Sagnir - 01.06.1993, Page 121

Sagnir - 01.06.1993, Page 121
ur. Trúariðkanir urðu að helstu tilbreyt- ingu og skemmtan hvers heimilis. “Jóla- hald var ekki teljandi og mesta skemmt- unin var að hlusta á húslestrana og syngja sálmana.”5 Konur voru þó þakklátar fyrir trúna og sinn guð, því trúin veitti þeim styrk í erfiðri líÉbaráttunni. Trúarinnlifunin var þó mismikil. Olína Jónasdóttir var á æskuárum sínum vinnukona á bæ nokkmm þar sem húsmóðirin var mjög alvörugefin kona. Hún bar mikla lotningu fyrir Guðs orði og var trúuð kona. Ég held henni hafi fúndist syndsamlegt, að fólk væri kátt, því að ef það kom fyrir, að hún hlægi, reyndi hún að láta sem minnst á því bera og sagði þá oft: ”Guð fyrir- gefi mér hláturinn. ”Ég held, að hún hafi viljað vanda alla sina breytni.”6 Viðhorfin til kvenna á þessum tíma vom líka þau að þær áttu að vera guð- hræddar og auðmjúkar. Ef konur vom ekki sanntrúaðar gat jafhvel svo farið að þær efiiðust um eigin geðheilsu og sálar- styrk líkt og Ingunn Jónsdóttir. Helgi nokkur fróði hafði verið um kyrrt á heim- ili hennar nokkum tíma og lesið hús- lestrana á kvöldin, upp úr guðsorðabók- urn Péturs. Skyndilega vildi hann fara og gaf þá skýringu að hann þyldi ekki húslestrabækur heimilisins. Fyrir Ing- unni var það eins og “læknislyf fyrir sjúka sál” að heyra þetta. Aldrei hafði mér komið til hugar fyrr, að leyfilegt væri að efast um neitt, sem stæði í húslestrarbókunum. En eftir þetta fór mér að skiljast, að þær mundu vera misjafnar og ófull- komnar eins og önnur mannaverk ... enn í dag get ég viknað af meðaumk- un með sjálfri mér, að sitja undir hús- lestrum dag eftir dag, hungmð og þyrst í fræðslu, og fa eintóma steina fyrir brauð.”7 Þó trúin hjálpaði konum til að sigrast á þraumm daglegs lífs, varð hún til þess að halda þeim niðri á öðmm sviðum. Lest- ur þótti elcki við hæfi kvenna nema lest- ur guðsorðabóka. Sú kona var ekki búleg sem lá í bókum. En allar konur áttu að vera sanntrúaðar og ala böm sín upp í góðum siðum. Einnig var kynlíf utan hjónabands syndsamlegt samkvæmt kristnum siða- boðskap. Böm getin í “synd” vom þannig ástæða til fordæmingar á konum þeim sem leiðst höfðu af vegi sannkristins siðferðis. Það gerðist síðast árið 1820 að prestur leiddi dóttur sína til hreinsunar í kirkju eftir að hún hafði syndgað og getið bam með vinnumanni á bænum. Var hún fóstnuð öðmm fyrir. Systir hennar lýsir atburðum í bréfi til unnusta sins. Ljóst er að henni þykir framkoma prests- ins, föður þeirra ósanngjöm. Hún veltir fyrir sér hvemig unnusti Sigríðar sysmr sinnar muni taka þessum fregnum. Skyldi hann þá vilja hætta og uppgef- ast við þetta? Mér þykir hún ennþá fúllgóð handa honum, hvað sem hon- um þykir ... I fyrsta sinnið þegar hún fór til kirkju, sagði faðir minn henni að siqa í krókbekk, eftir að hún átti bamið, og svo þegar búið var að blessa fyrir altarinu, kaUar hann upp með mikið voldugri raustu, en þó klökkri og skjálfandi, til safnaðarins og segist biðja það forláts vegna síns bams á hneykslinu því, sem því hefði á orðið, sem öllum kunnugt væri, og svo fram eftir því." Þannig var trúarboðskapur notaður sem félagslegt taumhald á konum í íslensku þjóðfelagi síðustu aldar. Þær tóku gjaman undir þennan söng guðsótta og undir- gefni með því að framlengja trúarhita yfir til næsm kynslóðar. Það var heldur ekki auðvelt að lyfta sér upp yfir trúarofsann því aUt mannlífið var af honum litað, eins og sést á þessari lýsingu Ingunnar Jóns- dóttur. Osköp sat fólkið með miklum alvöm- svip, meðan lesið var (húslesmr); stundum tárfeUdu sumar stúlkumar. Það var þó ekki mikið hjá því, sem grátið var í kirkjunni, einkum þegar femit var og svo á stórhátíðum; - þá tók nú í hnjótana. Sérstaklega man ég eftir tveimur konum, sem grétu svo mikið, að tárin streymdu án afláts niður í kjölm þeirra og ekkinn heyrð- ist um aUa kirkjuna. Þessi guðsdýrkun var ekki til þess fallin að auka lífsgleð- ina, sem ekki var von, þegar djöfuUinn” gekk í kring eins og grenjandi ljón, leitandi að þeim, sem hann fengi uppsvelgt.”1' Það er eins og hugmyndin um erfðasynd- ina sé nokkuð kirfilega fest í hugskoti 19. aldar konunnar. Hún lítur á sig sem synduga og á því aUt sitt undir náðugum guði. Lítum t.d. á ljóðjúlíönu Jónsdóttur, „Þegar jeg lá veik”. Náðugi Faðir! nú til mín náðugum augum renndu; náð þína aumri nú mjer sýn af náð í bijóst’ um kenndu synduga ambátt, sem að hjer sannlega væntir góðs af þjer, henni hjálpræði sendu!"’ Guðsótti kvenna fór þó minnkandi eftir því sem leið á öldina. Við sáum á lýsing- um Ingunnar og OKnu að þeim var ekk- SAGNIR 119
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148

x

Sagnir

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Sagnir
https://timarit.is/publication/1025

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.