Sagnir - 01.06.2001, Side 63

Sagnir - 01.06.2001, Side 63
yfir fátækum heimilum að lenda á sveitinni með tilheyrandi nið- urlægingu og sundrun fjölskyldunnar. Sá ótti neyddi bjargþrota foreldra oft til að leggja þungar byrðar á ung börn sín og tefla örlögum sumra þeirra í tvísýnu.14 Fyrir tíma getnaðarvarna var erfitt að skipuleggja stærð fjölskyldunnar eftir efnum og ástæðum hverju sinni og reglulegar barnsfæðingar juku sífellt fátækt og eymd heimilisins.15 í nýlegri fræðslubók um brjóstagjöf eftir Máire Messenger er lögð rík áhersla á mikilvægi þess að kona nærist rétt og umfram allt að hún sé ekki undir miklu líkamlegu álagi ef hún brjóstelur barn. Ef aðstæður kvenna á 18. öld eru skoðaðar í samhengi við þær lágmarkskröfur er nútímaþekking segir að þurfi að vera fyrir hendi til að stuðla að farsælli brjóstagjöf, kemur berlega í ljós vanhæfni íslenskra mæðra til að brjóstala börn sin sökum vannæringar og vinnuálags. í bókinni um brjóstagjöf segir m.a. að til að brjóstfæða barn verði kona að bæta við sig allt að 6-800 hitaeiningum á dag um- fram eðlilega neyslu til mjólkurmyndunar.16 Fátækar 18. aldar konur hafa að öllu jöfnu verið vannærðar, þó þær hefðu börn sín ekki á brjósti en vannæring þeirra hefur komið til vegna hungursneyða er hér gengu látlaust alla 18. öldina og kenndu mæðrum að spara við sig mat til að eiga nóg handa bónda og börnum. Hungrið hefur þannig tvímælalaust bitnað á mæðrum sem sökum vannæringar gátu ekki framleitt mjólk handa ung- börnum sínum. Einnig segir í bók þessari að óregluleg brjóstagjöf, og mikið vinnuálag, áhyggjur og þreyta dragi verulega úr mjólkurfram- leiðslu.17 Þar sem mjólkurframleiðsla er orkufrek fyrir líkamann getur mikil erfiðisvinna sem leggst á móðurina á sama tíma bitn- að á heilsu hennar og þrótti og þá um Ieið skert getu hennar til að framleiða næga mjólk handa barninu. Danski læknirinn Schleisner segir íslenska karlmenn ekki kunna að meta gildi kvenna því næstum hvergi í hinum siðmenntaða heimi Evrópu þurfi konan að vinna eins mikið og á íslandi. Síðan telur lækn- irinn upp dagleg skyldustörf kvenna hér á landi sem að hans mati eru ærin, annast allt innandyra, sauma skótau og allan klæðnað, raka hey, annast húsdýrin, jafnvel stunda fisk og fuglaveiðar, uppvarta mennina á allan máta svo sem að afklæða þá að vinnudegi Ioknum o.fl. Margar konur tjáðu honum vilja til að brjóstala börn sín en sökum anna við heimilis- og búrekst- urinn var þeim það ómögulegt.18 Danski læknirinn Schleisner taldi að hvergi í hinum siðmenntaða heimi þyrfti konan að vinna eins mikið og á íslandi. Efnahagslegar ástæður hafa einnig haft sín áhrif á val kvenna að brjóstala börn sín en eins og áður er getið var vinnu- framlag móðurinnar fjölskyldunni lífsnauðsyn og oftast átti hún einnig önnur börn sem hún þurfti líka að ala önn fyrir. Tímafrek umönnun ungbarna kom því oftast í hlut einstaklinga á heim- ilinu sem ekki gátu skilað fullu vinnuframlagi eins og t.d. fót- lúinna gamalmenna eða barna innan við tíu ára aldur. Ef móð- irin valdi hins vegar að sitja heima og brjóstala barn sitt gat hún átt á hættu að fjölskyldan yrði bjargþrota og endaði sundruð á sveitinni, barna hennar biðu þá þau örlög að alast upp sem niðursetningar við misgott