Sagnir - 01.06.1993, Síða 129

Sagnir - 01.06.1993, Síða 129
þekkileg grein, lipurlega skrifuð og laus við derring. Hins vegar þótti mér frásagnaraðferð höfundar varla viðeigandi. Þorgerður býð- ur lesendum í tímaferðalag, að því er virð- ist huggulega sunnudagsferð og í upphafi leggjast ferðalangar fýrir í laut og virða fýrir sér 15 ára albanskan dreng skjóta nágranna sinn til dauðs! Og ég hefi inn- byggt vamarkerfi gegn kumpánlegum sögumönnum, sem segja „nú fömm við...“ eða „við gefhmst ekki upp...“; „Við þurfúm ekki að leita lengi...“ Og mér líður eins og samsærismanni þegar kemur að: „Eftir Laxdæluferðina hefur tilgáta okkar um hefndaruppeldi fengið byr undir báða vængi og er nú á góðri leið með að verða að kenningu.“! Kenning Þorgerðar eða tilgáta sem hún kallar svo er annars sú, að á bak við flest víg Islendingasagna leynist móðir í hefndarhug. Þetta styður hún fjölmörg- um dæmum, þ.á.m. um móður Egils, sem lagði að syni sínum að höggva mann og annan, Þorgerður Egilsdóttir eggjar syni sína gegn Bolla Þorleikssyni og Guðrún Osvífursdóttir svarar í sama ht. Fleiri mæður em leiddar fram á sögusvið- ið, mis-blóðþyrstar. Dálítið þykir mér höfundurinn fara offari í leit sinni þegar líður á greinina. Til dæmis er ekki sérlega sannfærandi að „móðurskortur“ Gísls Illugasonar, sem vó föðurbana sinn í Noregi án þess að vera til þess eggjaður af móður skv. þætt- inum, stafi af „knöppum stíl sögu- manns“. Og þegar Droplaug letur syni sína að leita hefnda hvíslar „lítill púki“ að höfundi, að e.t.v. fýlgi ekki hugur máH. Það er ekki endilega víst að ævinlega hafi þurft hefndarríka móður til að synir hefndu víga; hefndin var einfaldlega skylda sérhvers þess, sem vildi standa vörð um sæmd ættarinnar ef hann taldi sig á annað borð hafa einhvem ættarheið- ur að verja. En Þorgerður tekur raunar til dæmi um mæður sem löttu syni sína fremur en hitt. Allt þetta breytir þó vissulega ekki þeirri niðurstöðu, að konur í efri stéttum höfðu mikil áhrif á karlana sem í orði kveðnu höfðu völdin, og beittu ýmsum brögðum til að ná sínu fram. „Fáðu Eskimóanum aftur skautana sína!“ Eggert Þór Bemharðsson skrifar hressi- lega grein í blaðið: lceland. Saga af kvik- mynd. Eggert er einn af lærifeðrum sagn- fræðinemanna og bera skrif hans ýmis merki, að hann er gamalreyndur í Sagna- hópnum. Umfjöllunarefni hans er ann- ars dæmalaus viðkvæmni íslendinga þeg- ar verið er að gera gys að þeim í útlönd- um. Myndin lceland með Sonju Heine í aðalhlutverki er þar eitt dæmi, en hún var fmmsýnd árið 1942. Þar fengu Is- lendingar herfilega útreið og létu við- brögðin hérlendis ekki á sér standa. Með- al annars létu menn í veðri vaka, að sú mynd sem dregin væri upp af landi og þjóð ógnaði dýrmætum viðskiptasam- böndum Islendinga í Ameríku. Kvik- myndin Iceland hreyfði með öðrum orðum svo við Islendingum að utanríkisráðuneytið tók í taumana, og Thor Thors sendi- herra var fálið að sjá til þess að sýningar kvikmyndarinnar yrðu hindraðar eða henni breytt. Eggert getur sér þess til að ástæðan fýrir þeim þungu áhyggjum sem Islend- ingar höfðu af áhrifum myndarinnar stafi af því hversu mótandi áhrif amerískar kvikmyndir höfðu á þeirra eigin hugar- heim. Mér er þó nær að halda að hér hafi gamli smáþjóða-komplexinn ráðið ferðinni á nákvæmlega sama hátt og hann gerir stundum enn i dag þegar við erum ósátt við umfjöllun um Island og Islendinga erlendis. Trúlega hafa íslendingar þó verið sér- staklega viðkvæmir á þessum árum. Þeim fannst pínulítið óþægilegt að hafa útlend- an her í landinu og innst inni hefur það trúlega nagað samviskuna að blóðsúthell- ingamar skyldu færa landinu hina mestu velsæld. Landsmenn voru að búa sig undir lýðveldisstofnun og þóttust geta staðið á eigin fótum á vettvangi þjóðanna. Mér koma í hug mörg dæmi frá þessum ámm, áþekk kvikmyndinni Iceland: Daninn Gothfredsen, sem skrifaði óhróð- ur um Islendinga í bresk blöð og úr varð dómsmál, greinar, sem Snæbjöm Jóns- son skrifaði í Spectator og uppskar höf- undurinn morðhótanir fýrir, uppþot vegna ummæla tveggja islenskra stúlkna, sem skýrðu fiá því í viðtali við bandarísk- an blaðamann, að amerísku dátamir væm sætir og að þær gætu bara vel hugsað sér að giftast amerískum hermanni („himneskir brúðgumar“ kallaði Alþýðu- blaðið dátana á eftir!). Efniviðurinn er náttúrulega kjörinn í skemmtilega tímaritsgrein og Eggert lukkast vel að koma fjaðrafokinu hér heima til skila. Hann styður fiásögnina traustum heimildum, þeirra á meðal bandarískum gögnum, s.s. greinargerð Hays-stofnunarinnar; kvikmyndahand- bókum af ýmsu tagi, og jafnvel er að finna í heimildaskránni sjónvarpsþátt og kvikmynd. „Konur eiga að vera mæður“ Baráttan fýrir ýmsum réttindum kvenna, kosningarétti, rétti til menntunar og embætta, hefhr verið sagnffæðingum, ekki síst kvenkyns sagnfræðingum, ákaf- lega hugleikin undanfarin ár og kemur því fatt orðið á óvart í þeim efnurn. Um þessa baráttu á þingi fjallar einmitt grein Unnar Karlsdóttur, „Konur eiga að vera mœður“. Það hefur verið lenska að segja þessa sögu þannig, að taka sérstaklega út það sem kemur nútímamanninum, sem álítur t.d. kosningarétt kvenna sjálfsagðan hlut, spánskt fýrir sjónir og jafnvel annað sem verður beinlínis hlægilegt í máli þingmanna. Frá þessari venju víkur Unnur lítt, enda er því ekki að neita, að oft varð þessi umræða ákaflega spaugileg. Dæmi um slík spaugilegheit er t.d. málflutningur Jóns Þorkelssonar, en af honum má ráða að andstaða þingmannsins við kvenréttindin stafi öldungis ekki af fordómum né illsku í garð kvenna heldur föðurlegri ást til þeirra!; með fiumvarpinu sé verið að neyða upp á þær einhverju sem verði þeim einungis að meini! Unnur er dágóður sögumaður; í upp- hafi máls minnir hún á að réttur kvenna til að ganga að kjörborði svo eitthvað sé SAGNIR 127
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148

x

Sagnir

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Sagnir
https://timarit.is/publication/1025

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.