Sagnir - 01.06.1993, Side 121

Sagnir - 01.06.1993, Side 121
ur. Trúariðkanir urðu að helstu tilbreyt- ingu og skemmtan hvers heimilis. “Jóla- hald var ekki teljandi og mesta skemmt- unin var að hlusta á húslestrana og syngja sálmana.”5 Konur voru þó þakklátar fyrir trúna og sinn guð, því trúin veitti þeim styrk í erfiðri líÉbaráttunni. Trúarinnlifunin var þó mismikil. Olína Jónasdóttir var á æskuárum sínum vinnukona á bæ nokkmm þar sem húsmóðirin var mjög alvörugefin kona. Hún bar mikla lotningu fyrir Guðs orði og var trúuð kona. Ég held henni hafi fúndist syndsamlegt, að fólk væri kátt, því að ef það kom fyrir, að hún hlægi, reyndi hún að láta sem minnst á því bera og sagði þá oft: ”Guð fyrir- gefi mér hláturinn. ”Ég held, að hún hafi viljað vanda alla sina breytni.”6 Viðhorfin til kvenna á þessum tíma vom líka þau að þær áttu að vera guð- hræddar og auðmjúkar. Ef konur vom ekki sanntrúaðar gat jafhvel svo farið að þær efiiðust um eigin geðheilsu og sálar- styrk líkt og Ingunn Jónsdóttir. Helgi nokkur fróði hafði verið um kyrrt á heim- ili hennar nokkum tíma og lesið hús- lestrana á kvöldin, upp úr guðsorðabók- urn Péturs. Skyndilega vildi hann fara og gaf þá skýringu að hann þyldi ekki húslestrabækur heimilisins. Fyrir Ing- unni var það eins og “læknislyf fyrir sjúka sál” að heyra þetta. Aldrei hafði mér komið til hugar fyrr, að leyfilegt væri að efast um neitt, sem stæði í húslestrarbókunum. En eftir þetta fór mér að skiljast, að þær mundu vera misjafnar og ófull- komnar eins og önnur mannaverk ... enn í dag get ég viknað af meðaumk- un með sjálfri mér, að sitja undir hús- lestrum dag eftir dag, hungmð og þyrst í fræðslu, og fa eintóma steina fyrir brauð.”7 Þó trúin hjálpaði konum til að sigrast á þraumm daglegs lífs, varð hún til þess að halda þeim niðri á öðmm sviðum. Lest- ur þótti elcki við hæfi kvenna nema lest- ur guðsorðabóka. Sú kona var ekki búleg sem lá í bókum. En allar konur áttu að vera sanntrúaðar og ala böm sín upp í góðum siðum. Einnig var kynlíf utan hjónabands syndsamlegt samkvæmt kristnum siða- boðskap. Böm getin í “synd” vom þannig ástæða til fordæmingar á konum þeim sem leiðst höfðu af vegi sannkristins siðferðis. Það gerðist síðast árið 1820 að prestur leiddi dóttur sína til hreinsunar í kirkju eftir að hún hafði syndgað og getið bam með vinnumanni á bænum. Var hún fóstnuð öðmm fyrir. Systir hennar lýsir atburðum í bréfi til unnusta sins. Ljóst er að henni þykir framkoma prests- ins, föður þeirra ósanngjöm. Hún veltir fyrir sér hvemig unnusti Sigríðar sysmr sinnar muni taka þessum fregnum. Skyldi hann þá vilja hætta og uppgef- ast við þetta? Mér þykir hún ennþá fúllgóð handa honum, hvað sem hon- um þykir ... I fyrsta sinnið þegar hún fór til kirkju, sagði faðir minn henni að siqa í krókbekk, eftir að hún átti bamið, og svo þegar búið var að blessa fyrir altarinu, kaUar hann upp með mikið voldugri raustu, en þó klökkri og skjálfandi, til safnaðarins og segist biðja það forláts vegna síns bams á hneykslinu því, sem því hefði á orðið, sem öllum kunnugt væri, og svo fram eftir því." Þannig var trúarboðskapur notaður sem félagslegt taumhald á konum í íslensku þjóðfelagi síðustu aldar. Þær tóku gjaman undir þennan söng guðsótta og undir- gefni með því að framlengja trúarhita yfir til næsm kynslóðar. Það var heldur ekki auðvelt að lyfta sér upp yfir trúarofsann því aUt mannlífið var af honum litað, eins og sést á þessari lýsingu Ingunnar Jóns- dóttur. Osköp sat fólkið með miklum alvöm- svip, meðan lesið var (húslesmr); stundum tárfeUdu sumar stúlkumar. Það var þó ekki mikið hjá því, sem grátið var í kirkjunni, einkum þegar femit var og svo á stórhátíðum; - þá tók nú í hnjótana. Sérstaklega man ég eftir tveimur konum, sem grétu svo mikið, að tárin streymdu án afláts niður í kjölm þeirra og ekkinn heyrð- ist um aUa kirkjuna. Þessi guðsdýrkun var ekki til þess fallin að auka lífsgleð- ina, sem ekki var von, þegar djöfuUinn” gekk í kring eins og grenjandi ljón, leitandi að þeim, sem hann fengi uppsvelgt.”1' Það er eins og hugmyndin um erfðasynd- ina sé nokkuð kirfilega fest í hugskoti 19. aldar konunnar. Hún lítur á sig sem synduga og á því aUt sitt undir náðugum guði. Lítum t.d. á ljóðjúlíönu Jónsdóttur, „Þegar jeg lá veik”. Náðugi Faðir! nú til mín náðugum augum renndu; náð þína aumri nú mjer sýn af náð í bijóst’ um kenndu synduga ambátt, sem að hjer sannlega væntir góðs af þjer, henni hjálpræði sendu!"’ Guðsótti kvenna fór þó minnkandi eftir því sem leið á öldina. Við sáum á lýsing- um Ingunnar og OKnu að þeim var ekk- SAGNIR 119
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148

x

Sagnir

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Sagnir
https://timarit.is/publication/1025

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.