atlæti hjá vandalausum innan hreppsins. Að brjóstala barn sitt voru forréttindi sem fátækar alþýðukonur uppi á íslandi gátu tæpast leyft sér en í stað þess voru börn hér alin upp á kúamjólk og dúsugjöf. Kúamjólk og dúsa Kúamjólk var eflaust algengasta fæða íslenskra ung- barna á 18. öld, mjólkinni var hellt í ask og barnið látið sjúga hana upp með fjöðurstaf sem fóðraður hafði verið við sogendann með léreftsdulu. Mjólkin var oftast gefin ný en allar mæður vildu gera vel við ungbörn sín og gefa þeim það besta sem til var í kotinu eins og t.d. eftirhreyturnar úr kúnni eða rjómann. Trúðu þær því að börnin döfnuðu betur og yrðu hraustari af feitri mjólk og síst hefði þeim komið til hugar að gefa ungbarni sínu eitthvert vatns- blandað glundur. Sem slík hefði mjólkin þó eflaust reynst barninu betur en hin feita mjólkurafurð sem viðkvæm meltingarfæri þess þoldu illa og leiddu oft til alvarlegra meltingarkvilla og jafnvel dauða barn- anna.” Þekking á næringarfræði 20. og 21. aldar var því miður ekki til staðar á 18. öld. Það sem varð börnum að fjörtjóni var því í raun ekki brjósteldis- leysið sem slíkt, heldur þekkingarskortur um þann mat sem komið gat í stað brjóstamjólkurinnar. í sjávarplássum var oft erfitt að fá mjólk fyrir ungbarnið og á einstaka kotbýlum víða út um land þar sem kúna vantaði. Þá kom samhjálpin til sög- unnar og nágrannar sem státuðu af mjólkurkúm gáfu mæðrunum mjólk handa ungbörnum sínum.20 Líkt og önnur afkvæmi spendýra er barni með- fædd löngunin til að sjúga móðurbrjóst og frá fyrstu tíð nærist ungbarnið með því að sjúga en síðan verður sogið algengasta huggunaraðferð barnsins. Barnið sýgur í stað þess að gráta en óværum börnum líður mun betur ef þau fá að sjúga eitthvað. Dúsan gengdi þessu hlutverki á íslandi allt fram á 19. öld en hún var léreftsdula sem tuggið var í brauð og smjör, síðan mótuð eins og snuð og stungið upp í barnið. í gegnum duluna saug barnið síðan í sig næringuna. Dúsan gengdi þannig tvíþættu hlutverki, bæði sem tæki til fæðugjafar og sem huggunaraðferð ef barnið var óvært rétt eins og snuð er notað nú til dags. Því mjólkurrýrara sem búið var því algengari hefur dúsan verið en hún var þó einnig notuð upp til sveita með kúamjólkurgjöfinni sem fyrsta næring tannleys- ingjans. Þá var kjöt eða fiskmeti tuggið saman við fitu og sett í dúsuna.21 Sú aðferð að tyggja ofan í tannleysingja var aldagamall siður sem mæður notuðu til að næra börn sín. Jónas frá Hrafnagili segir að almennt álit mæðra og barnfóstra hafi verið að ekkert barn héldist spakt án dúsunnar.22 Á miðri 19. öld þegar lærðir menn ferðuðust hér um landið undruðust þeir þennan sið íslendinga að brjóstala ekki börn sín heldur gefa þeim kúamjólk og tyggja í dúsur. Óheilnæmu mataræði íslenskra ung- barna var jafnvel kennt um hinn háa ungbarnadauða er hér viðgekkst á 18. og 19. öld og þá var dúsan sér- staklega gagnrýnd sem einn helsti skaðvaldurinn. Skiljanlega urðu þessir lærðu menn fyrir ákveðnu menningaráfalli er þeir ferðuðust hér um dreifbýlar 61
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136

x

Sagnir

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Sagnir
https://timarit.is/publication/1025

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.