Sagnir - 01.06.2001, Side 13

Sagnir - 01.06.2001, Side 13
Um grimman dauða Jóns Arasonar Sú söguskoðun á þekktum persónum íslandssögunnar og atburðum þeim tengdum sem Megast setti fram á plötu sinni Megas sem kom út árið 1972 stakk nokkuð í stúf við hina viðteknu söguskoðun. Á móti kom að frásagnarmáti Megasar og hnyttni fanga alla athygli þess sem á hlíðir. Þeir sungu frekt með fólskubljóðum: fcerum Snorra á heljarslóð Ekki er höfundi þessarar greinar kunnugt um heimildir þess efnis að Gissur og menn hans hafi lagt stund á fjöldasöng á leið sinni til Reykholts þó ekki megi útiloka það. og vöktu alla upp á bcenum íslendingasaga getur ekki um að neinir hafi vaknað eða verið vakandi aðrir en Snorri og Arnbjörn prestur.4 Þó verður að telj- ast líklegt að atgangur og viðhlítandi hávaði sem myndast þeg- ar manns er leitað í dyrum og dyngjum og hann síðan drepinn veki flesta nema þá sem sofa svefni hinna réttalátu.5 engum þóttu Ijóðin góð Hér verður líklega að vísa til innsýnar snata-sagnfræðingsins enda ekki heimildir um kveðskap né söng og því engin bók- menntarýni fyrirliggjandi um meintan kveðskap, gæði hans eða hylli meðal almennings. Þeir fóru um allt og undir rúmin en engan Snorra fundu þó Gissur og menn hans leituðu Snorra í skemmu sem þeir brutu upp er þeir komu að Reykholti en inni í henni hafði Snorri verið sofandi. Hann hafði flúið í „hin litlu húsin“ er hann varð komu- manna var. Hvort þeir gáðu eða fóru undir rúmin er ekki getið um. Það að komumenn hafi ekki fundið Snorra er rétt að því leyti að þeir fundu hann ekki í skemmunni sem þeir leituðu hans fyrst. Þeir fundu hann þó um síðir og unnu á honum.6 hatin bjó við Fálkagötu og gerði grín að þessu og skellihló Hér setur snatasagnfræðingurinn þann endi á söguna sem hon- um best líkar og telur farsælastan fyrir alla. Aðeins ein Fálka- gata er á landinu og er hún í Reykjavík, markast af Suðurgötu að austan og Dunhaga að vestan. Þessi gata er í Grímsstaðaholti og byggðist hún upp að verulegu leyti um 1920 , tæpum sjö öld- um eftir dauða Snorra Sturlusonar. Því verður að draga í efa að Snorri hafi nokkru sinni búið þar nema í frásögn snatasagn- fræðingsins. Á hinn bóginn má gera að því skóna að ef Snorri væri uppi nú á dögum væri ekki ólíklegt að hann byggi í Borg- arnesi, en þar í bæ er einmitt gata sem ber nafnið Fálkaklettur og gæti Snorri setið þar í góðu yfirlæti, gert grín og skellihlegið. Jón Arason var kaþólskur segja sannfróðir og siðskiptin taldi hann hin verstu mál og hann orti vísur til ungra og sætra stelpna sem hann unni ásamt guði og páfa af lífi og sál Og hann hafði segja þeir einna minnstar mætur á Marteini saurnum Lúter og hyski hans ef einhver er til sem ábyggilega er helgaður þá er það Marteinn - grillspjóti andskotans En þeir sörguðu af honum hausinn herra minn trúr herjans þrælarnir gömlum og sonum hans tveimur ó það liggur svo berlega í augum uppi Snati minn hve átakanlega vondur hann er þessi heimur* Um grimman dauða Jóns Arasonar Jón Arason var kaþólskur segja sannfróðir Hér hitta „sannfróðir“ naglann á höfuðið! Jón Ara- son var vissulega kaþólskur, a.m.k. getur það varla talist frjálslega ályktað um mann sem var biskup kaþólskra og lét að endingu lífið fyrir trúarsannfær- ingu sína. Það er því erfitt annað en að leggja trúnað á það sem hér er eftir sannfróðum haft. og siðskiptin taldi hann hin verstu mál Það er vart fjarri sanni. Jón barðist með kjafti og klóm gegn siðaskiptabrölti sumra landa sinna og hafði m.a. Martein Einarsson Skálholtsbiskup í haldi í nokkurn tíma eftir að synir Jóns, þeir Ari og Björn, höfðu fangað Martein að Staðarstað.5 og hann orti vísur til ungra og scetra stelpna sem hann unni ásamt guði og páfa af lífi og sál Hér hefur snatasagnfræðingurinn undir höndum upplýsingar sem höfundi þessarar greinar hafa yfir- sést nema hér sé um að ræða viðbætur snatasagn- fræðingsins. Jón orti töluvert og hefur kveðskap hans verið skipt í þrjá flokka þ.e. andleg kvæði, veraldleg kvæði og helgikvæði. Nokkuð öruggt má telja að Jón hafi unnað guði og páfa enda getur Páll Eggert þess að einkenni sé á helgikvæðum Jóns að þar sé á ferð- inni heit, djúp, sterk og lifandi trúarsannfæring. Um litlar og sætar stelpur er ekki getið. Svo kann þó að vera að hér sé snatasagnfræðingurinn óbeint að vísa til lífseigra kenninga um að stór hluti íslendinga (jafnvel allir) séu komnir af Jóni. Ólíklegt verður að teljast að með litlum og sætum stelpum sé átt við Maríu guðsmóður en hún varð Jóni nokkuð að yrk- isefni.10 Og hann hafði einna minnstar mcetur á Marteini saurnum Liíter og hyski hans ef einhver er til sem ábyggilega er helgaður þá er það Marteinn - grillspjóti andskotans í ljósi þess sem áður var sagt um Jón og trúarsann- færingu hans er nokkuð rökrétt hjá snatasagnfræð- ingnum að draga þessa ályktun þó að viðhlítandi heimildir liggi ekki fyrir enda er þetta haft eftir öðrum, saman ber orðalagið segja þeir. Að ljúka vísunni með að hnýta í Lúther bendir til að snatasagnfræðingurinn sé að reyna að sýna sam- hug með Jóni í baráttunni gegn þessum mikla örlaga- valdi í lífi hans. 11
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136

x

Sagnir

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Sagnir
https://timarit.is/publication/1025

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.