Sagnir - 01.06.1993, Page 131

Sagnir - 01.06.1993, Page 131
að skrafa svo við innfædda, að þeir síðar- nefhdu hafi leyst hann út með fróðleik um heila heimsálfii handan við hafið? Og hvað urn landaleit Englendinga sjálfra? Er ekki allt eins líklegt að Kólumbus hafi fengið pata af Ameríku í Bristol, þar sem Kólumbus var þó örugglega 1477? Eða heima í Portúgal, eins og Einar stingur raunar sjálfur uppá, eða ...? Greinin er yfirleitt læsileg í betra lagi og höfúndur setur rök og mótrök hinna ýmsu þátta skýrt fram. Því bregður lesandanum í brún að hnjóta um setn- ingar á borð við þessa: „... glæða frásögn hans af Islandsferðinni nægilegri sann- leikstýru til að hrekja rnyrkur tortryggn- innar burt úr hugarfylgsnum lesenda." (bls. 39) Þetta þýðir eitthvað miklu lát- lausara en það virðist gera. Á ferð með Maríusi Sesselja Guðmunda Magnúsdóttir skrifar greinina Lengi býr að fyrstu gerð, sem ber undirtitilinn Hugleiðing um sveitamennsku og sjósókn. Viðfangsefni Sesselju em ákaflega flóknir þættir í byggðaþróun á síðari hluta 19. aldar, nánar tiltekið í Mýra- og Borgarfjarðarsýslum. Hún getur þess, að sú skoðun hafi komið ffam að andstæða við þéttbýlismyndun hafi að stórum hluta verið hagsmunabarátta bænda, sem vildu tryggja sér áfram ódýrt vinnuafl. Strauminn til sjávarsíðunnar megi sam- kvæmt því rekja til þess, að vinnufólk braust undan offíki bænda. Þessu hafnar Sesselja, örugglega með miklum rétti, en svo öllum sé gert rétt til verður að geta þess, að fleiri skýringar hafá auðvitað verið settar fram um orsakir þéttbýhsmyndun- ar hér á landi á síðustu öld. Menn hafa bent á fólksfjölgun, kreppu í landbúnaði, jarðnæðisskort og fleira. Til að grennslast nánar um hvað Borgfirðingar tóku til bragðs og hverjir hafi upphaflega lagt grunn að þéttbýhnu á Skipaskaga (Akranesi) gerði hún æði viðamiklar athuganir. I fýrsta lagi skoðaði höfundurinn fæðingarsókn þeirra sem hfðu á fiskveiðum á Akranesi árið 1870 (hvaðan kom fólkið?); þá lífshlaup þeirra sem voru að komast af unghngsaldri (hvað tóku Borgfirðingar til bragðs efjarð- næði skorti?); og loks kannaði Sesselja Vesturfaraskrá (hverjir tóku það ráð að yf- irgefa landið ffemur en að setjast að í þurrabúð?). Sesselja Guðinuttda Magnúsdútlir Lcngi býr að fyrstu gerð Hugleiðing um sveitamennsku og sjósókn. Niðurstaðan var sú, að þeir sem ahst höfðu upp á bæjum við sjávarsíðuna vom líklegir til að setjast að í þurrabúðum ef enga jörð var að fa. Uppsveitanrenn, sem aldir vom upp við búskap, tóku hins vegar ffemur þann kost að fara til Amer- íku heldur en að gerast þurrabúðarmenn ef þeir áttu ekki kost á jarðnæði. Þetta ó- hka val rekur Sesselja til þess að „ffamtíð- ardraumar og lífsmynstur ungs fólks mómðust af hfsmynstrinu sem það ólst upp í.“ A það er þó að benda, að sjósókn var trúlega ekki alveg eins fjarri upp- sveitabændum og hún vill vera láta, því á hvenju ári flykktust a.m.k. vinnu- menn og smábændur, t.d. úr Borgarfirð- inum, á vertíð í verstöðvamar í Gull- bringusýslu. Þó er það trúlega rétt sem Sesselja segir, að þegar uppsveitamenn stóðu andspænis því að gera sjósókn að að- alstarfi og tileinka sér lífshætti sjávar- byggðanna þótti þeim fýsilegra að halda vestur um haf. Eðh málsins samkvæmt byggir athugun sem á þessi á mikilli tölfræði, og mér þykir sjálfum svoleiðis nokk ægilega tormelt (svo ég segi nú ekki beinhnis leiðinlegt) þegar boðið er upp á það hrátt eða hálfhrátt. Það er því guðsblessun að höfundinum tekst að sneiða hjá því að kæfa lesandann með prósentum og staðal- frávikum upp á fjóra aukastafi; hún segir ffá, og fellir m.a. haganlega inn frásögn af lífshlaupi eins manns, Ingintars Maríussonar bónda, sem valdi að flytjast ffekar úr landi heldur en að gerast þurra- búðarmaður þegar hann flosnaði upp ffá búskapnum. Greinin stendur því fylli— lega fyrir sínu og er það sem hún ætlar sér að vera. Landið fyrirheitna; ísland Oskar Bjamason skrifar um Islandsáhuga Þjóðverja, einkum á Weimartímanum, í grein sinni: „Thule, land mitt, hvar ertu?“ Þar ræðir hann um vitneskju Þjóðverja um Island og hvað það hafi öðm ffemur verið sem dró þá hingað; hvemig Islend- ingar komu ferðalöngum fyrir sjónir o.s.ffv. — með öðmm orðum svona „glöggt er gests augað“-grein. Þá segir Oskar frá stofnun og starfsemi Vereinig- ung der Islandfreunde, eða Islandsvinafé- lagsins. Það var stofhað í Dresden árið 1913, einkum af germanistum og nátt- úmffæðingum sem ferðast höfðu um land- ið. Félagið gaf út tímaritið Mitteilungen der Islandffeunde. Islandsvinafélagið lognaðist út af árið 1932 en reis úr ösku- stó tveimur ámm síðar undir forystu — hverra annarra — nasista. Oskar segir, að ffaman af hafi það einkum verið söguheimurinn sem dró Þjóðveija til Islands auk þess sem þeir vom að leita uppi óspillta náttúm. Síðar kom Island nútímans frarn í dagsljósið í stað leitarinnar að germönskum rómm. Greinin er læsileg í betra lagi, sannast sagna hef ég aldrei botnað almennilega í þessari útbreiddu Islandsdellu Þjóðveija, og mér þótti Oskar varpa ljósi á margt í því sambandi. Ofbráðar barneignir Þriðji kennarinn í hópi greinahöfunda er Már Jónsson, sem skrifar um of bráðar barneignir á fýrri hluta 19. aldar; þ.e. gemaði sem virðast hafá átt sér stað áður en aðilar gengu í hjúskap. Greinin geymir mikla statistík, enda árangur af söfnun 10 sagnfræðinema úr bókum nokkurra kirkjusókna á tímabilinu 1785-1845. Athugunin í viðkomandi sóknum virðist benda til að um þriðja hver íslensk brúður hafi gengið óffísk upp að altarinu og kemur það heim við niðurstöður erlendra sagnfræðinga. Og nærri helmingur hjónaefna hóf samfarir a.m.k. hálfu ári fýrir vígslu. Þetta em merkilegar niður- stöður þótt vitaskuld hafi einungis lítill hluti landsins verið athugaður. Þetta er grein fýrir „lengra komna“, og myndefnið hefur miklu lægri sess hér SAGNIR 129
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148

x

Sagnir

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Sagnir
https://timarit.is/publication/1025

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.