Sagnir - 01.06.1993, Síða 121

Sagnir - 01.06.1993, Síða 121
ur. Trúariðkanir urðu að helstu tilbreyt- ingu og skemmtan hvers heimilis. “Jóla- hald var ekki teljandi og mesta skemmt- unin var að hlusta á húslestrana og syngja sálmana.”5 Konur voru þó þakklátar fyrir trúna og sinn guð, því trúin veitti þeim styrk í erfiðri líÉbaráttunni. Trúarinnlifunin var þó mismikil. Olína Jónasdóttir var á æskuárum sínum vinnukona á bæ nokkmm þar sem húsmóðirin var mjög alvörugefin kona. Hún bar mikla lotningu fyrir Guðs orði og var trúuð kona. Ég held henni hafi fúndist syndsamlegt, að fólk væri kátt, því að ef það kom fyrir, að hún hlægi, reyndi hún að láta sem minnst á því bera og sagði þá oft: ”Guð fyrir- gefi mér hláturinn. ”Ég held, að hún hafi viljað vanda alla sina breytni.”6 Viðhorfin til kvenna á þessum tíma vom líka þau að þær áttu að vera guð- hræddar og auðmjúkar. Ef konur vom ekki sanntrúaðar gat jafhvel svo farið að þær efiiðust um eigin geðheilsu og sálar- styrk líkt og Ingunn Jónsdóttir. Helgi nokkur fróði hafði verið um kyrrt á heim- ili hennar nokkum tíma og lesið hús- lestrana á kvöldin, upp úr guðsorðabók- urn Péturs. Skyndilega vildi hann fara og gaf þá skýringu að hann þyldi ekki húslestrabækur heimilisins. Fyrir Ing- unni var það eins og “læknislyf fyrir sjúka sál” að heyra þetta. Aldrei hafði mér komið til hugar fyrr, að leyfilegt væri að efast um neitt, sem stæði í húslestrarbókunum. En eftir þetta fór mér að skiljast, að þær mundu vera misjafnar og ófull- komnar eins og önnur mannaverk ... enn í dag get ég viknað af meðaumk- un með sjálfri mér, að sitja undir hús- lestrum dag eftir dag, hungmð og þyrst í fræðslu, og fa eintóma steina fyrir brauð.”7 Þó trúin hjálpaði konum til að sigrast á þraumm daglegs lífs, varð hún til þess að halda þeim niðri á öðmm sviðum. Lest- ur þótti elcki við hæfi kvenna nema lest- ur guðsorðabóka. Sú kona var ekki búleg sem lá í bókum. En allar konur áttu að vera sanntrúaðar og ala böm sín upp í góðum siðum. Einnig var kynlíf utan hjónabands syndsamlegt samkvæmt kristnum siða- boðskap. Böm getin í “synd” vom þannig ástæða til fordæmingar á konum þeim sem leiðst höfðu af vegi sannkristins siðferðis. Það gerðist síðast árið 1820 að prestur leiddi dóttur sína til hreinsunar í kirkju eftir að hún hafði syndgað og getið bam með vinnumanni á bænum. Var hún fóstnuð öðmm fyrir. Systir hennar lýsir atburðum í bréfi til unnusta sins. Ljóst er að henni þykir framkoma prests- ins, föður þeirra ósanngjöm. Hún veltir fyrir sér hvemig unnusti Sigríðar sysmr sinnar muni taka þessum fregnum. Skyldi hann þá vilja hætta og uppgef- ast við þetta? Mér þykir hún ennþá fúllgóð handa honum, hvað sem hon- um þykir ... I fyrsta sinnið þegar hún fór til kirkju, sagði faðir minn henni að siqa í krókbekk, eftir að hún átti bamið, og svo þegar búið var að blessa fyrir altarinu, kaUar hann upp með mikið voldugri raustu, en þó klökkri og skjálfandi, til safnaðarins og segist biðja það forláts vegna síns bams á hneykslinu því, sem því hefði á orðið, sem öllum kunnugt væri, og svo fram eftir því." Þannig var trúarboðskapur notaður sem félagslegt taumhald á konum í íslensku þjóðfelagi síðustu aldar. Þær tóku gjaman undir þennan söng guðsótta og undir- gefni með því að framlengja trúarhita yfir til næsm kynslóðar. Það var heldur ekki auðvelt að lyfta sér upp yfir trúarofsann því aUt mannlífið var af honum litað, eins og sést á þessari lýsingu Ingunnar Jóns- dóttur. Osköp sat fólkið með miklum alvöm- svip, meðan lesið var (húslesmr); stundum tárfeUdu sumar stúlkumar. Það var þó ekki mikið hjá því, sem grátið var í kirkjunni, einkum þegar femit var og svo á stórhátíðum; - þá tók nú í hnjótana. Sérstaklega man ég eftir tveimur konum, sem grétu svo mikið, að tárin streymdu án afláts niður í kjölm þeirra og ekkinn heyrð- ist um aUa kirkjuna. Þessi guðsdýrkun var ekki til þess fallin að auka lífsgleð- ina, sem ekki var von, þegar djöfuUinn” gekk í kring eins og grenjandi ljón, leitandi að þeim, sem hann fengi uppsvelgt.”1' Það er eins og hugmyndin um erfðasynd- ina sé nokkuð kirfilega fest í hugskoti 19. aldar konunnar. Hún lítur á sig sem synduga og á því aUt sitt undir náðugum guði. Lítum t.d. á ljóðjúlíönu Jónsdóttur, „Þegar jeg lá veik”. Náðugi Faðir! nú til mín náðugum augum renndu; náð þína aumri nú mjer sýn af náð í bijóst’ um kenndu synduga ambátt, sem að hjer sannlega væntir góðs af þjer, henni hjálpræði sendu!"’ Guðsótti kvenna fór þó minnkandi eftir því sem leið á öldina. Við sáum á lýsing- um Ingunnar og OKnu að þeim var ekk- SAGNIR 119
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148

x

Sagnir

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Sagnir
https://timarit.is/publication/1025

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.