Sagnir - 01.06.2001, Side 18

Sagnir - 01.06.2001, Side 18
flestallri vöru og þjónustu sem boðin var föl á íslandi við upphaf níunda áratugarins. í stjórnarsáttmála ríkisstjórnarinnar er kveðið á um tilslakanir á opinberri verðlagningu: Fyrst um sinn skal aðeins heimila þá hækkun á vörum og þjónustu, sem nauðsynleg er til að standa undir óhjákvæmilegum kostnaðar- hækkunum. Síðan verði dregið úr opinberum afskiptum, þannig að neytendur og atvinnu- lífið njóti hagkvæmni frjálsrar verðmynd- unar, þar sem samkeppni er næg.20 Þessi samþykkt lagði grunninn að þeim breytingum í verðlagsmálum sem nú fóru í hönd. Hinn 12. janúar 1984, eða um þremur vikum áður en verðstöðvun féll úr gildi, beindi viðskiptaráðherra því til Verðlagsráðs að það beitti sér fyrir því að stefna stjórnarinnar um minni opinber afskipti af verðlagi næði fram að ganga. í febrúar 1984 var felld niður hámarksálagn- ing í matvöruverslunum að undanskildum íslenskum búvörum. Hinn 26. júní sama ár bætast vélar og tæki í þann vöruhóp sem ekki er háður opinberri verð- lagningu og 9. ágúst 1984 bætast við gólfteppi og dreglar, rafmagnsrör og rafmagnsvír alls konar, bygg- Á tímabilinu frá því í janúar 1984 til júní 1985 var verðlag að mestu leyti gefið frjálst. Áfram voru þó nokkrir mikilvægir vöruflokkar háðir verðlagsákvæðum svo sem kjöt og fiskur, eldsneyti og vöru- og fólksflutningar. ingarvörur, málningavörur, þakjárn og girðingaefni, smíðajárn og smíðastál í stöngum og plötum og verð á steypu á höfuðborgarsvæðinu.21 í maí 1985 bætast ýmsar vörur við þann flokk sem ekki lýtur lengur opinberri verðforsjá, s.s. búsáhöld, stílabækur, sóla- leður, myndavélar, skotvopn og ýmsar fleiri vörur. Þar með var markmiðum ríkisstjórnarinnar náð er þessir síðustu vöruflokkar losnuðu undan opinberri forsjá.22 Nokkrir vöruflokkar svo sem fólks- og vöru- flutningar, verð á eldsneyti, brauði, fiski og landbún- aðarafurðum voru áfram háðir ákvörðunum ráðsins en allstór hluti innkaupa almennings var óháður opinberum ákvörðunum um verð. Reglur um meðferð gjaldeyris og heimildir fyrir- tækja og almennings til að nýta sér gjaldeyri voru strangar 1983. Innflutningur var almennt ekki háður leyfum en fjármagns- og þjónustugreiðslur voru háð- ar reglugerðarákvæðum. Bankarnir höfðu heimild til þess að gefa út gjaldeyrisleyfi sjálfir og einstaklingum var heimilt að eiga gjaldeyrisreikninga. Ekki var heimilt að kaupa fasteignir erlendis eða erlend verð- bréf og erlend lántaka var háð leyfi ríkisstjórnar á hverjum tíma. Skilaskylda var á öllum gjaldeyri sem fenginn var fyrir útfluttar vörur, endurgreiðslur inn- fluttra vara, þjónustu og afgreiðslu skipa og flugvéla, þjónustu við ferðamenn og endurgreiðslu lána til útlendinga og sölu á verðbréfum ásamt fleiru, eða í stuttu máli fyrir öll viðskipti við útlönd.23 Hins vegar var heimilt að eiga gjaldeyri á sérstökum gjaldeyrisreikningum ef gjaldeyrir áskotnaðist mönnum af öðrum orsökum en getið er hér að framan og var þá hægt að ráðstafa honum í eigin þágu. Fyrirtæki sem eignuðust gjaldeyri eftir öðrum leiðum máttu eiga hann á eigin reikningi og ráðstafa honum með takmörkuðum hætti. Yfirfærsla fjármuna til útlanda vegna brottflutnings eða arfs eða af öðrum orsökum var torsótt þar sem ekki voru um það reglugerðir heldur var það í valdi ráðuneytisins að setja