Sagnir - 01.06.2001, Side 47

Sagnir - 01.06.2001, Side 47
bæjarfógeta veitt heimild til starfsins en með öllu er óvíst hvort að þessu úrræði hafi verið beitt.89 En ekki er það ólíklegt; Jón Espólín greindi t.d. frá því að af 300 ráðstöfunarlausum mönn- um á Nesjum hafi 100 þeirra fengið eina máltíð á dag í tukthús- inu á kostnað konungs.90 Sem er með sanni gríðarlega há tala þegar litið er til þess að á árinu 1801 voru Reykvíkingar 307 talsins en í allri Gullbringusýslu voru íbúarnir samtals 2030.91 Frásögnin rennir þó stoðum undir þá kenningu að einhvers kon- ar mötuneyti hafi verið starfrækt í tukthúsinu eftir að föngun- um var sleppt. Lýður Björnsson telur jafnvel að frásögn Jóns Espólíns bendi til þess „að hér hafi verið um mun meira fyrir- tæki að ræða en ráðið verður af bréfi bæjarfógeta.“ En þá ber vel að merkja að Espólín, sýslumaður norður á landi, var víðs fjarri suðvesturhorni landsins og vel kann að vera að frásagnir um slíkt mötuneyti í tukthúsinu hafi verið ýktar. Stjórnvöld höfðu áður gripið til þess ráðs að stofna mötuneyti í tukthúsinu fyrir börn og ungmenni sem liðu skort í bænum. Þann 13. desember árið 1807 setti Rasmus Frydensberg bæjarfógeti á laggirnar mötuneyti sem var kostað af fátækrasjóði hreppsins, og starfaði það fram til aprílloka 1808. Þar fengu nítján börn á aldrinum 3-18 ára daglega úthlutað matvælum sér til lífsviðurværis.92 En það voru ekki bara ólánsamir fangar og umkomulaus börn sem þurftu að neyta hrossakjöts á styrjaldarárunum. fslendingar í ýmsum Iandshlutum neyddust til að fara eftir boði yfirvalda um hrossakjötsát þegar öll önnur aðföng voru úti- lokuð. Pétur Ottesen, sýslumaður í Mýra-og Hnappadalssýslu, tilkynnti sdftamtmanni árið 1813 að það væri mikill „mangel paa levnetsmidler“ og að hungurdauðinn væri „uundgaaelig.“ Þar af leiðandi var „hestekiödspisen bleven temmelig almindelig...blandt de fattigste af bonderne" sem höfðu það eitt að markmiði að „sdlle sin hunger.“93 Það fór augljóslega lítið fyrir fordómum meðal íslendinga á þessum árum, hvort sem um var að ræða þann möguleika að stinga upp hluta af beitarland- inu í því skyni að rýma fyrir matjurtagarði eða að neyta fjöru- grasa eða hrossakjöts. íslendingar reyndu satt að segja að takast á við harðindin með öllum tiltækum ráðum. Menn höfðu jafnvel gripið til þess úrræðis að éta skinn sér til viðurværis.94 í Strandasýslu, þar sem vetrarharkan var viðvarandi allt fram til júnímánaðar árið 1812, lögðu ýmsir íbúarnir sér til munns hordautt hrossakjöt og skinn af kúm, hestum, kindum og há- köllum. Einhverjir höfðu étið gamla útslitna skó í því skyni að halda lífinu. Það skal engum koma á óvart að fjöldi fólks dó úr sulti eða næringarskorti sökum neyslu á óhollri fæðu þennan sama vetur.95 Timbur, tjara, færi og járn íslendingar hafa löngum sótt sjóinn og dregið þaðan mikilvæg lífsmeðöl á land. En viljinn til þess að sækja sjóinn dugði skammt þegar skipaferðir lágu niðri; íslendingar voru háðir inn- flutningi á veiðarfærum. Á hinu viðburðaríka sumri árið 1809, sem þótti reyndar bæði „fúlt og kalt,“96 var skorturinn á nauð- synjum eins og timbri, járni, salti, tjöru og færum orðinn dlfinn- anlegur. Þessar vörur töldust til þess varnings sem