Sagnir - 01.06.1993, Síða 131

Sagnir - 01.06.1993, Síða 131
að skrafa svo við innfædda, að þeir síðar- nefhdu hafi leyst hann út með fróðleik um heila heimsálfii handan við hafið? Og hvað urn landaleit Englendinga sjálfra? Er ekki allt eins líklegt að Kólumbus hafi fengið pata af Ameríku í Bristol, þar sem Kólumbus var þó örugglega 1477? Eða heima í Portúgal, eins og Einar stingur raunar sjálfur uppá, eða ...? Greinin er yfirleitt læsileg í betra lagi og höfúndur setur rök og mótrök hinna ýmsu þátta skýrt fram. Því bregður lesandanum í brún að hnjóta um setn- ingar á borð við þessa: „... glæða frásögn hans af Islandsferðinni nægilegri sann- leikstýru til að hrekja rnyrkur tortryggn- innar burt úr hugarfylgsnum lesenda." (bls. 39) Þetta þýðir eitthvað miklu lát- lausara en það virðist gera. Á ferð með Maríusi Sesselja Guðmunda Magnúsdóttir skrifar greinina Lengi býr að fyrstu gerð, sem ber undirtitilinn Hugleiðing um sveitamennsku og sjósókn. Viðfangsefni Sesselju em ákaflega flóknir þættir í byggðaþróun á síðari hluta 19. aldar, nánar tiltekið í Mýra- og Borgarfjarðarsýslum. Hún getur þess, að sú skoðun hafi komið ffam að andstæða við þéttbýlismyndun hafi að stórum hluta verið hagsmunabarátta bænda, sem vildu tryggja sér áfram ódýrt vinnuafl. Strauminn til sjávarsíðunnar megi sam- kvæmt því rekja til þess, að vinnufólk braust undan offíki bænda. Þessu hafnar Sesselja, örugglega með miklum rétti, en svo öllum sé gert rétt til verður að geta þess, að fleiri skýringar hafá auðvitað verið settar fram um orsakir þéttbýhsmyndun- ar hér á landi á síðustu öld. Menn hafa bent á fólksfjölgun, kreppu í landbúnaði, jarðnæðisskort og fleira. Til að grennslast nánar um hvað Borgfirðingar tóku til bragðs og hverjir hafi upphaflega lagt grunn að þéttbýhnu á Skipaskaga (Akranesi) gerði hún æði viðamiklar athuganir. I fýrsta lagi skoðaði höfundurinn fæðingarsókn þeirra sem hfðu á fiskveiðum á Akranesi árið 1870 (hvaðan kom fólkið?); þá lífshlaup þeirra sem voru að komast af unghngsaldri (hvað tóku Borgfirðingar til bragðs efjarð- næði skorti?); og loks kannaði Sesselja Vesturfaraskrá (hverjir tóku það ráð að yf- irgefa landið ffemur en að setjast að í þurrabúð?). Sesselja Guðinuttda Magnúsdútlir Lcngi býr að fyrstu gerð Hugleiðing um sveitamennsku og sjósókn. Niðurstaðan var sú, að þeir sem ahst höfðu upp á bæjum við sjávarsíðuna vom líklegir til að setjast að í þurrabúðum ef enga jörð var að fa. Uppsveitanrenn, sem aldir vom upp við búskap, tóku hins vegar ffemur þann kost að fara til Amer- íku heldur en að gerast þurrabúðarmenn ef þeir áttu ekki kost á jarðnæði. Þetta ó- hka val rekur Sesselja til þess að „ffamtíð- ardraumar og lífsmynstur ungs fólks mómðust af hfsmynstrinu sem það ólst upp í.“ A það er þó að benda, að sjósókn var trúlega ekki alveg eins fjarri upp- sveitabændum og hún vill vera láta, því á hvenju ári flykktust a.m.k. vinnu- menn og smábændur, t.d. úr Borgarfirð- inum, á vertíð í verstöðvamar í Gull- bringusýslu. Þó er það trúlega rétt sem Sesselja segir, að þegar uppsveitamenn stóðu andspænis því að gera sjósókn að að- alstarfi og tileinka sér lífshætti sjávar- byggðanna þótti þeim fýsilegra að halda vestur um haf. Eðh málsins samkvæmt byggir athugun sem á þessi á mikilli tölfræði, og mér þykir sjálfum svoleiðis nokk ægilega tormelt (svo ég segi nú ekki beinhnis leiðinlegt) þegar boðið er upp á það hrátt eða hálfhrátt. Það er því guðsblessun að höfundinum tekst að sneiða hjá því að kæfa lesandann með prósentum og staðal- frávikum upp á fjóra aukastafi; hún segir ffá, og fellir m.a. haganlega inn frásögn af lífshlaupi eins manns, Ingintars Maríussonar bónda, sem valdi að flytjast ffekar úr landi heldur en að gerast þurra- búðarmaður þegar hann flosnaði upp ffá búskapnum. Greinin stendur því fylli— lega fyrir sínu og er það sem hún ætlar sér að vera. Landið fyrirheitna; ísland Oskar Bjamason skrifar um Islandsáhuga Þjóðverja, einkum á Weimartímanum, í grein sinni: „Thule, land mitt, hvar ertu?“ Þar ræðir hann um vitneskju Þjóðverja um Island og hvað það hafi öðm ffemur verið sem dró þá hingað; hvemig Islend- ingar komu ferðalöngum fyrir sjónir o.s.ffv. — með öðmm orðum svona „glöggt er gests augað“-grein. Þá segir Oskar frá stofnun og starfsemi Vereinig- ung der Islandfreunde, eða Islandsvinafé- lagsins. Það var stofhað í Dresden árið 1913, einkum af germanistum og nátt- úmffæðingum sem ferðast höfðu um land- ið. Félagið gaf út tímaritið Mitteilungen der Islandffeunde. Islandsvinafélagið lognaðist út af árið 1932 en reis úr ösku- stó tveimur ámm síðar undir forystu — hverra annarra — nasista. Oskar segir, að ffaman af hafi það einkum verið söguheimurinn sem dró Þjóðveija til Islands auk þess sem þeir vom að leita uppi óspillta náttúm. Síðar kom Island nútímans frarn í dagsljósið í stað leitarinnar að germönskum rómm. Greinin er læsileg í betra lagi, sannast sagna hef ég aldrei botnað almennilega í þessari útbreiddu Islandsdellu Þjóðveija, og mér þótti Oskar varpa ljósi á margt í því sambandi. Ofbráðar barneignir Þriðji kennarinn í hópi greinahöfunda er Már Jónsson, sem skrifar um of bráðar barneignir á fýrri hluta 19. aldar; þ.e. gemaði sem virðast hafá átt sér stað áður en aðilar gengu í hjúskap. Greinin geymir mikla statistík, enda árangur af söfnun 10 sagnfræðinema úr bókum nokkurra kirkjusókna á tímabilinu 1785-1845. Athugunin í viðkomandi sóknum virðist benda til að um þriðja hver íslensk brúður hafi gengið óffísk upp að altarinu og kemur það heim við niðurstöður erlendra sagnfræðinga. Og nærri helmingur hjónaefna hóf samfarir a.m.k. hálfu ári fýrir vígslu. Þetta em merkilegar niður- stöður þótt vitaskuld hafi einungis lítill hluti landsins verið athugaður. Þetta er grein fýrir „lengra komna“, og myndefnið hefur miklu lægri sess hér SAGNIR 129
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148

x

Sagnir

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Sagnir
https://timarit.is/publication/1025

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.