Sagnir - 01.06.1993, Side 129

Sagnir - 01.06.1993, Side 129
þekkileg grein, lipurlega skrifuð og laus við derring. Hins vegar þótti mér frásagnaraðferð höfundar varla viðeigandi. Þorgerður býð- ur lesendum í tímaferðalag, að því er virð- ist huggulega sunnudagsferð og í upphafi leggjast ferðalangar fýrir í laut og virða fýrir sér 15 ára albanskan dreng skjóta nágranna sinn til dauðs! Og ég hefi inn- byggt vamarkerfi gegn kumpánlegum sögumönnum, sem segja „nú fömm við...“ eða „við gefhmst ekki upp...“; „Við þurfúm ekki að leita lengi...“ Og mér líður eins og samsærismanni þegar kemur að: „Eftir Laxdæluferðina hefur tilgáta okkar um hefndaruppeldi fengið byr undir báða vængi og er nú á góðri leið með að verða að kenningu.“! Kenning Þorgerðar eða tilgáta sem hún kallar svo er annars sú, að á bak við flest víg Islendingasagna leynist móðir í hefndarhug. Þetta styður hún fjölmörg- um dæmum, þ.á.m. um móður Egils, sem lagði að syni sínum að höggva mann og annan, Þorgerður Egilsdóttir eggjar syni sína gegn Bolla Þorleikssyni og Guðrún Osvífursdóttir svarar í sama ht. Fleiri mæður em leiddar fram á sögusvið- ið, mis-blóðþyrstar. Dálítið þykir mér höfundurinn fara offari í leit sinni þegar líður á greinina. Til dæmis er ekki sérlega sannfærandi að „móðurskortur“ Gísls Illugasonar, sem vó föðurbana sinn í Noregi án þess að vera til þess eggjaður af móður skv. þætt- inum, stafi af „knöppum stíl sögu- manns“. Og þegar Droplaug letur syni sína að leita hefnda hvíslar „lítill púki“ að höfundi, að e.t.v. fýlgi ekki hugur máH. Það er ekki endilega víst að ævinlega hafi þurft hefndarríka móður til að synir hefndu víga; hefndin var einfaldlega skylda sérhvers þess, sem vildi standa vörð um sæmd ættarinnar ef hann taldi sig á annað borð hafa einhvem ættarheið- ur að verja. En Þorgerður tekur raunar til dæmi um mæður sem löttu syni sína fremur en hitt. Allt þetta breytir þó vissulega ekki þeirri niðurstöðu, að konur í efri stéttum höfðu mikil áhrif á karlana sem í orði kveðnu höfðu völdin, og beittu ýmsum brögðum til að ná sínu fram. „Fáðu Eskimóanum aftur skautana sína!“ Eggert Þór Bemharðsson skrifar hressi- lega grein í blaðið: lceland. Saga af kvik- mynd. Eggert er einn af lærifeðrum sagn- fræðinemanna og bera skrif hans ýmis merki, að hann er gamalreyndur í Sagna- hópnum. Umfjöllunarefni hans er ann- ars dæmalaus viðkvæmni íslendinga þeg- ar verið er að gera gys að þeim í útlönd- um. Myndin lceland með Sonju Heine í aðalhlutverki er þar eitt dæmi, en hún var fmmsýnd árið 1942. Þar fengu Is- lendingar herfilega útreið og létu við- brögðin hérlendis ekki á sér standa. Með- al annars létu menn í veðri vaka, að sú mynd sem dregin væri upp af landi og þjóð ógnaði dýrmætum viðskiptasam- böndum Islendinga í Ameríku. Kvik- myndin Iceland hreyfði með öðrum orðum svo við Islendingum að utanríkisráðuneytið tók í taumana, og Thor Thors sendi- herra var fálið að sjá til þess að sýningar kvikmyndarinnar yrðu hindraðar eða henni breytt. Eggert getur sér þess til að ástæðan fýrir þeim þungu áhyggjum sem Islend- ingar höfðu af áhrifum myndarinnar stafi af því hversu mótandi áhrif amerískar kvikmyndir höfðu á þeirra eigin hugar- heim. Mér er þó nær að halda að hér hafi gamli smáþjóða-komplexinn ráðið ferðinni á nákvæmlega sama hátt og hann gerir stundum enn i dag þegar við erum ósátt við umfjöllun um Island og Islendinga erlendis. Trúlega hafa íslendingar þó verið sér- staklega viðkvæmir á þessum árum. Þeim fannst pínulítið óþægilegt að hafa útlend- an her í landinu og innst inni hefur það trúlega nagað samviskuna að blóðsúthell- ingamar skyldu færa landinu hina mestu velsæld. Landsmenn voru að búa sig undir lýðveldisstofnun og þóttust geta staðið á eigin fótum á vettvangi þjóðanna. Mér koma í hug mörg dæmi frá þessum ámm, áþekk kvikmyndinni Iceland: Daninn Gothfredsen, sem skrifaði óhróð- ur um Islendinga í bresk blöð og úr varð dómsmál, greinar, sem Snæbjöm Jóns- son skrifaði í Spectator og uppskar höf- undurinn morðhótanir fýrir, uppþot vegna ummæla tveggja islenskra stúlkna, sem skýrðu fiá því í viðtali við bandarísk- an blaðamann, að amerísku dátamir væm sætir og að þær gætu bara vel hugsað sér að giftast amerískum hermanni („himneskir brúðgumar“ kallaði Alþýðu- blaðið dátana á eftir!). Efniviðurinn er náttúrulega kjörinn í skemmtilega tímaritsgrein og Eggert lukkast vel að koma fjaðrafokinu hér heima til skila. Hann styður fiásögnina traustum heimildum, þeirra á meðal bandarískum gögnum, s.s. greinargerð Hays-stofnunarinnar; kvikmyndahand- bókum af ýmsu tagi, og jafnvel er að finna í heimildaskránni sjónvarpsþátt og kvikmynd. „Konur eiga að vera mæður“ Baráttan fýrir ýmsum réttindum kvenna, kosningarétti, rétti til menntunar og embætta, hefhr verið sagnffæðingum, ekki síst kvenkyns sagnfræðingum, ákaf- lega hugleikin undanfarin ár og kemur því fatt orðið á óvart í þeim efnurn. Um þessa baráttu á þingi fjallar einmitt grein Unnar Karlsdóttur, „Konur eiga að vera mœður“. Það hefur verið lenska að segja þessa sögu þannig, að taka sérstaklega út það sem kemur nútímamanninum, sem álítur t.d. kosningarétt kvenna sjálfsagðan hlut, spánskt fýrir sjónir og jafnvel annað sem verður beinlínis hlægilegt í máli þingmanna. Frá þessari venju víkur Unnur lítt, enda er því ekki að neita, að oft varð þessi umræða ákaflega spaugileg. Dæmi um slík spaugilegheit er t.d. málflutningur Jóns Þorkelssonar, en af honum má ráða að andstaða þingmannsins við kvenréttindin stafi öldungis ekki af fordómum né illsku í garð kvenna heldur föðurlegri ást til þeirra!; með fiumvarpinu sé verið að neyða upp á þær einhverju sem verði þeim einungis að meini! Unnur er dágóður sögumaður; í upp- hafi máls minnir hún á að réttur kvenna til að ganga að kjörborði svo eitthvað sé SAGNIR 127
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148

x

Sagnir

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Sagnir
https://timarit.is/publication/1025

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.