Sagnir - 01.06.2001, Qupperneq 47

Sagnir - 01.06.2001, Qupperneq 47
bæjarfógeta veitt heimild til starfsins en með öllu er óvíst hvort að þessu úrræði hafi verið beitt.89 En ekki er það ólíklegt; Jón Espólín greindi t.d. frá því að af 300 ráðstöfunarlausum mönn- um á Nesjum hafi 100 þeirra fengið eina máltíð á dag í tukthús- inu á kostnað konungs.90 Sem er með sanni gríðarlega há tala þegar litið er til þess að á árinu 1801 voru Reykvíkingar 307 talsins en í allri Gullbringusýslu voru íbúarnir samtals 2030.91 Frásögnin rennir þó stoðum undir þá kenningu að einhvers kon- ar mötuneyti hafi verið starfrækt í tukthúsinu eftir að föngun- um var sleppt. Lýður Björnsson telur jafnvel að frásögn Jóns Espólíns bendi til þess „að hér hafi verið um mun meira fyrir- tæki að ræða en ráðið verður af bréfi bæjarfógeta.“ En þá ber vel að merkja að Espólín, sýslumaður norður á landi, var víðs fjarri suðvesturhorni landsins og vel kann að vera að frásagnir um slíkt mötuneyti í tukthúsinu hafi verið ýktar. Stjórnvöld höfðu áður gripið til þess ráðs að stofna mötuneyti í tukthúsinu fyrir börn og ungmenni sem liðu skort í bænum. Þann 13. desember árið 1807 setti Rasmus Frydensberg bæjarfógeti á laggirnar mötuneyti sem var kostað af fátækrasjóði hreppsins, og starfaði það fram til aprílloka 1808. Þar fengu nítján börn á aldrinum 3-18 ára daglega úthlutað matvælum sér til lífsviðurværis.92 En það voru ekki bara ólánsamir fangar og umkomulaus börn sem þurftu að neyta hrossakjöts á styrjaldarárunum. fslendingar í ýmsum Iandshlutum neyddust til að fara eftir boði yfirvalda um hrossakjötsát þegar öll önnur aðföng voru úti- lokuð. Pétur Ottesen, sýslumaður í Mýra-og Hnappadalssýslu, tilkynnti sdftamtmanni árið 1813 að það væri mikill „mangel paa levnetsmidler“ og að hungurdauðinn væri „uundgaaelig.“ Þar af leiðandi var „hestekiödspisen bleven temmelig almindelig...blandt de fattigste af bonderne" sem höfðu það eitt að markmiði að „sdlle sin hunger.“93 Það fór augljóslega lítið fyrir fordómum meðal íslendinga á þessum árum, hvort sem um var að ræða þann möguleika að stinga upp hluta af beitarland- inu í því skyni að rýma fyrir matjurtagarði eða að neyta fjöru- grasa eða hrossakjöts. íslendingar reyndu satt að segja að takast á við harðindin með öllum tiltækum ráðum. Menn höfðu jafnvel gripið til þess úrræðis að éta skinn sér til viðurværis.94 í Strandasýslu, þar sem vetrarharkan var viðvarandi allt fram til júnímánaðar árið 1812, lögðu ýmsir íbúarnir sér til munns hordautt hrossakjöt og skinn af kúm, hestum, kindum og há- köllum. Einhverjir höfðu étið gamla útslitna skó í því skyni að halda lífinu. Það skal engum koma á óvart að fjöldi fólks dó úr sulti eða næringarskorti sökum neyslu á óhollri fæðu þennan sama vetur.95 Timbur, tjara, færi og járn íslendingar hafa löngum sótt sjóinn og dregið þaðan mikilvæg lífsmeðöl á land. En viljinn til þess að sækja sjóinn dugði skammt þegar skipaferðir lágu niðri; íslendingar voru háðir inn- flutningi á veiðarfærum. Á hinu viðburðaríka sumri árið 1809, sem þótti reyndar bæði „fúlt og kalt,“96 var skorturinn á nauð- synjum eins og timbri, járni, salti, tjöru og færum orðinn dlfinn- anlegur. Þessar vörur töldust til þess varnings