Sagnir - 01.06.2001, Qupperneq 18

Sagnir - 01.06.2001, Qupperneq 18
flestallri vöru og þjónustu sem boðin var föl á íslandi við upphaf níunda áratugarins. í stjórnarsáttmála ríkisstjórnarinnar er kveðið á um tilslakanir á opinberri verðlagningu: Fyrst um sinn skal aðeins heimila þá hækkun á vörum og þjónustu, sem nauðsynleg er til að standa undir óhjákvæmilegum kostnaðar- hækkunum. Síðan verði dregið úr opinberum afskiptum, þannig að neytendur og atvinnu- lífið njóti hagkvæmni frjálsrar verðmynd- unar, þar sem samkeppni er næg.20 Þessi samþykkt lagði grunninn að þeim breytingum í verðlagsmálum sem nú fóru í hönd. Hinn 12. janúar 1984, eða um þremur vikum áður en verðstöðvun féll úr gildi, beindi viðskiptaráðherra því til Verðlagsráðs að það beitti sér fyrir því að stefna stjórnarinnar um minni opinber afskipti af verðlagi næði fram að ganga. í febrúar 1984 var felld niður hámarksálagn- ing í matvöruverslunum að undanskildum íslenskum búvörum. Hinn 26. júní sama ár bætast vélar og tæki í þann vöruhóp sem ekki er háður opinberri verð- lagningu og 9. ágúst 1984 bætast við gólfteppi og dreglar, rafmagnsrör og rafmagnsvír alls konar, bygg- Á tímabilinu frá því í janúar 1984 til júní 1985 var verðlag að mestu leyti gefið frjálst. Áfram voru þó nokkrir mikilvægir vöruflokkar háðir verðlagsákvæðum svo sem kjöt og fiskur, eldsneyti og vöru- og fólksflutningar. ingarvörur, málningavörur, þakjárn og girðingaefni, smíðajárn og smíðastál í stöngum og plötum og verð á steypu á höfuðborgarsvæðinu.21 í maí 1985 bætast ýmsar vörur við þann flokk sem ekki lýtur lengur opinberri verðforsjá, s.s. búsáhöld, stílabækur, sóla- leður, myndavélar, skotvopn og ýmsar fleiri vörur. Þar með var markmiðum ríkisstjórnarinnar náð er þessir síðustu vöruflokkar losnuðu undan opinberri forsjá.22 Nokkrir vöruflokkar svo sem fólks- og vöru- flutningar, verð á eldsneyti, brauði, fiski og landbún- aðarafurðum voru áfram háðir ákvörðunum ráðsins en allstór hluti innkaupa almennings var óháður opinberum ákvörðunum um verð. Reglur um meðferð gjaldeyris og heimildir fyrir- tækja og almennings til að nýta sér gjaldeyri voru strangar 1983. Innflutningur var almennt ekki háður leyfum en fjármagns- og þjónustugreiðslur voru háð- ar reglugerðarákvæðum. Bankarnir höfðu heimild til þess að gefa út gjaldeyrisleyfi sjálfir og einstaklingum var heimilt að eiga gjaldeyrisreikninga. Ekki var heimilt að kaupa fasteignir erlendis eða erlend verð- bréf og erlend lántaka var háð leyfi ríkisstjórnar á hverjum tíma. Skilaskylda var á öllum gjaldeyri sem fenginn var fyrir útfluttar vörur, endurgreiðslur inn- fluttra vara, þjónustu og afgreiðslu skipa og flugvéla, þjónustu við ferðamenn og endurgreiðslu lána til útlendinga og sölu á verðbréfum ásamt fleiru, eða í stuttu máli fyrir öll viðskipti við útlönd.23 Hins vegar var heimilt að eiga gjaldeyri á sérstökum gjaldeyrisreikningum ef gjaldeyrir áskotnaðist mönnum af öðrum orsökum en getið er hér að framan og var þá hægt að ráðstafa honum í eigin þágu. Fyrirtæki sem eignuðust gjaldeyri eftir öðrum leiðum máttu eiga hann á eigin reikningi og ráðstafa honum með takmörkuðum hætti. Yfirfærsla fjármuna til útlanda vegna brottflutnings eða arfs eða af öðrum orsökum var torsótt þar sem ekki voru um það reglugerðir heldur var það í valdi ráðuneytisins að