Sagnir - 01.06.2001, Page 18

Sagnir - 01.06.2001, Page 18
flestallri vöru og þjónustu sem boðin var föl á íslandi við upphaf níunda áratugarins. í stjórnarsáttmála ríkisstjórnarinnar er kveðið á um tilslakanir á opinberri verðlagningu: Fyrst um sinn skal aðeins heimila þá hækkun á vörum og þjónustu, sem nauðsynleg er til að standa undir óhjákvæmilegum kostnaðar- hækkunum. Síðan verði dregið úr opinberum afskiptum, þannig að neytendur og atvinnu- lífið njóti hagkvæmni frjálsrar verðmynd- unar, þar sem samkeppni er næg.20 Þessi samþykkt lagði grunninn að þeim breytingum í verðlagsmálum sem nú fóru í hönd. Hinn 12. janúar 1984, eða um þremur vikum áður en verðstöðvun féll úr gildi, beindi viðskiptaráðherra því til Verðlagsráðs að það beitti sér fyrir því að stefna stjórnarinnar um minni opinber afskipti af verðlagi næði fram að ganga. í febrúar 1984 var felld niður hámarksálagn- ing í matvöruverslunum að undanskildum íslenskum búvörum. Hinn 26. júní sama ár bætast vélar og tæki í þann vöruhóp sem ekki er háður opinberri verð- lagningu og 9. ágúst 1984 bætast við gólfteppi og dreglar, rafmagnsrör og rafmagnsvír alls konar, bygg- Á tímabilinu frá því í janúar 1984 til júní 1985 var verðlag að mestu leyti gefið frjálst. Áfram voru þó nokkrir mikilvægir vöruflokkar háðir verðlagsákvæðum svo sem kjöt og fiskur, eldsneyti og vöru- og fólksflutningar. ingarvörur, málningavörur, þakjárn og girðingaefni, smíðajárn og smíðastál í stöngum og plötum og verð á steypu á höfuðborgarsvæðinu.21 í maí 1985 bætast ýmsar vörur við þann flokk sem ekki lýtur lengur opinberri verðforsjá, s.s. búsáhöld, stílabækur, sóla- leður, myndavélar, skotvopn og ýmsar fleiri vörur. Þar með var markmiðum ríkisstjórnarinnar náð er þessir síðustu vöruflokkar losnuðu undan opinberri forsjá.22 Nokkrir vöruflokkar svo sem fólks- og vöru- flutningar, verð á eldsneyti, brauði, fiski og landbún- aðarafurðum voru áfram háðir ákvörðunum ráðsins en allstór hluti innkaupa almennings var óháður opinberum ákvörðunum um verð. Reglur um meðferð gjaldeyris og heimildir fyrir- tækja og almennings til að nýta sér gjaldeyri voru strangar 1983. Innflutningur var almennt ekki háður leyfum en fjármagns- og þjónustugreiðslur voru háð- ar reglugerðarákvæðum. Bankarnir höfðu heimild til þess að gefa út gjaldeyrisleyfi sjálfir og einstaklingum var heimilt að eiga gjaldeyrisreikninga. Ekki var heimilt að kaupa fasteignir erlendis eða erlend verð- bréf og erlend lántaka var háð leyfi ríkisstjórnar á hverjum tíma. Skilaskylda var á öllum gjaldeyri sem fenginn var fyrir útfluttar vörur, endurgreiðslur inn- fluttra vara, þjónustu og afgreiðslu skipa og flugvéla, þjónustu við ferðamenn og endurgreiðslu lána til útlendinga og sölu á verðbréfum ásamt fleiru, eða í stuttu máli fyrir öll viðskipti við útlönd.23 Hins vegar var heimilt að eiga gjaldeyri á sérstökum gjaldeyrisreikningum ef gjaldeyrir áskotnaðist mönnum af öðrum orsökum en getið er hér að framan og var þá hægt að ráðstafa honum í eigin þágu. Fyrirtæki sem eignuðust gjaldeyri eftir öðrum leiðum máttu eiga hann á eigin reikningi og ráðstafa honum með takmörkuðum hætti. Yfirfærsla fjármuna til útlanda vegna brottflutnings eða arfs eða af öðrum orsökum var torsótt þar sem ekki voru um það reglugerðir heldur var það í valdi ráðuneytisins að setja