Sagnir - 01.06.1993, Page 129

Sagnir - 01.06.1993, Page 129
þekkileg grein, lipurlega skrifuð og laus við derring. Hins vegar þótti mér frásagnaraðferð höfundar varla viðeigandi. Þorgerður býð- ur lesendum í tímaferðalag, að því er virð- ist huggulega sunnudagsferð og í upphafi leggjast ferðalangar fýrir í laut og virða fýrir sér 15 ára albanskan dreng skjóta nágranna sinn til dauðs! Og ég hefi inn- byggt vamarkerfi gegn kumpánlegum sögumönnum, sem segja „nú fömm við...“ eða „við gefhmst ekki upp...“; „Við þurfúm ekki að leita lengi...“ Og mér líður eins og samsærismanni þegar kemur að: „Eftir Laxdæluferðina hefur tilgáta okkar um hefndaruppeldi fengið byr undir báða vængi og er nú á góðri leið með að verða að kenningu.“! Kenning Þorgerðar eða tilgáta sem hún kallar svo er annars sú, að á bak við flest víg Islendingasagna leynist móðir í hefndarhug. Þetta styður hún fjölmörg- um dæmum, þ.á.m. um móður Egils, sem lagði að syni sínum að höggva mann og annan, Þorgerður Egilsdóttir eggjar syni sína gegn Bolla Þorleikssyni og Guðrún Osvífursdóttir svarar í sama ht. Fleiri mæður em leiddar fram á sögusvið- ið, mis-blóðþyrstar. Dálítið þykir mér höfundurinn fara offari í leit sinni þegar líður á greinina. Til dæmis er ekki sérlega sannfærandi að „móðurskortur“ Gísls Illugasonar, sem vó föðurbana sinn í Noregi án þess að vera til þess eggjaður af móður skv. þætt- inum, stafi af „knöppum stíl sögu- manns“. Og þegar Droplaug letur syni sína að leita hefnda hvíslar „lítill púki“ að höfundi, að e.t.v. fýlgi ekki hugur máH. Það er ekki endilega víst að ævinlega hafi þurft hefndarríka móður til að synir hefndu víga; hefndin var einfaldlega skylda sérhvers þess, sem vildi standa vörð um sæmd ættarinnar ef hann taldi sig á annað borð hafa einhvem ættarheið- ur að verja. En Þorgerður tekur raunar til dæmi um mæður sem löttu syni sína fremur en hitt. Allt þetta breytir þó vissulega ekki þeirri niðurstöðu, að konur í efri stéttum höfðu mikil áhrif á karlana sem í orði kveðnu höfðu völdin, og beittu ýmsum brögðum til að ná sínu fram. „Fáðu Eskimóanum aftur skautana sína!“ Eggert Þór Bemharðsson skrifar hressi- lega grein í blaðið: lceland. Saga af kvik- mynd. Eggert er einn af lærifeðrum sagn- fræðinemanna og bera skrif hans ýmis merki, að hann er gamalreyndur í Sagna- hópnum. Umfjöllunarefni hans er ann- ars dæmalaus viðkvæmni íslendinga þeg- ar verið er að gera gys að þeim í útlönd- um. Myndin lceland með Sonju Heine í aðalhlutverki er þar eitt dæmi, en hún var fmmsýnd árið 1942. Þar fengu Is- lendingar herfilega útreið og létu við- brögðin hérlendis ekki á sér standa. Með- al annars létu menn í veðri vaka, að sú mynd sem dregin væri upp af landi og þjóð ógnaði dýrmætum viðskiptasam- böndum Islendinga í Ameríku. Kvik- myndin Iceland hreyfði með öðrum orðum svo við Islendingum að utanríkisráðuneytið tók í taumana, og Thor Thors sendi- herra var fálið að sjá til þess að sýningar kvikmyndarinnar yrðu hindraðar eða henni breytt. Eggert getur sér þess til að ástæðan fýrir þeim þungu áhyggjum sem Islend- ingar höfðu af áhrifum myndarinnar stafi af því hversu mótandi áhrif amerískar kvikmyndir höfðu á þeirra eigin hugar- heim. Mér er þó nær að halda að hér hafi gamli smáþjóða-komplexinn ráðið ferðinni á nákvæmlega sama hátt og hann gerir stundum enn i dag þegar við erum ósátt við umfjöllun um Island og Islendinga erlendis. Trúlega hafa íslendingar þó verið sér- staklega viðkvæmir á þessum árum. Þeim fannst pínulítið óþægilegt að hafa útlend- an her í landinu og innst inni hefur það trúlega nagað samviskuna að blóðsúthell- ingamar skyldu færa landinu hina mestu velsæld. Landsmenn voru að búa sig undir lýðveldisstofnun og þóttust geta staðið á eigin fótum á vettvangi þjóðanna. Mér koma í hug mörg dæmi frá þessum ámm, áþekk kvikmyndinni Iceland: Daninn Gothfredsen, sem skrifaði óhróð- ur um Islendinga í bresk blöð og úr varð dómsmál, greinar, sem Snæbjöm Jóns- son skrifaði í Spectator og uppskar höf- undurinn morðhótanir fýrir, uppþot vegna ummæla tveggja islenskra stúlkna, sem skýrðu fiá því í viðtali við bandarísk- an blaðamann, að amerísku dátamir væm sætir og að þær gætu bara vel hugsað sér að giftast amerískum hermanni („himneskir brúðgumar“ kallaði Alþýðu- blaðið dátana á eftir!). Efniviðurinn er náttúrulega kjörinn í skemmtilega tímaritsgrein og Eggert lukkast vel að koma fjaðrafokinu hér heima til skila. Hann styður fiásögnina traustum heimildum, þeirra á meðal bandarískum gögnum, s.s. greinargerð Hays-stofnunarinnar; kvikmyndahand- bókum af ýmsu tagi, og jafnvel er að finna í heimildaskránni sjónvarpsþátt og kvikmynd. „Konur eiga að vera mæður“ Baráttan fýrir ýmsum réttindum kvenna, kosningarétti, rétti til menntunar og embætta, hefhr verið sagnffæðingum, ekki síst kvenkyns sagnfræðingum, ákaf- lega hugleikin undanfarin ár og kemur því fatt orðið á óvart í þeim efnurn. Um þessa baráttu á þingi fjallar einmitt grein Unnar Karlsdóttur, „Konur eiga að vera mœður“. Það hefur verið lenska að segja þessa sögu þannig, að taka sérstaklega út það sem kemur nútímamanninum, sem álítur t.d. kosningarétt kvenna sjálfsagðan hlut, spánskt fýrir sjónir og jafnvel annað sem verður beinlínis hlægilegt í máli þingmanna. Frá þessari venju víkur Unnur lítt, enda er því ekki að neita, að oft varð þessi umræða ákaflega spaugileg. Dæmi um slík spaugilegheit er t.d. málflutningur Jóns Þorkelssonar, en af honum má ráða að andstaða þingmannsins við kvenréttindin stafi öldungis ekki af fordómum né illsku í garð kvenna heldur föðurlegri ást til þeirra!; með fiumvarpinu sé verið að neyða upp á þær einhverju sem verði þeim einungis að meini! Unnur er dágóður sögumaður; í upp- hafi máls minnir hún á að réttur kvenna til að ganga að kjörborði svo eitthvað sé SAGNIR 127
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148

x

Sagnir

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Sagnir
https://timarit.is/publication/1025

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.