setja sér um það reglur og voru þær æði þröngar.24 Hinn 27. júlí 1983 skipaði viðskiptaráðherra, Matthías Á. Mathiesen, nefnd, sem kölluð var Davíðsnefnd eftir formann- inum Davíð Ólafssyni, sem hafði það hlutverk að endurskoða lög og reglugerðir um skipan gjaldeyris- og viðskiptamála. í skipunarbréfi til nefndarmanna segir að nefndinni sé falið að gera tillögur um breytingar á þeim reglum sem í gildi hafa verið um gjaldeyrismeðferð til „að draga úr viðskiptahömlum og rýmka reglur um gjaldeyrismeðferð í því skyni að veita megi betri og hagkvæmari þjónustu.“25 í október 1983 lagði nefndin fram tillögur um hvernig hátta skyldi skilum gjaldeyris.26 Lagði hún ti! við ráðherra að á gjaldeyri væri frjáls ráðstöfun að und- anskildu því sem veðsett var banka vegna afurðalána. Enn- fremur var lagt til að heimiluð yrði eignayfirfærsla við brott- flutning íslendinga frá landinu. Fyrsta breytingin varð í desember 1983 en þá „var nær öllum viðskiptabönkum og sparisjóðum veitt takmörkuð heim- ild til viðskipta með erlendan gjaldeyri“. í mars 1984 setti Seðlabankinn reglur um bindingu og ávöxtun innistæðna á inn- lendum gjaldeyrisreikningum hjá viðskiptabönkunum. í apríl sama ár komu til framkvæmda hugmyndir Davíðsnefndar um rýmkun heimilda á yfirfærslu eigna við brottflutning úr landi og hámark ferðagjaldeyris var jafnframt hækkað.27 I september 1984 setti Seðlabankinn nýjar reglur sem heimiluðu fjármögnun banka á afurðalánum erlendis upp að tilteknu hámarki.28 Þá voru settar reglur um notkun kreditkorta í nóvember 1984 en tilkoma greiðslukorta á íslenska markaðnum og notkun þeirra erlendis ýtti undir aukið frelsi varðandi ferðamannagjaldeyri þar sem eftirlit með notkun þeirra erlendis var nokkrum vand- kvæðum bundið.29 I apríl 1985 hætti Seðlabankinn endur- kaupum á afurðalánum bankanna en þeir fengu heimild til þess að fjármagna lán á útflutningsafurðir að hluta til erlendis og að hluta hjá Seðlabankanum.30 Erlendar lántökur fyrirtækja vegna útflutningsafurða voru heimilaðar í júní 1986 og reglur um erlenda fjármögnunarleigu (leasing) á tækjum og vélum til atvinnurekstrar komu til framkvæmda í maí 1987.31 Loka- skrefið á níunda áratuginum var síðan tekið hinn 1. september 1990 með reglugerð sem gerði ráð fyrir því að öll almenn gjald- eyrisviðskipti yrðu frjáls frá og með 1. janúar 1993 að telja en sú reglugerð byggði á tillögum Davíðsnefndar.32 Á þessum stutta tíma hafði orðið mikil breyting á reglum um meðferð gjaldeyris, einstaklingum og fyrirtækjum var nú heimilt að ráðstafa öfl- uðum gjaldeyri nokkurn veginn að vild. Afstaóan til markaðsvæðingar Bylting verðlagskerfisins og vaxta- og gjaldeyrismála á um þriggja ára tímabili varð án þess að mikil umræða færi fram á Alþingi um þá grundvallarhugsun sem mótaði þessar breytingar. Alþýðubandalagið hafði efasemdir um frjálsræði í verðlagningu og hafnaði auknu vaxtafrelsi en þó var það ekki megináhersla þeirra í andófinu við bankafrumvörpin. Flokkarnir voru, að öðru leyti, nokkuð samstíga í því að leiða viðskiptalífið á íslandi til samræmis við það sem gerðist í öðrum löndum. Fyrirmynd-
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136

x

Sagnir

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Sagnir
https://timarit.is/publication/1025

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.