Sagnir - 01.06.1993, Síða 124

Sagnir - 01.06.1993, Síða 124
„Konur vildau uppfylla sín skyldustöif. hluta af tíma þeirra. Böm vom þó ætíð óvissuþáttur í lífi hverrar konu. Hún vissi aldrei hversu mörg hún kæmi til með að eignast. Ef þær eignuðust engin böm var ástæðan sú, eins og Rannveig Briem segir í bréfi 1887, að “Guði hefir ekki þóknast að gleðja mig með slíkri gjöf ...”22 Ingunn Jónsdóttir segir í minning- um sínum: En það var ótrúlegt táp í þeim mörg- um, fyrri tíðar konunum. Það hjálpaði þeim mikið gegnum allt strit og stríð, þeirra óbifanlega trú, að allt, sem fram við mann kæmi, væri eftir fyrirfram á- kveðinni ráðstöfbn Guðs, og einkum það hvað mörg böm hveijum væri á- skapað að eignast, “því að engin sál kæmi þar, sem hún væri ekki fyrir- huguð”.23 Oft þurftu konur að þola bamamissi, því bamadauði var þá mun meiri en í dag. Börnin vom þeim nærri allt, svo missir- inn var þeim mun stærri. Þeim er tíð- rætt um tilfinningar sínar til látinna bama og yrkja tregafull ljóð til minning- ar um þau. I ljóðabók Júlíönu Jónsdótt- ur, Stúlka, má sjá óhemjumörg ljóð um bamsmissi. Júlíana tók oft að sér að yrkja fyrir aðra jafrit ástarljóð sem ljóð til minn- ingar um látinn ástvin. 1 bók hennar eru mörg ljóð ort fyrir aðrar konur um látíð barn. Hér er eitt erindi úr “Móðirin í kirkj ugarðinum”. Blessaða hjer und blómsturreit bamið mitt sefúr vært, sem eggin dauðans af mjer sleit. O, hvað mitt hjarta er sært!2,1 Otta kvenna við bamamissi má sjá víða í skrifum þeirra sem sýnir glöggt mikil- vægi utanaðkomandi áhrifa eins og sjúk- dóma og harðinda á líf þeirra. Dómhild- ur Briem skrifar til eiginmanns síns 1851: “Þorsteinn frá Saurbæ liggur mikið þungt í þessari nervefebersveiki, en ekki fleiri hér um pláss ennþá. Geir missti nýlega barn. Eg er svo hrædd.”25 Húsmóðurstörfin gengu fyrir öllu öðra, enda von þar sem þau fólu í sér fæði, klæði og nauðsynlega umönnun bama og sjúkra. Að fjölskyldan kæmist vel af gekk fyrir öllu. Eins og sjá má í bók Guðrúnar Borgfjörð, Minningar, fómaði hún ýmsu fyrir umönnun foður síns og bræðra, jafnt yngri sem eldri. Henni bauðst að fara í kvennaskóla í Danmörku, allt skyldi borgað fyrir hana. Hún hafriaði boðinu eftir að hafá ráðfert sig við fjölskyldu sína. Nú var eftir að vita hvað fólkið segði heima, bæði fhðir minn og Guðný syst- ir mín ... Guðný sagðist ekki geta staðið fyrir heimilinu. Þar með var þessu lokið ... Mér fannst alltaf að þar hefði ég fómað töluverðu, einkanlega í þá daga.26 Það er spuming hvort fómin hafi ekki skipt töluverðu máli í lífi kvennanna í trúarlegu tilliti. Fómin gefúr um leið og hún tekur. Guðrún fómaði eigin mennt- un en fékk kannski viðurkenningu og lof samfélagsins í staðinn. Ekki má heldur gleyma trúarlegu innrætingunni, þ.e. að gera ekki persónulegar kröfur sem kona heldur þjóna guði sinum og eiginmanni og hljóta þannig náð og blessun fyrir augum guðs. Þessi fómarviðhorf virðast mér koma þó nokkuð oft fyrir hjá kon- unum. Þær áttu sér drauma og þrár en fómuðu þeim fyrir skyldur sinar í þjóðfe- laginu. Bak við fórnfúsar brár, leyndust draumar og þrár Guðrún Borgfjörð fómaði menntunar- möguleikum sínum fyrir húsmóðurstörf. Hana hafði þó ætíð dreymt um að fa að mennta sig. Fóm Guðrúnar var ekkert einsdæmi. Konur vora sífellt að fóma sínum hagsmunum í þágu annarra. Þannig átti það líka að vera. Hvort sem það vora eiginmenn, systkini, foreldrar eða böm, vora þær tilbúnar að slá af kröfum sínum i þeirra þágu. Malena Jónsdóttir skrifar í bréfi til Páls sonar síns sem hefúr boðist vist hjá Bjama Þorsteinssyni amtmanni: “Þó ég af sjálfselsku hefði óskað mér að mega vera nálægt þér, þá vittu fyrir víst, að aldrei skulu kjör mín spilla lukku þinni, að svo miklu leyti sem ég hefi vit á.”27 Sigríður Stefansdóttir ædaði að fóma góðum biðlum fyrir minningu bróður síns. Enginn skyldi fa hana fyrir konu nema sá sem reynst hefði bróður hennar best í lifanda lífi. Gallinn við fóm þessa var sá að vinur bróður hennar hafði ekki áhuga. Lítum á rök Sigríðar fyrir ákvörð- un sinni. Yrði nokkur maður farsælli fyrir að eiga mig, vildi ég sá yrði það, sem bróður mínum var bestur, þegar eng- inn var hans, og ég segi þér það satt, hvem sem ég ætti annan, skildi sá þanki aldrei við huga minn. En ég get verið ógift, ef guð vill ekki, að þessi verði mitt hlutskipti.2" Hún Sigríður vildi gifta sig til heiðurs látnum bróður. Eða, skyldi þetta hafa ver- ið fyrirsláttur til þess að geta hafnað bón- orðum og verið ein og óheft kona? 122 SAGNIR
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148

x

Sagnir

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Sagnir
https://timarit.is/publication/1025

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.