Sagnir - 01.06.2001, Blaðsíða 47

Sagnir - 01.06.2001, Blaðsíða 47
bæjarfógeta veitt heimild til starfsins en með öllu er óvíst hvort að þessu úrræði hafi verið beitt.89 En ekki er það ólíklegt; Jón Espólín greindi t.d. frá því að af 300 ráðstöfunarlausum mönn- um á Nesjum hafi 100 þeirra fengið eina máltíð á dag í tukthús- inu á kostnað konungs.90 Sem er með sanni gríðarlega há tala þegar litið er til þess að á árinu 1801 voru Reykvíkingar 307 talsins en í allri Gullbringusýslu voru íbúarnir samtals 2030.91 Frásögnin rennir þó stoðum undir þá kenningu að einhvers kon- ar mötuneyti hafi verið starfrækt í tukthúsinu eftir að föngun- um var sleppt. Lýður Björnsson telur jafnvel að frásögn Jóns Espólíns bendi til þess „að hér hafi verið um mun meira fyrir- tæki að ræða en ráðið verður af bréfi bæjarfógeta.“ En þá ber vel að merkja að Espólín, sýslumaður norður á landi, var víðs fjarri suðvesturhorni landsins og vel kann að vera að frásagnir um slíkt mötuneyti í tukthúsinu hafi verið ýktar. Stjórnvöld höfðu áður gripið til þess ráðs að stofna mötuneyti í tukthúsinu fyrir börn og ungmenni sem liðu skort í bænum. Þann 13. desember árið 1807 setti Rasmus Frydensberg bæjarfógeti á laggirnar mötuneyti sem var kostað af fátækrasjóði hreppsins, og starfaði það fram til aprílloka 1808. Þar fengu nítján börn á aldrinum 3-18 ára daglega úthlutað matvælum sér til lífsviðurværis.92 En það voru ekki bara ólánsamir fangar og umkomulaus börn sem þurftu að neyta hrossakjöts á styrjaldarárunum. fslendingar í ýmsum Iandshlutum neyddust til að fara eftir boði yfirvalda um hrossakjötsát þegar öll önnur aðföng voru úti- lokuð. Pétur Ottesen, sýslumaður í Mýra-og Hnappadalssýslu, tilkynnti sdftamtmanni árið 1813 að það væri mikill „mangel paa levnetsmidler“ og að hungurdauðinn væri „uundgaaelig.“ Þar af leiðandi var „hestekiödspisen bleven temmelig almindelig...blandt de fattigste af bonderne" sem höfðu það eitt að markmiði að „sdlle sin hunger.“93 Það fór augljóslega lítið fyrir fordómum meðal íslendinga á þessum árum, hvort sem um var að ræða þann möguleika að stinga upp hluta af beitarland- inu í því skyni að rýma fyrir matjurtagarði eða að neyta fjöru- grasa eða hrossakjöts. íslendingar reyndu satt að segja að takast á við harðindin með öllum tiltækum ráðum. Menn höfðu jafnvel gripið til þess úrræðis að éta skinn sér til viðurværis.94 í Strandasýslu, þar sem vetrarharkan var viðvarandi allt fram til júnímánaðar árið 1812, lögðu ýmsir íbúarnir sér til munns hordautt hrossakjöt og skinn af kúm, hestum, kindum og há- köllum. Einhverjir höfðu étið gamla útslitna skó í því skyni að halda lífinu. Það skal engum koma á óvart að fjöldi fólks dó úr sulti eða næringarskorti sökum neyslu á óhollri fæðu þennan sama vetur.95 Timbur, tjara, færi og járn íslendingar hafa löngum sótt sjóinn og dregið þaðan mikilvæg lífsmeðöl á land. En viljinn til þess að sækja sjóinn dugði skammt þegar skipaferðir lágu niðri; íslendingar voru háðir inn- flutningi á veiðarfærum. Á hinu viðburðaríka sumri árið 1809, sem þótti reyndar bæði „fúlt og kalt,“96 var skorturinn á nauð- synjum eins og timbri, járni, salti, tjöru og færum orðinn dlfinn- anlegur. Þessar vörur töldust til þess varnings sem var nauðsyn- legur svo að unnt væri að stunda sjávarútveginn, draga fiskinn á land, jafnframt því að gera við og smíða nýja báta. En hugvits- semin hafði vaknað meðal íslendinga á þessum árum. Ýmis konar varningur, sem áður taldist til nauðsynja, mátti því teljast til óþarfa innflutnings þar sem menn gátu m.a. búið til net, lóð- ir, haldfæri og línur af togi ullarinnar.97 Gyða Thorlacius taldi þó að „blessaðir karlarnir" ættu sérstakt hrós skilið „fyrir það, hve hugvitssamir þeir urðu er í nauðirnar rak; þeir spunnu lín- ur úr togi, önglana smíðuðu þeir sjálfir, og þeir báru lýsi á bát- ana í tjöru stað.