var nauðsyn- legur svo að unnt væri að stunda sjávarútveginn, draga fiskinn á land, jafnframt því að gera við og smíða nýja báta. En hugvits- semin hafði vaknað meðal íslendinga á þessum árum. Ýmis konar varningur, sem áður taldist til nauðsynja, mátti því teljast til óþarfa innflutnings þar sem menn gátu m.a. búið til net, lóð- ir, haldfæri og línur af togi ullarinnar.97 Gyða Thorlacius taldi þó að „blessaðir karlarnir" ættu sérstakt hrós skilið „fyrir það, hve hugvitssamir þeir urðu er í nauðirnar rak; þeir spunnu lín- ur úr togi, önglana smíðuðu þeir sjálfir, og þeir báru lýsi á bát- ana í tjöru stað.“98 Hvort sem hugvitssemi karlanna eða mildi Guðs var að þakka, varð aflinn á árinu 1810 svo góður í Múla- sýslum að hann var annálaður í riti Pjeturs Guð- mundssonar um nítjándu öldina.99 Árið 1813 neydd- ust fátækustu íbúar Austurlands enn til þess að „beti- ene sig af heste haar og uld til sine fiske- og havkal- er- redskaber.“100 En það voru ekki aðeins íbúar á Austurlandi sem gripu til þessa ráðs. Jón Guðmundsson, sýslumaður í Skaftafellssýslu, greindi einnig frá því að blandt det adskillige, som nogle af Indbyggerne have under Krigen til hjelp opfundet formedelst mangel eller dyrtid, er fiskeliiner og torskgarn af uld, ...kun af de lange haar- lokker, som voxe udaf ulden paa de islandske faar, kaldes tog, saaledes tog-fære, tognet.101 Erfiðara var um vik að bæta timbur- og járnskortinn. Timbrið var einnig nauðsynlegt við viðhald og smíði húsa, líkt og þegar hefur komið fram. Sýslumaðurinn á Snæfellsnesi sá ennfremur fram á það, þegar árið 1808, að ekki yrði hægt að jarða hina látnu í lík- kistum vegna skorts á timbri við kistusmíðarnar.102 Trampe hafði bent íslendingum á að þeir þyrftu ekki að óttast skort á timbri þar sem hafið færði íslendingum rekavið til húsa- og skipasmíða.103 En ekki var hægt að treysta á slíkar náðarbjargir úr hafi. íbúar Strandasýslu fengu t.d. engan rekavið árið 1811 og það þótti greinilega svo mikið tiltökumál að Jón Jónsson, sýslumaður, gat þess sérstaklega í skýrslu sinni til stiftamtmanns.104 Messuvín Einnig horfði til vandræða hjá kirkjunnar mönnum á þessum harðréttistímum. Altarisgöngur voru einkar tíðar hér á landi og vanræksla var litin hornauga. Þó svo að ströng viðurlög lægju við „ofdrykkju altaris- gaungu-fólks“ allt frá árinu 1746105 er ekki ósennilegt Hugað að veiðarfærum á Eskifirði. Gyðu fannst aðdáunarvert hvernig brugðist var við veiðarfæraskorti á heimaslóðum sínum. að altarisgöngur hafi orðið enn vinsælli á styrjaldar- árunum þegar ýmiss konar varningur, eins og áfengi, var nær ófáanlegur. Bæði dýrtíð og skortur aftraði mönnum frá almennri drykkju.106 í nóvember árið 1809 voru hreppstjórar áminntir um að þeim bæri skylda til að koma í veg fyrir eða sekta hverskyns „drykkjuslarki ... í kirkjum...11.107 En varla bætti það ástandið í kirkjum landsins þegar kaupmenn voru farnir að færa íbúum landsins messuvín að gjöf, sem var mikill hörgull á á styrjaldarárunum. Gyða 45
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136

x

Sagnir

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Sagnir
https://timarit.is/publication/1025

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.