Sagnir - 01.06.1993, Page 124

Sagnir - 01.06.1993, Page 124
„Konur vildau uppfylla sín skyldustöif. hluta af tíma þeirra. Böm vom þó ætíð óvissuþáttur í lífi hverrar konu. Hún vissi aldrei hversu mörg hún kæmi til með að eignast. Ef þær eignuðust engin böm var ástæðan sú, eins og Rannveig Briem segir í bréfi 1887, að “Guði hefir ekki þóknast að gleðja mig með slíkri gjöf ...”22 Ingunn Jónsdóttir segir í minning- um sínum: En það var ótrúlegt táp í þeim mörg- um, fyrri tíðar konunum. Það hjálpaði þeim mikið gegnum allt strit og stríð, þeirra óbifanlega trú, að allt, sem fram við mann kæmi, væri eftir fyrirfram á- kveðinni ráðstöfbn Guðs, og einkum það hvað mörg böm hveijum væri á- skapað að eignast, “því að engin sál kæmi þar, sem hún væri ekki fyrir- huguð”.23 Oft þurftu konur að þola bamamissi, því bamadauði var þá mun meiri en í dag. Börnin vom þeim nærri allt, svo missir- inn var þeim mun stærri. Þeim er tíð- rætt um tilfinningar sínar til látinna bama og yrkja tregafull ljóð til minning- ar um þau. I ljóðabók Júlíönu Jónsdótt- ur, Stúlka, má sjá óhemjumörg ljóð um bamsmissi. Júlíana tók oft að sér að yrkja fyrir aðra jafrit ástarljóð sem ljóð til minn- ingar um látinn ástvin. 1 bók hennar eru mörg ljóð ort fyrir aðrar konur um látíð barn. Hér er eitt erindi úr “Móðirin í kirkj ugarðinum”. Blessaða hjer und blómsturreit bamið mitt sefúr vært, sem eggin dauðans af mjer sleit. O, hvað mitt hjarta er sært!2,1 Otta kvenna við bamamissi má sjá víða í skrifum þeirra sem sýnir glöggt mikil- vægi utanaðkomandi áhrifa eins og sjúk- dóma og harðinda á líf þeirra. Dómhild- ur Briem skrifar til eiginmanns síns 1851: “Þorsteinn frá Saurbæ liggur mikið þungt í þessari nervefebersveiki, en ekki fleiri hér um pláss ennþá. Geir missti nýlega barn. Eg er svo hrædd.”25 Húsmóðurstörfin gengu fyrir öllu öðra, enda von þar sem þau fólu í sér fæði, klæði og nauðsynlega umönnun bama og sjúkra. Að fjölskyldan kæmist vel af gekk fyrir öllu. Eins og sjá má í bók Guðrúnar Borgfjörð, Minningar, fómaði hún ýmsu fyrir umönnun foður síns og bræðra, jafnt yngri sem eldri. Henni bauðst að fara í kvennaskóla í Danmörku, allt skyldi borgað fyrir hana. Hún hafriaði boðinu eftir að hafá ráðfert sig við fjölskyldu sína. Nú var eftir að vita hvað fólkið segði heima, bæði fhðir minn og Guðný syst- ir mín ... Guðný sagðist ekki geta staðið fyrir heimilinu. Þar með var þessu lokið ... Mér fannst alltaf að þar hefði ég fómað töluverðu, einkanlega í þá daga.26 Það er spuming hvort fómin hafi ekki skipt töluverðu máli í lífi kvennanna í trúarlegu tilliti. Fómin gefúr um leið og hún tekur. Guðrún fómaði eigin mennt- un en fékk kannski viðurkenningu og lof samfélagsins í staðinn. Ekki má heldur gleyma trúarlegu innrætingunni, þ.e. að gera ekki persónulegar kröfur sem kona heldur þjóna guði sinum og eiginmanni og hljóta þannig náð og blessun fyrir augum guðs. Þessi fómarviðhorf virðast mér koma þó nokkuð oft fyrir hjá kon- unum. Þær áttu sér drauma og þrár en fómuðu þeim fyrir skyldur sinar í þjóðfe- laginu. Bak við fórnfúsar brár, leyndust draumar og þrár Guðrún Borgfjörð fómaði menntunar- möguleikum sínum fyrir húsmóðurstörf. Hana hafði þó ætíð dreymt um að fa að mennta sig. Fóm Guðrúnar var ekkert einsdæmi. Konur vora sífellt að fóma sínum hagsmunum í þágu annarra. Þannig átti það líka að vera. Hvort sem það vora eiginmenn, systkini, foreldrar eða böm, vora þær tilbúnar að slá af kröfum sínum i þeirra þágu. Malena Jónsdóttir skrifar í bréfi til Páls sonar síns sem hefúr boðist vist hjá Bjama Þorsteinssyni amtmanni: “Þó ég af sjálfselsku hefði óskað mér að mega vera nálægt þér, þá vittu fyrir víst, að aldrei skulu kjör mín spilla lukku þinni, að svo miklu leyti sem ég hefi vit á.”27 Sigríður Stefansdóttir ædaði að fóma góðum biðlum fyrir minningu bróður síns. Enginn skyldi fa hana fyrir konu nema sá sem reynst hefði bróður hennar best í lifanda lífi. Gallinn við fóm þessa var sá að vinur bróður hennar hafði ekki áhuga. Lítum á rök Sigríðar fyrir ákvörð- un sinni. Yrði nokkur maður farsælli fyrir að eiga mig, vildi ég sá yrði það, sem bróður mínum var bestur, þegar eng- inn var hans, og ég segi þér það satt, hvem sem ég ætti annan, skildi sá þanki aldrei við huga minn. En ég get verið ógift, ef guð vill ekki, að þessi verði mitt hlutskipti.2" Hún Sigríður vildi gifta sig til heiðurs látnum bróður. Eða, skyldi þetta hafa ver- ið fyrirsláttur til þess að geta hafnað bón- orðum og verið ein og óheft kona? 122 SAGNIR
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148

x

Sagnir

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Sagnir
https://timarit.is/publication/1025

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.