sem var nauðsyn- legur svo að unnt væri að stunda sjávarútveginn, draga fiskinn á land, jafnframt því að gera við og smíða nýja báta. En hugvits- semin hafði vaknað meðal íslendinga á þessum árum. Ýmis konar varningur, sem áður taldist til nauðsynja, mátti því teljast til óþarfa innflutnings þar sem menn gátu m.a. búið til net, lóð- ir, haldfæri og línur af togi ullarinnar.97 Gyða Thorlacius taldi þó að „blessaðir karlarnir" ættu sérstakt hrós skilið „fyrir það, hve hugvitssamir þeir urðu er í nauðirnar rak; þeir spunnu lín- ur úr togi, önglana smíðuðu þeir sjálfir, og þeir báru lýsi á bát- ana í tjöru stað.“98 Hvort sem hugvitssemi karlanna eða mildi Guðs var að þakka, varð aflinn á árinu 1810 svo góður í Múla- sýslum að hann var annálaður í riti Pjeturs Guð- mundssonar um nítjándu öldina.99 Árið 1813 neydd- ust fátækustu íbúar Austurlands enn til þess að „beti- ene sig af heste haar og uld til sine fiske- og havkal- er- redskaber.“100 En það voru ekki aðeins íbúar á Austurlandi sem gripu til þessa ráðs. Jón Guðmundsson, sýslumaður í Skaftafellssýslu, greindi einnig frá því að blandt det adskillige, som nogle af Indbyggerne have under Krigen til hjelp opfundet formedelst mangel eller dyrtid, er fiskeliiner og torskgarn af uld, ...kun af de lange haar- lokker, som voxe udaf ulden paa de islandske faar, kaldes tog, saaledes tog-fære, tognet.101 Erfiðara var um vik að bæta timbur- og járnskortinn. Timbrið var einnig nauðsynlegt við viðhald og smíði húsa, líkt og þegar hefur komið fram. Sýslumaðurinn á Snæfellsnesi sá ennfremur fram á það, þegar árið 1808, að ekki yrði hægt að jarða hina látnu í lík- kistum vegna skorts á timbri við kistusmíðarnar.102 Trampe hafði bent íslendingum á að þeir þyrftu ekki að óttast skort á timbri þar sem hafið færði íslendingum rekavið til húsa- og skipasmíða.103 En ekki var hægt að treysta á slíkar náðarbjargir úr hafi. íbúar Strandasýslu fengu t.d. engan rekavið árið 1811 og það þótti greinilega svo mikið tiltökumál að Jón Jónsson, sýslumaður, gat þess sérstaklega í skýrslu sinni til stiftamtmanns.104 Messuvín Einnig horfði til vandræða hjá kirkjunnar mönnum á þessum harðréttistímum. Altarisgöngur voru einkar tíðar hér á landi og vanræksla var litin hornauga. Þó svo að ströng viðurlög lægju við „ofdrykkju altaris- gaungu-fólks“ allt frá árinu 1746105 er ekki ósennilegt Hugað að veiðarfærum á Eskifirði. Gyðu fannst aðdáunarvert hvernig brugðist var við veiðarfæraskorti á heimaslóðum sínum. að altarisgöngur hafi orðið enn vinsælli á styrjaldar- árunum þegar ýmiss konar varningur, eins og áfengi, var nær ófáanlegur. Bæði dýrtíð og skortur aftraði mönnum frá almennri drykkju.106 í nóvember árið 1809 voru hreppstjórar áminntir um að þeim bæri skylda til að koma í veg fyrir eða sekta hverskyns „drykkjuslarki ... í kirkjum...11.107 En varla bætti það ástandið í kirkjum landsins þegar kaupmenn voru farnir að færa íbúum landsins messuvín að gjöf, sem var mikill hörgull á á styrjaldarárunum. Gyða 45
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136

x

Sagnir

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Sagnir
https://timarit.is/publication/1025

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.