Sagnir - 01.06.2001, Síða 13

Sagnir - 01.06.2001, Síða 13
Um grimman dauða Jóns Arasonar Sú söguskoðun á þekktum persónum íslandssögunnar og atburðum þeim tengdum sem Megast setti fram á plötu sinni Megas sem kom út árið 1972 stakk nokkuð í stúf við hina viðteknu söguskoðun. Á móti kom að frásagnarmáti Megasar og hnyttni fanga alla athygli þess sem á hlíðir. Þeir sungu frekt með fólskubljóðum: fcerum Snorra á heljarslóð Ekki er höfundi þessarar greinar kunnugt um heimildir þess efnis að Gissur og menn hans hafi lagt stund á fjöldasöng á leið sinni til Reykholts þó ekki megi útiloka það. og vöktu alla upp á bcenum íslendingasaga getur ekki um að neinir hafi vaknað eða verið vakandi aðrir en Snorri og Arnbjörn prestur.4 Þó verður að telj- ast líklegt að atgangur og viðhlítandi hávaði sem myndast þeg- ar manns er leitað í dyrum og dyngjum og hann síðan drepinn veki flesta nema þá sem sofa svefni hinna réttalátu.5 engum þóttu Ijóðin góð Hér verður líklega að vísa til innsýnar snata-sagnfræðingsins enda ekki heimildir um kveðskap né söng og því engin bók- menntarýni fyrirliggjandi um meintan kveðskap, gæði hans eða hylli meðal almennings. Þeir fóru um allt og undir rúmin en engan Snorra fundu þó Gissur og menn hans leituðu Snorra í skemmu sem þeir brutu upp er þeir komu að Reykholti en inni í henni hafði Snorri verið sofandi. Hann hafði flúið í „hin litlu húsin“ er hann varð komu- manna var. Hvort þeir gáðu eða fóru undir rúmin er ekki getið um. Það að komumenn hafi ekki fundið Snorra er rétt að því leyti að þeir fundu hann ekki í skemmunni sem þeir leituðu hans fyrst. Þeir fundu hann þó um síðir og unnu á honum.6 hatin bjó við Fálkagötu og gerði grín að þessu og skellihló Hér setur snatasagnfræðingurinn þann endi á söguna sem hon- um best líkar og telur farsælastan fyrir alla. Aðeins ein Fálka- gata er á landinu og er hún í Reykjavík, markast af Suðurgötu að austan og Dunhaga að vestan. Þessi gata er í Grímsstaðaholti og byggðist hún upp að verulegu leyti um 1920 , tæpum sjö öld- um eftir dauða Snorra Sturlusonar. Því verður að draga í efa að Snorri hafi nokkru sinni búið þar nema í frásögn snatasagn- fræðingsins. Á hinn bóginn má gera að því skóna að ef Snorri væri uppi nú á dögum væri ekki ólíklegt að hann byggi í Borg- arnesi, en þar í bæ er einmitt gata sem ber nafnið Fálkaklettur og gæti Snorri setið þar í góðu yfirlæti, gert grín og skellihlegið. Jón Arason var kaþólskur segja sannfróðir og siðskiptin taldi hann hin verstu mál og hann orti vísur til ungra og sætra stelpna sem hann unni ásamt guði og páfa af lífi og sál Og hann hafði segja þeir einna minnstar mætur á Marteini saurnum Lúter og hyski hans ef einhver er til sem ábyggilega er helgaður þá er það Marteinn - grillspjóti andskotans En þeir sörguðu af honum hausinn herra minn trúr herjans þrælarnir gömlum og sonum hans tveimur ó það liggur svo berlega í augum uppi Snati minn hve átakanlega vondur hann er þessi heimur* Um grimman dauða Jóns Arasonar Jón Arason var kaþólskur segja sannfróðir Hér hitta „sannfróðir“ naglann á höfuðið! Jón Ara- son var vissulega kaþólskur, a.m.k. getur það varla talist frjálslega ályktað um mann sem var biskup kaþólskra og lét að endingu lífið fyrir trúarsannfær- ingu sína. Það er því erfitt annað en að leggja trúnað á það sem hér er eftir sannfróðum haft. og siðskiptin taldi hann hin verstu mál Það er vart fjarri sanni. Jón barðist með kjafti og klóm gegn siðaskiptabrölti sumra landa sinna og hafði m.a. Martein Einarsson Skálholtsbiskup í haldi í nokkurn tíma eftir að synir Jóns, þeir Ari og Björn, höfðu fangað Martein að Staðarstað.5 og hann orti vísur til ungra og scetra stelpna sem hann unni ásamt guði og páfa af lífi og sál Hér hefur snatasagnfræðingurinn undir höndum upplýsingar sem höfundi þessarar greinar hafa yfir- sést nema hér sé um að ræða viðbætur snatasagn- fræðingsins. Jón orti töluvert og hefur kveðskap hans verið skipt í þrjá flokka þ.e. andleg kvæði, veraldleg kvæði og helgikvæði. Nokkuð öruggt má telja að Jón hafi unnað guði og páfa enda getur Páll Eggert þess að einkenni sé á helgikvæðum Jóns að þar sé á ferð- inni heit, djúp, sterk og lifandi trúarsannfæring. Um litlar og sætar stelpur er ekki getið. Svo kann þó að vera að hér sé snatasagnfræðingurinn óbeint að vísa til lífseigra kenninga um að stór hluti íslendinga (jafnvel allir) séu komnir af Jóni. Ólíklegt verður að teljast að með litlum og sætum stelpum sé átt við Maríu guðsmóður en hún varð Jóni nokkuð að yrk- isefni.10 Og hann hafði einna minnstar mcetur á Marteini saurnum Liíter og hyski hans ef einhver er til sem ábyggilega er helgaður þá er það Marteinn - grillspjóti andskotans í ljósi þess sem áður var sagt um Jón og trúarsann- færingu hans er nokkuð rökrétt hjá snatasagnfræð- ingnum að draga þessa ályktun þó að viðhlítandi heimildir liggi ekki fyrir enda er þetta haft eftir öðrum, saman ber orðalagið segja þeir. Að ljúka vísunni með að hnýta í Lúther bendir til að snatasagnfræðingurinn sé að reyna að sýna sam- hug með Jóni í baráttunni gegn þessum mikla örlaga- valdi í lífi hans. 11
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136

x

Sagnir

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Sagnir
https://timarit.is/publication/1025

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.