Sagnir - 01.06.2001, Qupperneq 13

Sagnir - 01.06.2001, Qupperneq 13
Um grimman dauða Jóns Arasonar Sú söguskoðun á þekktum persónum íslandssögunnar og atburðum þeim tengdum sem Megast setti fram á plötu sinni Megas sem kom út árið 1972 stakk nokkuð í stúf við hina viðteknu söguskoðun. Á móti kom að frásagnarmáti Megasar og hnyttni fanga alla athygli þess sem á hlíðir. Þeir sungu frekt með fólskubljóðum: fcerum Snorra á heljarslóð Ekki er höfundi þessarar greinar kunnugt um heimildir þess efnis að Gissur og menn hans hafi lagt stund á fjöldasöng á leið sinni til Reykholts þó ekki megi útiloka það. og vöktu alla upp á bcenum íslendingasaga getur ekki um að neinir hafi vaknað eða verið vakandi aðrir en Snorri og Arnbjörn prestur.4 Þó verður að telj- ast líklegt að atgangur og viðhlítandi hávaði sem myndast þeg- ar manns er leitað í dyrum og dyngjum og hann síðan drepinn veki flesta nema þá sem sofa svefni hinna réttalátu.5 engum þóttu Ijóðin góð Hér verður líklega að vísa til innsýnar snata-sagnfræðingsins enda ekki heimildir um kveðskap né söng og því engin bók- menntarýni fyrirliggjandi um meintan kveðskap, gæði hans eða hylli meðal almennings. Þeir fóru um allt og undir rúmin en engan Snorra fundu þó Gissur og menn hans leituðu Snorra í skemmu sem þeir brutu upp er þeir komu að Reykholti en inni í henni hafði Snorri verið sofandi. Hann hafði flúið í „hin litlu húsin“ er hann varð komu- manna var. Hvort þeir gáðu eða fóru undir rúmin er ekki getið um. Það að komumenn hafi ekki fundið Snorra er rétt að því leyti að þeir fundu hann ekki í skemmunni sem þeir leituðu hans fyrst. Þeir fundu hann þó um síðir og unnu á honum.6 hatin bjó við Fálkagötu og gerði grín að þessu og skellihló Hér setur snatasagnfræðingurinn þann endi á söguna sem hon- um best líkar og telur farsælastan fyrir alla. Aðeins ein Fálka- gata er á landinu og er hún í Reykjavík, markast af Suðurgötu að austan og Dunhaga að vestan. Þessi gata er í Grímsstaðaholti og byggðist hún upp að verulegu leyti um 1920 , tæpum sjö öld- um eftir dauða Snorra Sturlusonar. Því verður að draga í efa að Snorri hafi nokkru sinni búið þar nema í frásögn snatasagn- fræðingsins. Á hinn bóginn má gera að því skóna að ef Snorri væri uppi nú á dögum væri ekki ólíklegt að hann byggi í Borg- arnesi, en þar í bæ er einmitt gata sem ber nafnið Fálkaklettur og gæti Snorri setið þar í góðu yfirlæti, gert grín og skellihlegið. Jón Arason var kaþólskur segja sannfróðir og siðskiptin taldi hann hin verstu mál og hann orti vísur til ungra og sætra stelpna sem hann unni ásamt guði og páfa af lífi og sál Og hann hafði segja þeir einna minnstar mætur á Marteini saurnum Lúter og hyski hans ef einhver er til sem ábyggilega er helgaður þá er það Marteinn - grillspjóti andskotans En þeir sörguðu af honum hausinn herra minn trúr herjans þrælarnir gömlum og sonum hans tveimur ó það liggur svo berlega í augum uppi Snati minn hve átakanlega vondur hann er þessi heimur* Um grimman dauða Jóns Arasonar Jón Arason var kaþólskur segja sannfróðir Hér hitta „sannfróðir“ naglann á höfuðið! Jón Ara- son var vissulega kaþólskur, a.m.k. getur það varla talist frjálslega ályktað um mann sem var biskup kaþólskra og lét að endingu lífið fyrir trúarsannfær- ingu sína. Það er því erfitt annað en að leggja trúnað á það sem hér er eftir sannfróðum haft. og siðskiptin taldi hann hin verstu mál Það er vart fjarri sanni. Jón barðist með kjafti og klóm gegn siðaskiptabrölti sumra landa sinna og hafði m.a. Martein Einarsson Skálholtsbiskup í haldi í nokkurn tíma eftir að synir Jóns, þeir Ari og Björn, höfðu fangað Martein að Staðarstað.5 og hann orti vísur til ungra og scetra stelpna sem hann unni ásamt guði og páfa af lífi og sál Hér hefur snatasagnfræðingurinn undir höndum upplýsingar sem höfundi þessarar greinar hafa yfir- sést nema hér sé um að ræða viðbætur snatasagn- fræðingsins. Jón orti töluvert og hefur kveðskap hans verið skipt í þrjá flokka þ.e. andleg kvæði, veraldleg kvæði og helgikvæði. Nokkuð öruggt má telja að Jón hafi unnað guði og páfa enda getur Páll Eggert þess að einkenni sé á helgikvæðum Jóns að þar sé á ferð- inni heit, djúp, sterk og lifandi trúarsannfæring. Um litlar og sætar stelpur er ekki getið. Svo kann þó að vera að hér sé snatasagnfræðingurinn óbeint að vísa til lífseigra kenninga um að stór hluti íslendinga (jafnvel allir) séu komnir af Jóni. Ólíklegt verður að teljast að með litlum og sætum stelpum sé átt við Maríu guðsmóður en hún varð Jóni nokkuð að yrk- isefni.10 Og hann hafði einna minnstar mcetur á Marteini saurnum Liíter og hyski hans ef einhver er til sem ábyggilega er helgaður þá er það Marteinn - grillspjóti andskotans í ljósi þess sem áður var sagt um Jón og trúarsann- færingu hans er nokkuð rökrétt hjá snatasagnfræð- ingnum að draga þessa ályktun þó að viðhlítandi heimildir liggi ekki fyrir enda er þetta haft eftir öðrum, saman ber orðalagið segja þeir. Að ljúka vísunni með að hnýta í Lúther bendir til að snatasagnfræðingurinn sé að reyna að sýna sam- hug með Jóni í baráttunni gegn þessum mikla örlaga- valdi í lífi hans. 11
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136

x

Sagnir

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Sagnir
https://timarit.is/publication/1025

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.