voru lokaðar af inná heimil- unum í einkalífi sínu með eiginmanni, börnum og vinnuhjúum. Vinnukonur jafnt sem eiginkonur komust þannig í lida snertingu við annað en það sem bein- línis snerti þeirra afmarkaða heim, - heimilið. Karlinn var aftur á móti sá sem fór um og kynntist lífinu úti fýrir. Kvenfólkið virðist því hafá sökkt sér meira í guðhræðslu, alla vega í orði, en karlmenn. Heimurinn var illskiljanlegra fyrirbæri fyrir óupplýstar konurnar en karlana og þær því kannski meira uppá náð æðri máttarvalda kornnar. Þær vom aðeins léttvægur þráður í vef almættisins. Ef þær vom svo heppnar að hafa ein- hvem aðgang að ffæðandi riturn, dirfðust þær sjaldan að sökkva sér í bókalestur. “Kvenfólki fannst þá og hefur fundist til skamms tíma, það vera að stela tímanum, sem það notaði til þess að lita í bók, nema helst í guðsorðabækur á sunnudaga.”4 Aherslan á guðrækni, sem birtist í til- skipuninni um húsaga árið 1746, varð ansi langlíf frameftir 19. öld. Þannig átti helst ekkert að lesa annað en guðsorðabæk- 118 SAGNIR
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148

x

Sagnir

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Sagnir
https://timarit.is/publication/1025

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.