Sagnir - 01.06.1993, Side 131

Sagnir - 01.06.1993, Side 131
að skrafa svo við innfædda, að þeir síðar- nefhdu hafi leyst hann út með fróðleik um heila heimsálfii handan við hafið? Og hvað urn landaleit Englendinga sjálfra? Er ekki allt eins líklegt að Kólumbus hafi fengið pata af Ameríku í Bristol, þar sem Kólumbus var þó örugglega 1477? Eða heima í Portúgal, eins og Einar stingur raunar sjálfur uppá, eða ...? Greinin er yfirleitt læsileg í betra lagi og höfúndur setur rök og mótrök hinna ýmsu þátta skýrt fram. Því bregður lesandanum í brún að hnjóta um setn- ingar á borð við þessa: „... glæða frásögn hans af Islandsferðinni nægilegri sann- leikstýru til að hrekja rnyrkur tortryggn- innar burt úr hugarfylgsnum lesenda." (bls. 39) Þetta þýðir eitthvað miklu lát- lausara en það virðist gera. Á ferð með Maríusi Sesselja Guðmunda Magnúsdóttir skrifar greinina Lengi býr að fyrstu gerð, sem ber undirtitilinn Hugleiðing um sveitamennsku og sjósókn. Viðfangsefni Sesselju em ákaflega flóknir þættir í byggðaþróun á síðari hluta 19. aldar, nánar tiltekið í Mýra- og Borgarfjarðarsýslum. Hún getur þess, að sú skoðun hafi komið ffam að andstæða við þéttbýlismyndun hafi að stórum hluta verið hagsmunabarátta bænda, sem vildu tryggja sér áfram ódýrt vinnuafl. Strauminn til sjávarsíðunnar megi sam- kvæmt því rekja til þess, að vinnufólk braust undan offíki bænda. Þessu hafnar Sesselja, örugglega með miklum rétti, en svo öllum sé gert rétt til verður að geta þess, að fleiri skýringar hafá auðvitað verið settar fram um orsakir þéttbýhsmyndun- ar hér á landi á síðustu öld. Menn hafa bent á fólksfjölgun, kreppu í landbúnaði, jarðnæðisskort og fleira. Til að grennslast nánar um hvað Borgfirðingar tóku til bragðs og hverjir hafi upphaflega lagt grunn að þéttbýhnu á Skipaskaga (Akranesi) gerði hún æði viðamiklar athuganir. I fýrsta lagi skoðaði höfundurinn fæðingarsókn þeirra sem hfðu á fiskveiðum á Akranesi árið 1870 (hvaðan kom fólkið?); þá lífshlaup þeirra sem voru að komast af unghngsaldri (hvað tóku Borgfirðingar til bragðs efjarð- næði skorti?); og loks kannaði Sesselja Vesturfaraskrá (hverjir tóku það ráð að yf- irgefa landið ffemur en að setjast að í þurrabúð?). Sesselja Guðinuttda Magnúsdútlir Lcngi býr að fyrstu gerð Hugleiðing um sveitamennsku og sjósókn. Niðurstaðan var sú, að þeir sem ahst höfðu upp á bæjum við sjávarsíðuna vom líklegir til að setjast að í þurrabúðum ef enga jörð var að fa. Uppsveitanrenn, sem aldir vom upp við búskap, tóku hins vegar ffemur þann kost að fara til Amer- íku heldur en að gerast þurrabúðarmenn ef þeir áttu ekki kost á jarðnæði. Þetta ó- hka val rekur Sesselja til þess að „ffamtíð- ardraumar og lífsmynstur ungs fólks mómðust af hfsmynstrinu sem það ólst upp í.“ A það er þó að benda, að sjósókn var trúlega ekki alveg eins fjarri upp- sveitabændum og hún vill vera láta, því á hvenju ári flykktust a.m.k. vinnu- menn og smábændur, t.d. úr Borgarfirð- inum, á vertíð í verstöðvamar í Gull- bringusýslu. Þó er það trúlega rétt sem Sesselja segir, að þegar uppsveitamenn stóðu andspænis því að gera sjósókn að að- alstarfi og tileinka sér lífshætti sjávar- byggðanna þótti þeim fýsilegra að halda vestur um haf. Eðh málsins samkvæmt byggir athugun sem á þessi á mikilli tölfræði, og mér þykir sjálfum svoleiðis nokk ægilega tormelt (svo ég segi nú ekki beinhnis leiðinlegt) þegar boðið er upp á það hrátt eða hálfhrátt. Það er því guðsblessun að höfundinum tekst að sneiða hjá því að kæfa lesandann með prósentum og staðal- frávikum upp á fjóra aukastafi; hún segir ffá, og fellir m.a. haganlega inn frásögn af lífshlaupi eins manns, Ingintars Maríussonar bónda, sem valdi að flytjast ffekar úr landi heldur en að gerast þurra- búðarmaður þegar hann flosnaði upp ffá búskapnum. Greinin stendur því fylli— lega fyrir sínu og er það sem hún ætlar sér að vera. Landið fyrirheitna; ísland Oskar Bjamason skrifar um Islandsáhuga Þjóðverja, einkum á Weimartímanum, í grein sinni: „Thule, land mitt, hvar ertu?“ Þar ræðir hann um vitneskju Þjóðverja um Island og hvað það hafi öðm ffemur verið sem dró þá hingað; hvemig Islend- ingar komu ferðalöngum fyrir sjónir o.s.ffv. — með öðmm orðum svona „glöggt er gests augað“-grein. Þá segir Oskar frá stofnun og starfsemi Vereinig- ung der Islandfreunde, eða Islandsvinafé- lagsins. Það var stofhað í Dresden árið 1913, einkum af germanistum og nátt- úmffæðingum sem ferðast höfðu um land- ið. Félagið gaf út tímaritið Mitteilungen der Islandffeunde. Islandsvinafélagið lognaðist út af árið 1932 en reis úr ösku- stó tveimur ámm síðar undir forystu — hverra annarra — nasista. Oskar segir, að ffaman af hafi það einkum verið söguheimurinn sem dró Þjóðveija til Islands auk þess sem þeir vom að leita uppi óspillta náttúm. Síðar kom Island nútímans frarn í dagsljósið í stað leitarinnar að germönskum rómm. Greinin er læsileg í betra lagi, sannast sagna hef ég aldrei botnað almennilega í þessari útbreiddu Islandsdellu Þjóðveija, og mér þótti Oskar varpa ljósi á margt í því sambandi. Ofbráðar barneignir Þriðji kennarinn í hópi greinahöfunda er Már Jónsson, sem skrifar um of bráðar barneignir á fýrri hluta 19. aldar; þ.e. gemaði sem virðast hafá átt sér stað áður en aðilar gengu í hjúskap. Greinin geymir mikla statistík, enda árangur af söfnun 10 sagnfræðinema úr bókum nokkurra kirkjusókna á tímabilinu 1785-1845. Athugunin í viðkomandi sóknum virðist benda til að um þriðja hver íslensk brúður hafi gengið óffísk upp að altarinu og kemur það heim við niðurstöður erlendra sagnfræðinga. Og nærri helmingur hjónaefna hóf samfarir a.m.k. hálfu ári fýrir vígslu. Þetta em merkilegar niður- stöður þótt vitaskuld hafi einungis lítill hluti landsins verið athugaður. Þetta er grein fýrir „lengra komna“, og myndefnið hefur miklu lægri sess hér SAGNIR 129
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148

x

Sagnir

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Sagnir
https://timarit.is/publication/1025

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.