sér um það reglur og voru þær æði þröngar.24 Hinn 27. júlí 1983 skipaði viðskiptaráðherra, Matthías Á. Mathiesen, nefnd, sem kölluð var Davíðsnefnd eftir formann- inum Davíð Ólafssyni, sem hafði það hlutverk að endurskoða lög og reglugerðir um skipan gjaldeyris- og viðskiptamála. í skipunarbréfi til nefndarmanna segir að nefndinni sé falið að gera tillögur um breytingar á þeim reglum sem í gildi hafa verið um gjaldeyrismeðferð til „að draga úr viðskiptahömlum og rýmka reglur um gjaldeyrismeðferð í því skyni að veita megi betri og hagkvæmari þjónustu.“25 í október 1983 lagði nefndin fram tillögur um hvernig hátta skyldi skilum gjaldeyris.26 Lagði hún ti! við ráðherra að á gjaldeyri væri frjáls ráðstöfun að und- anskildu því sem veðsett var banka vegna afurðalána. Enn- fremur var lagt til að heimiluð yrði eignayfirfærsla við brott- flutning íslendinga frá landinu. Fyrsta breytingin varð í desember 1983 en þá „var nær öllum viðskiptabönkum og sparisjóðum veitt takmörkuð heim- ild til viðskipta með erlendan gjaldeyri“. í mars 1984 setti Seðlabankinn reglur um bindingu og ávöxtun innistæðna á inn- lendum gjaldeyrisreikningum hjá viðskiptabönkunum. í apríl sama ár komu til framkvæmda hugmyndir Davíðsnefndar um rýmkun heimilda á yfirfærslu eigna við brottflutning úr landi og hámark ferðagjaldeyris var jafnframt hækkað.27 I september 1984 setti Seðlabankinn nýjar reglur sem heimiluðu fjármögnun banka á afurðalánum erlendis upp að tilteknu hámarki.28 Þá voru settar reglur um notkun kreditkorta í nóvember 1984 en tilkoma greiðslukorta á íslenska markaðnum og notkun þeirra erlendis ýtti undir aukið frelsi varðandi ferðamannagjaldeyri þar sem eftirlit með notkun þeirra erlendis var nokkrum vand- kvæðum bundið.29 I apríl 1985 hætti Seðlabankinn endur- kaupum á afurðalánum bankanna en þeir fengu heimild til þess að fjármagna lán á útflutningsafurðir að hluta til erlendis og að hluta hjá Seðlabankanum.30 Erlendar lántökur fyrirtækja vegna útflutningsafurða voru heimilaðar í júní 1986 og reglur um erlenda fjármögnunarleigu (leasing) á tækjum og vélum til atvinnurekstrar komu til framkvæmda í maí 1987.31 Loka- skrefið á níunda áratuginum var síðan tekið hinn 1. september 1990 með reglugerð sem gerði ráð fyrir því að öll almenn gjald- eyrisviðskipti yrðu frjáls frá og með 1. janúar 1993 að telja en sú reglugerð byggði á tillögum Davíðsnefndar.32 Á þessum stutta tíma hafði orðið mikil breyting á reglum um meðferð gjaldeyris, einstaklingum og fyrirtækjum var nú heimilt að ráðstafa öfl- uðum gjaldeyri nokkurn veginn að vild. Afstaóan til markaðsvæðingar Bylting verðlagskerfisins og vaxta- og gjaldeyrismála á um þriggja ára tímabili varð án þess að mikil umræða færi fram á Alþingi um þá grundvallarhugsun sem mótaði þessar breytingar. Alþýðubandalagið hafði efasemdir um frjálsræði í verðlagningu og hafnaði auknu vaxtafrelsi en þó var það ekki megináhersla þeirra í andófinu við bankafrumvörpin. Flokkarnir voru, að öðru leyti, nokkuð samstíga í því að leiða viðskiptalífið á íslandi til samræmis við það sem gerðist í öðrum löndum. Fyrirmynd-
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136

x

Sagnir

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Sagnir
https://timarit.is/publication/1025

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.