“98 Hvort sem hugvitssemi karlanna eða mildi Guðs var að þakka, varð aflinn á árinu 1810 svo góður í Múla- sýslum að hann var annálaður í riti Pjeturs Guð- mundssonar um nítjándu öldina.99 Árið 1813 neydd- ust fátækustu íbúar Austurlands enn til þess að „beti- ene sig af heste haar og uld til sine fiske- og havkal- er- redskaber.“100 En það voru ekki aðeins íbúar á Austurlandi sem gripu til þessa ráðs. Jón Guðmundsson, sýslumaður í Skaftafellssýslu, greindi einnig frá því að blandt det adskillige, som nogle af Indbyggerne have under Krigen til hjelp opfundet formedelst mangel eller dyrtid, er fiskeliiner og torskgarn af uld, ...kun af de lange haar- lokker, som voxe udaf ulden paa de islandske faar, kaldes tog, saaledes tog-fære, tognet.101 Erfiðara var um vik að bæta timbur- og járnskortinn. Timbrið var einnig nauðsynlegt við viðhald og smíði húsa, líkt og þegar hefur komið fram. Sýslumaðurinn á Snæfellsnesi sá ennfremur fram á það, þegar árið 1808, að ekki yrði hægt að jarða hina látnu í lík- kistum vegna skorts á timbri við kistusmíðarnar.102 Trampe hafði bent íslendingum á að þeir þyrftu ekki að óttast skort á timbri þar sem hafið færði íslendingum rekavið til húsa- og skipasmíða.103 En ekki var hægt að treysta á slíkar náðarbjargir úr hafi. íbúar Strandasýslu fengu t.d. engan rekavið árið 1811 og það þótti greinilega svo mikið tiltökumál að Jón Jónsson, sýslumaður, gat þess sérstaklega í skýrslu sinni til stiftamtmanns.104 Messuvín Einnig horfði til vandræða hjá kirkjunnar mönnum á þessum harðréttistímum. Altarisgöngur voru einkar tíðar hér á landi og vanræksla var litin hornauga. Þó svo að ströng viðurlög lægju við „ofdrykkju altaris- gaungu-fólks“ allt frá árinu 1746105 er ekki ósennilegt Hugað að veiðarfærum á Eskifirði. Gyðu fannst aðdáunarvert hvernig brugðist var við veiðarfæraskorti á heimaslóðum sínum. að altarisgöngur hafi orðið enn vinsælli á styrjaldar- árunum þegar ýmiss konar varningur, eins og áfengi, var nær ófáanlegur. Bæði dýrtíð og skortur aftraði mönnum frá almennri drykkju.106 í nóvember árið 1809 voru hreppstjórar áminntir um að þeim bæri skylda til að koma í veg fyrir eða sekta hverskyns „drykkjuslarki ... í kirkjum...11.107 En varla bætti það ástandið í kirkjum landsins þegar kaupmenn voru farnir að færa íbúum landsins messuvín að gjöf, sem var mikill hörgull á á styrjaldarárunum. Gyða 45
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108
Blaðsíða 109
Blaðsíða 110
Blaðsíða 111
Blaðsíða 112
Blaðsíða 113
Blaðsíða 114
Blaðsíða 115
Blaðsíða 116
Blaðsíða 117
Blaðsíða 118
Blaðsíða 119
Blaðsíða 120
Blaðsíða 121
Blaðsíða 122
Blaðsíða 123
Blaðsíða 124
Blaðsíða 125
Blaðsíða 126
Blaðsíða 127
Blaðsíða 128
Blaðsíða 129
Blaðsíða 130
Blaðsíða 131
Blaðsíða 132
Blaðsíða 133
Blaðsíða 134
Blaðsíða 135
Blaðsíða 136

x

Sagnir

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Sagnir
https://timarit.is/publication/1025

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.