Sagnir - 01.06.2001, Page 47

Sagnir - 01.06.2001, Page 47
bæjarfógeta veitt heimild til starfsins en með öllu er óvíst hvort að þessu úrræði hafi verið beitt.89 En ekki er það ólíklegt; Jón Espólín greindi t.d. frá því að af 300 ráðstöfunarlausum mönn- um á Nesjum hafi 100 þeirra fengið eina máltíð á dag í tukthús- inu á kostnað konungs.90 Sem er með sanni gríðarlega há tala þegar litið er til þess að á árinu 1801 voru Reykvíkingar 307 talsins en í allri Gullbringusýslu voru íbúarnir samtals 2030.91 Frásögnin rennir þó stoðum undir þá kenningu að einhvers kon- ar mötuneyti hafi verið starfrækt í tukthúsinu eftir að föngun- um var sleppt. Lýður Björnsson telur jafnvel að frásögn Jóns Espólíns bendi til þess „að hér hafi verið um mun meira fyrir- tæki að ræða en ráðið verður af bréfi bæjarfógeta.“ En þá ber vel að merkja að Espólín, sýslumaður norður á landi, var víðs fjarri suðvesturhorni landsins og vel kann að vera að frásagnir um slíkt mötuneyti í tukthúsinu hafi verið ýktar. Stjórnvöld höfðu áður gripið til þess ráðs að stofna mötuneyti í tukthúsinu fyrir börn og ungmenni sem liðu skort í bænum. Þann 13. desember árið 1807 setti Rasmus Frydensberg bæjarfógeti á laggirnar mötuneyti sem var kostað af fátækrasjóði hreppsins, og starfaði það fram til aprílloka 1808. Þar fengu nítján börn á aldrinum 3-18 ára daglega úthlutað matvælum sér til lífsviðurværis.92 En það voru ekki bara ólánsamir fangar og umkomulaus börn sem þurftu að neyta hrossakjöts á styrjaldarárunum. fslendingar í ýmsum Iandshlutum neyddust til að fara eftir boði yfirvalda um hrossakjötsát þegar öll önnur aðföng voru úti- lokuð. Pétur Ottesen, sýslumaður í Mýra-og Hnappadalssýslu, tilkynnti sdftamtmanni árið 1813 að það væri mikill „mangel paa levnetsmidler“ og að hungurdauðinn væri „uundgaaelig.“ Þar af leiðandi var „hestekiödspisen bleven temmelig almindelig...blandt de fattigste af bonderne" sem höfðu það eitt að markmiði að „sdlle sin hunger.“93 Það fór augljóslega lítið fyrir fordómum meðal íslendinga á þessum árum, hvort sem um var að ræða þann möguleika að stinga upp hluta af beitarland- inu í því skyni að rýma fyrir matjurtagarði eða að neyta fjöru- grasa eða hrossakjöts. íslendingar reyndu satt að segja að takast á við harðindin með öllum tiltækum ráðum. Menn höfðu jafnvel gripið til þess úrræðis að éta skinn sér til viðurværis.94 í Strandasýslu, þar sem vetrarharkan var viðvarandi allt fram til júnímánaðar árið 1812, lögðu ýmsir íbúarnir sér til munns hordautt hrossakjöt og skinn af kúm, hestum, kindum og há- köllum. Einhverjir höfðu étið gamla útslitna skó í því skyni að halda lífinu. Það skal engum koma á óvart að fjöldi fólks dó úr sulti eða næringarskorti sökum neyslu á óhollri fæðu þennan sama vetur.95 Timbur, tjara, færi og járn íslendingar hafa löngum sótt sjóinn og dregið þaðan mikilvæg lífsmeðöl á land. En viljinn til þess að sækja sjóinn dugði skammt þegar skipaferðir lágu niðri; íslendingar voru háðir inn- flutningi á veiðarfærum. Á hinu viðburðaríka sumri árið 1809, sem þótti reyndar bæði „fúlt og kalt,“96 var skorturinn á nauð- synjum eins og timbri, járni, salti, tjöru og færum orðinn dlfinn- anlegur. Þessar vörur töldust til þess varnings sem