Sagnir - 01.06.1993, Side 124

Sagnir - 01.06.1993, Side 124
„Konur vildau uppfylla sín skyldustöif. hluta af tíma þeirra. Böm vom þó ætíð óvissuþáttur í lífi hverrar konu. Hún vissi aldrei hversu mörg hún kæmi til með að eignast. Ef þær eignuðust engin böm var ástæðan sú, eins og Rannveig Briem segir í bréfi 1887, að “Guði hefir ekki þóknast að gleðja mig með slíkri gjöf ...”22 Ingunn Jónsdóttir segir í minning- um sínum: En það var ótrúlegt táp í þeim mörg- um, fyrri tíðar konunum. Það hjálpaði þeim mikið gegnum allt strit og stríð, þeirra óbifanlega trú, að allt, sem fram við mann kæmi, væri eftir fyrirfram á- kveðinni ráðstöfbn Guðs, og einkum það hvað mörg böm hveijum væri á- skapað að eignast, “því að engin sál kæmi þar, sem hún væri ekki fyrir- huguð”.23 Oft þurftu konur að þola bamamissi, því bamadauði var þá mun meiri en í dag. Börnin vom þeim nærri allt, svo missir- inn var þeim mun stærri. Þeim er tíð- rætt um tilfinningar sínar til látinna bama og yrkja tregafull ljóð til minning- ar um þau. I ljóðabók Júlíönu Jónsdótt- ur, Stúlka, má sjá óhemjumörg ljóð um bamsmissi. Júlíana tók oft að sér að yrkja fyrir aðra jafrit ástarljóð sem ljóð til minn- ingar um látinn ástvin. 1 bók hennar eru mörg ljóð ort fyrir aðrar konur um látíð barn. Hér er eitt erindi úr “Móðirin í kirkj ugarðinum”. Blessaða hjer und blómsturreit bamið mitt sefúr vært, sem eggin dauðans af mjer sleit. O, hvað mitt hjarta er sært!2,1 Otta kvenna við bamamissi má sjá víða í skrifum þeirra sem sýnir glöggt mikil- vægi utanaðkomandi áhrifa eins og sjúk- dóma og harðinda á líf þeirra. Dómhild- ur Briem skrifar til eiginmanns síns 1851: “Þorsteinn frá Saurbæ liggur mikið þungt í þessari nervefebersveiki, en ekki fleiri hér um pláss ennþá. Geir missti nýlega barn. Eg er svo hrædd.”25 Húsmóðurstörfin gengu fyrir öllu öðra, enda von þar sem þau fólu í sér fæði, klæði og nauðsynlega umönnun bama og sjúkra. Að fjölskyldan kæmist vel af gekk fyrir öllu. Eins og sjá má í bók Guðrúnar Borgfjörð, Minningar, fómaði hún ýmsu fyrir umönnun foður síns og bræðra, jafnt yngri sem eldri. Henni bauðst að fara í kvennaskóla í Danmörku, allt skyldi borgað fyrir hana. Hún hafriaði boðinu eftir að hafá ráðfert sig við fjölskyldu sína. Nú var eftir að vita hvað fólkið segði heima, bæði fhðir minn og Guðný syst- ir mín ... Guðný sagðist ekki geta staðið fyrir heimilinu. Þar með var þessu lokið ... Mér fannst alltaf að þar hefði ég fómað töluverðu, einkanlega í þá daga.26 Það er spuming hvort fómin hafi ekki skipt töluverðu máli í lífi kvennanna í trúarlegu tilliti. Fómin gefúr um leið og hún tekur. Guðrún fómaði eigin mennt- un en fékk kannski viðurkenningu og lof samfélagsins í staðinn. Ekki má heldur gleyma trúarlegu innrætingunni, þ.e. að gera ekki persónulegar kröfur sem kona heldur þjóna guði sinum og eiginmanni og hljóta þannig náð og blessun fyrir augum guðs. Þessi fómarviðhorf virðast mér koma þó nokkuð oft fyrir hjá kon- unum. Þær áttu sér drauma og þrár en fómuðu þeim fyrir skyldur sinar í þjóðfe- laginu. Bak við fórnfúsar brár, leyndust draumar og þrár Guðrún Borgfjörð fómaði menntunar- möguleikum sínum fyrir húsmóðurstörf. Hana hafði þó ætíð dreymt um að fa að mennta sig. Fóm Guðrúnar var ekkert einsdæmi. Konur vora sífellt að fóma sínum hagsmunum í þágu annarra. Þannig átti það líka að vera. Hvort sem það vora eiginmenn, systkini, foreldrar eða böm, vora þær tilbúnar að slá af kröfum sínum i þeirra þágu. Malena Jónsdóttir skrifar í bréfi til Páls sonar síns sem hefúr boðist vist hjá Bjama Þorsteinssyni amtmanni: “Þó ég af sjálfselsku hefði óskað mér að mega vera nálægt þér, þá vittu fyrir víst, að aldrei skulu kjör mín spilla lukku þinni, að svo miklu leyti sem ég hefi vit á.”27 Sigríður Stefansdóttir ædaði að fóma góðum biðlum fyrir minningu bróður síns. Enginn skyldi fa hana fyrir konu nema sá sem reynst hefði bróður hennar best í lifanda lífi. Gallinn við fóm þessa var sá að vinur bróður hennar hafði ekki áhuga. Lítum á rök Sigríðar fyrir ákvörð- un sinni. Yrði nokkur maður farsælli fyrir að eiga mig, vildi ég sá yrði það, sem bróður mínum var bestur, þegar eng- inn var hans, og ég segi þér það satt, hvem sem ég ætti annan, skildi sá þanki aldrei við huga minn. En ég get verið ógift, ef guð vill ekki, að þessi verði mitt hlutskipti.2" Hún Sigríður vildi gifta sig til heiðurs látnum bróður. Eða, skyldi þetta hafa ver- ið fyrirsláttur til þess að geta hafnað bón- orðum og verið ein og óheft kona? 122 SAGNIR
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148

x

Sagnir

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Sagnir
https://timarit.is/publication/1025

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.