sér um það reglur og voru þær æði þröngar.24 Hinn 27. júlí 1983 skipaði viðskiptaráðherra, Matthías Á. Mathiesen, nefnd, sem kölluð var Davíðsnefnd eftir formann- inum Davíð Ólafssyni, sem hafði það hlutverk að endurskoða lög og reglugerðir um skipan gjaldeyris- og viðskiptamála. í skipunarbréfi til nefndarmanna segir að nefndinni sé falið að gera tillögur um breytingar á þeim reglum sem í gildi hafa verið um gjaldeyrismeðferð til „að draga úr viðskiptahömlum og rýmka reglur um gjaldeyrismeðferð í því skyni að veita megi betri og hagkvæmari þjónustu.“25 í október 1983 lagði nefndin fram tillögur um hvernig hátta skyldi skilum gjaldeyris.26 Lagði hún ti! við ráðherra að á gjaldeyri væri frjáls ráðstöfun að und- anskildu því sem veðsett var banka vegna afurðalána. Enn- fremur var lagt til að heimiluð yrði eignayfirfærsla við brott- flutning íslendinga frá landinu. Fyrsta breytingin varð í desember 1983 en þá „var nær öllum viðskiptabönkum og sparisjóðum veitt takmörkuð heim- ild til viðskipta með erlendan gjaldeyri“. í mars 1984 setti Seðlabankinn reglur um bindingu og ávöxtun innistæðna á inn- lendum gjaldeyrisreikningum hjá viðskiptabönkunum. í apríl sama ár komu til framkvæmda hugmyndir Davíðsnefndar um rýmkun heimilda á yfirfærslu eigna við brottflutning úr landi og hámark ferðagjaldeyris var jafnframt hækkað.27 I september 1984 setti Seðlabankinn nýjar reglur sem heimiluðu fjármögnun banka á afurðalánum erlendis upp að tilteknu hámarki.28 Þá voru settar reglur um notkun kreditkorta í nóvember 1984 en tilkoma greiðslukorta á íslenska markaðnum og notkun þeirra erlendis ýtti undir aukið frelsi varðandi ferðamannagjaldeyri þar sem eftirlit með notkun þeirra erlendis var nokkrum vand- kvæðum bundið.29 I apríl 1985 hætti Seðlabankinn endur- kaupum á afurðalánum bankanna en þeir fengu heimild til þess að fjármagna lán á útflutningsafurðir að hluta til erlendis og að hluta hjá Seðlabankanum.30 Erlendar lántökur fyrirtækja vegna útflutningsafurða voru heimilaðar í júní 1986 og reglur um erlenda fjármögnunarleigu (leasing) á tækjum og vélum til atvinnurekstrar komu til framkvæmda í maí 1987.31 Loka- skrefið á níunda áratuginum var síðan tekið hinn 1. september 1990 með reglugerð sem gerði ráð fyrir því að öll almenn gjald- eyrisviðskipti yrðu frjáls frá og með 1. janúar 1993 að telja en sú reglugerð byggði á tillögum Davíðsnefndar.32 Á þessum stutta tíma hafði orðið mikil breyting á reglum um meðferð gjaldeyris, einstaklingum og fyrirtækjum var nú heimilt að ráðstafa öfl- uðum gjaldeyri nokkurn veginn að vild. Afstaóan til markaðsvæðingar Bylting verðlagskerfisins og vaxta- og gjaldeyrismála á um þriggja ára tímabili varð án þess að mikil umræða færi fram á Alþingi um þá grundvallarhugsun sem mótaði þessar breytingar. Alþýðubandalagið hafði efasemdir um frjálsræði í verðlagningu og hafnaði auknu vaxtafrelsi en þó var það ekki megináhersla þeirra í andófinu við bankafrumvörpin. Flokkarnir voru, að öðru leyti, nokkuð samstíga í því að leiða viðskiptalífið á íslandi til samræmis við það sem gerðist í öðrum löndum. Fyrirmynd-
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136

x

Sagnir

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Sagnir
https://timarit.is/publication/1025

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.