var nauðsyn- legur svo að unnt væri að stunda sjávarútveginn, draga fiskinn á land, jafnframt því að gera við og smíða nýja báta. En hugvits- semin hafði vaknað meðal íslendinga á þessum árum. Ýmis konar varningur, sem áður taldist til nauðsynja, mátti því teljast til óþarfa innflutnings þar sem menn gátu m.a. búið til net, lóð- ir, haldfæri og línur af togi ullarinnar.97 Gyða Thorlacius taldi þó að „blessaðir karlarnir" ættu sérstakt hrós skilið „fyrir það, hve hugvitssamir þeir urðu er í nauðirnar rak; þeir spunnu lín- ur úr togi, önglana smíðuðu þeir sjálfir, og þeir báru lýsi á bát- ana í tjöru stað.“98 Hvort sem hugvitssemi karlanna eða mildi Guðs var að þakka, varð aflinn á árinu 1810 svo góður í Múla- sýslum að hann var annálaður í riti Pjeturs Guð- mundssonar um nítjándu öldina.99 Árið 1813 neydd- ust fátækustu íbúar Austurlands enn til þess að „beti- ene sig af heste haar og uld til sine fiske- og havkal- er- redskaber.“100 En það voru ekki aðeins íbúar á Austurlandi sem gripu til þessa ráðs. Jón Guðmundsson, sýslumaður í Skaftafellssýslu, greindi einnig frá því að blandt det adskillige, som nogle af Indbyggerne have under Krigen til hjelp opfundet formedelst mangel eller dyrtid, er fiskeliiner og torskgarn af uld, ...kun af de lange haar- lokker, som voxe udaf ulden paa de islandske faar, kaldes tog, saaledes tog-fære, tognet.101 Erfiðara var um vik að bæta timbur- og járnskortinn. Timbrið var einnig nauðsynlegt við viðhald og smíði húsa, líkt og þegar hefur komið fram. Sýslumaðurinn á Snæfellsnesi sá ennfremur fram á það, þegar árið 1808, að ekki yrði hægt að jarða hina látnu í lík- kistum vegna skorts á timbri við kistusmíðarnar.102 Trampe hafði bent íslendingum á að þeir þyrftu ekki að óttast skort á timbri þar sem hafið færði íslendingum rekavið til húsa- og skipasmíða.103 En ekki var hægt að treysta á slíkar náðarbjargir úr hafi. íbúar Strandasýslu fengu t.d. engan rekavið árið 1811 og það þótti greinilega svo mikið tiltökumál að Jón Jónsson, sýslumaður, gat þess sérstaklega í skýrslu sinni til stiftamtmanns.104 Messuvín Einnig horfði til vandræða hjá kirkjunnar mönnum á þessum harðréttistímum. Altarisgöngur voru einkar tíðar hér á landi og vanræksla var litin hornauga. Þó svo að ströng viðurlög lægju við „ofdrykkju altaris- gaungu-fólks“ allt frá árinu 1746105 er ekki ósennilegt Hugað að veiðarfærum á Eskifirði. Gyðu fannst aðdáunarvert hvernig brugðist var við veiðarfæraskorti á heimaslóðum sínum. að altarisgöngur hafi orðið enn vinsælli á styrjaldar- árunum þegar ýmiss konar varningur, eins og áfengi, var nær ófáanlegur. Bæði dýrtíð og skortur aftraði mönnum frá almennri drykkju.106 í nóvember árið 1809 voru hreppstjórar áminntir um að þeim bæri skylda til að koma í veg fyrir eða sekta hverskyns „drykkjuslarki ... í kirkjum...11.107 En varla bætti það ástandið í kirkjum landsins þegar kaupmenn voru farnir að færa íbúum landsins messuvín að gjöf, sem var mikill hörgull á á styrjaldarárunum. Gyða 45
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136

x

Sagnir

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Sagnir
https://timarit.is/publication/1025

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.