Sagnir - 01.06.2001, Page 13

Sagnir - 01.06.2001, Page 13
Um grimman dauða Jóns Arasonar Sú söguskoðun á þekktum persónum íslandssögunnar og atburðum þeim tengdum sem Megast setti fram á plötu sinni Megas sem kom út árið 1972 stakk nokkuð í stúf við hina viðteknu söguskoðun. Á móti kom að frásagnarmáti Megasar og hnyttni fanga alla athygli þess sem á hlíðir. Þeir sungu frekt með fólskubljóðum: fcerum Snorra á heljarslóð Ekki er höfundi þessarar greinar kunnugt um heimildir þess efnis að Gissur og menn hans hafi lagt stund á fjöldasöng á leið sinni til Reykholts þó ekki megi útiloka það. og vöktu alla upp á bcenum íslendingasaga getur ekki um að neinir hafi vaknað eða verið vakandi aðrir en Snorri og Arnbjörn prestur.4 Þó verður að telj- ast líklegt að atgangur og viðhlítandi hávaði sem myndast þeg- ar manns er leitað í dyrum og dyngjum og hann síðan drepinn veki flesta nema þá sem sofa svefni hinna réttalátu.5 engum þóttu Ijóðin góð Hér verður líklega að vísa til innsýnar snata-sagnfræðingsins enda ekki heimildir um kveðskap né söng og því engin bók- menntarýni fyrirliggjandi um meintan kveðskap, gæði hans eða hylli meðal almennings. Þeir fóru um allt og undir rúmin en engan Snorra fundu þó Gissur og menn hans leituðu Snorra í skemmu sem þeir brutu upp er þeir komu að Reykholti en inni í henni hafði Snorri verið sofandi. Hann hafði flúið í „hin litlu húsin“ er hann varð komu- manna var. Hvort þeir gáðu eða fóru undir rúmin er ekki getið um. Það að komumenn hafi ekki fundið Snorra er rétt að því leyti að þeir fundu hann ekki í skemmunni sem þeir leituðu hans fyrst. Þeir fundu hann þó um síðir og unnu á honum.6 hatin bjó við Fálkagötu og gerði grín að þessu og skellihló Hér setur snatasagnfræðingurinn þann endi á söguna sem hon- um best líkar og telur farsælastan fyrir alla. Aðeins ein Fálka- gata er á landinu og er hún í Reykjavík, markast af Suðurgötu að austan og Dunhaga að vestan. Þessi gata er í Grímsstaðaholti og byggðist hún upp að verulegu leyti um 1920 , tæpum sjö öld- um eftir dauða Snorra Sturlusonar. Því verður að draga í efa að Snorri hafi nokkru sinni búið þar nema í frásögn snatasagn- fræðingsins. Á hinn bóginn má gera að því skóna að ef Snorri væri uppi nú á dögum væri ekki ólíklegt að hann byggi í Borg- arnesi, en þar í bæ er einmitt gata sem ber nafnið Fálkaklettur og gæti Snorri setið þar í góðu yfirlæti, gert grín og skellihlegið. Jón Arason var kaþólskur segja sannfróðir og siðskiptin taldi hann hin verstu mál og hann orti vísur til ungra og sætra stelpna sem hann unni ásamt guði og páfa af lífi og sál Og hann hafði segja þeir einna minnstar mætur á Marteini saurnum Lúter og hyski hans ef einhver er til sem ábyggilega er helgaður þá er það Marteinn - grillspjóti andskotans En þeir sörguðu af honum hausinn herra minn trúr herjans þrælarnir gömlum og sonum hans tveimur ó það liggur svo berlega í augum uppi Snati minn hve átakanlega vondur hann er þessi heimur* Um grimman dauða Jóns Arasonar Jón Arason var kaþólskur segja sannfróðir Hér hitta „sannfróðir“ naglann á höfuðið! Jón Ara- son var vissulega kaþólskur, a.m.k. getur það varla talist frjálslega ályktað um mann sem var biskup kaþólskra og lét að endingu lífið fyrir trúarsannfær- ingu sína. Það er því erfitt annað en að leggja trúnað á það sem hér er eftir sannfróðum haft. og siðskiptin taldi hann hin verstu mál Það er vart fjarri sanni. Jón barðist með kjafti og klóm gegn siðaskiptabrölti sumra landa sinna og hafði m.a. Martein Einarsson Skálholtsbiskup í haldi í nokkurn tíma eftir að synir Jóns, þeir Ari og Björn, höfðu fangað Martein að Staðarstað.5 og hann orti vísur til ungra og scetra stelpna sem hann unni ásamt guði og páfa af lífi og sál Hér hefur snatasagnfræðingurinn undir höndum upplýsingar sem höfundi þessarar greinar hafa yfir- sést nema hér sé um að ræða viðbætur snatasagn- fræðingsins. Jón orti töluvert og hefur kveðskap hans verið skipt í þrjá flokka þ.e. andleg kvæði, veraldleg kvæði og helgikvæði. Nokkuð öruggt má telja að Jón hafi unnað guði og páfa enda getur Páll Eggert þess að einkenni sé á helgikvæðum Jóns að þar sé á ferð- inni heit, djúp, sterk og lifandi trúarsannfæring. Um litlar og sætar stelpur er ekki getið. Svo kann þó að vera að hér sé snatasagnfræðingurinn óbeint að vísa til lífseigra kenninga um að stór hluti íslendinga (jafnvel allir) séu komnir af Jóni. Ólíklegt verður að teljast að með litlum og sætum stelpum sé átt við Maríu guðsmóður en hún varð Jóni nokkuð að yrk- isefni.10 Og hann hafði einna minnstar mcetur á Marteini saurnum Liíter og hyski hans ef einhver er til sem ábyggilega er helgaður þá er það Marteinn - grillspjóti andskotans í ljósi þess sem áður var sagt um Jón og trúarsann- færingu hans er nokkuð rökrétt hjá snatasagnfræð- ingnum að draga þessa ályktun þó að viðhlítandi heimildir liggi ekki fyrir enda er þetta haft eftir öðrum, saman ber orðalagið segja þeir. Að ljúka vísunni með að hnýta í Lúther bendir til að snatasagnfræðingurinn sé að reyna að sýna sam- hug með Jóni í baráttunni gegn þessum mikla örlaga- valdi í lífi hans. 11
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136

x

Sagnir

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Sagnir
https://timarit.is/publication/1025

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.