Sagnir - 01.06.1993, Qupperneq 120

Sagnir - 01.06.1993, Qupperneq 120
1885. Að auki styðst ég við sendibréf frá konum, þau elstu frá um 1820 og þau yngstu frá því rétt eftir síðustu aldamót. Eg vil geta þess áður en lengra er haldið að konumar em ekki margorðar um sjálfar sig, hvorki í minningum sín- um, ljóðum né sendibréfum. Þær skrifa minnst um sjálfar sig sem sjálfstæðar til- finningaverur, heldur sem hluta af mik- ilvægari heild. Líkt og oft var raunin í lífi kvennanna, létu þær aðra ganga fyrir í skrifum sínum. Þær skrifá ekki til að halda sínum hlut á lofti, heldur annarra. Eða eins og Gunnþómnn Sveinsdóttir skrifar: „Og hollt er það hveijum manni, að rifja upp minningar um góða menn og mikilhæfa.”' Þarna er strax komin á- kveðin vísbending um sjálfsmynd ís- lenskra kvenna á 19. öld. Sjálf þeirra var léttvægt, fannst þeirn. I bréfum kvennanna sést hvað þeim þótti mest áríðandi að flytja fréttir af. Yf- irleitt var byrjað að lýsa heilsu, þá árferði og loks búskaparháttum. Einnig var samviskusatnlega sagt frá trúlofunum, andlátum og giftingum. Það sem einnig einkennir bréfáskrif kvennanna er guðhræðsla og auðmýkt gagnvart máttarvöldunum. Oft byrja þau og enda á ósk um guðsblesssun í einhverri mynd. Enda var almenningur algerlega háður duttlungum náttúmnnar með framfærslu sína og sinna. Að auki kváðu lög frá árinu 1746 á um guðrækni á heimilum. 2 Guðrækni var eitt af ein- kennun síðustu aldar og er því við hæfi að skoða þennan þátt í sjálfsmynd kvenn- anna. Taumhald trúarinnar Fingur Guðs mjer vísar veg; vil jeg móðrökk áfram halda, tilsjá hans því treysti jeg, torsótt mörg þó rísi alda. Lærði’ eg bam, við brjóst þín, móðir, að biðja þann, er skapti þjóðir3 Taumhald trúarinnar var mikið í öllu lífi almennings á síðustu öld og þá, rétt eins og nú, vom það einkum konur sem héldu trúrækni á lofti. Mæðumar kenndu börnum sínum bænir og sáu um uppeldi þeirra að mestu leyti. Það kom því í þeirra hlut að halda kristnum fræð- um að bömunum og gera þau að guð- hræddum og auðmjúkum þegnum þjóð- félagsins. „ Sií kona var ekki búleg sem lá í bókum Eins og ég gat um í inngangi, skrifa konur um sig sem hluta af mikilvægari heild. Þær voru lokaðar af inná heimil- unum í einkalífi sínu með eiginmanni, börnum og vinnuhjúum. Vinnukonur jafnt sem eiginkonur komust þannig í lida snertingu við annað en það sem bein- línis snerti þeirra afmarkaða heim, - heimilið. Karlinn var aftur á móti sá sem fór um og kynntist lífinu úti fýrir. Kvenfólkið virðist því hafá sökkt sér meira í guðhræðslu, alla vega í orði, en karlmenn. Heimurinn var illskiljanlegra fyrirbæri fyrir óupplýstar konurnar en karlana og þær því kannski meira uppá náð æðri máttarvalda kornnar. Þær vom aðeins léttvægur þráður í vef almættisins. Ef þær vom svo heppnar að hafa ein- hvem aðgang að ffæðandi riturn, dirfðust þær sjaldan að sökkva sér í bókalestur. “Kvenfólki fannst þá og hefur fundist til skamms tíma, það vera að stela tímanum, sem það notaði til þess að lita í bók, nema helst í guðsorðabækur á sunnudaga.”4 Aherslan á guðrækni, sem birtist í til- skipuninni um húsaga árið 1746, varð ansi langlíf frameftir 19. öld. Þannig átti helst ekkert að lesa annað en guðsorðabæk- 118 SAGNIR
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148

x

Sagnir

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Sagnir
https://timarit.is/publication/1025

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.