Sagnir - 01.06.2001, Qupperneq 63

Sagnir - 01.06.2001, Qupperneq 63
yfir fátækum heimilum að lenda á sveitinni með tilheyrandi nið- urlægingu og sundrun fjölskyldunnar. Sá ótti neyddi bjargþrota foreldra oft til að leggja þungar byrðar á ung börn sín og tefla örlögum sumra þeirra í tvísýnu.14 Fyrir tíma getnaðarvarna var erfitt að skipuleggja stærð fjölskyldunnar eftir efnum og ástæðum hverju sinni og reglulegar barnsfæðingar juku sífellt fátækt og eymd heimilisins.15 í nýlegri fræðslubók um brjóstagjöf eftir Máire Messenger er lögð rík áhersla á mikilvægi þess að kona nærist rétt og umfram allt að hún sé ekki undir miklu líkamlegu álagi ef hún brjóstelur barn. Ef aðstæður kvenna á 18. öld eru skoðaðar í samhengi við þær lágmarkskröfur er nútímaþekking segir að þurfi að vera fyrir hendi til að stuðla að farsælli brjóstagjöf, kemur berlega í ljós vanhæfni íslenskra mæðra til að brjóstala börn sin sökum vannæringar og vinnuálags. í bókinni um brjóstagjöf segir m.a. að til að brjóstfæða barn verði kona að bæta við sig allt að 6-800 hitaeiningum á dag um- fram eðlilega neyslu til mjólkurmyndunar.16 Fátækar 18. aldar konur hafa að öllu jöfnu verið vannærðar, þó þær hefðu börn sín ekki á brjósti en vannæring þeirra hefur komið til vegna hungursneyða er hér gengu látlaust alla 18. öldina og kenndu mæðrum að spara við sig mat til að eiga nóg handa bónda og börnum. Hungrið hefur þannig tvímælalaust bitnað á mæðrum sem sökum vannæringar gátu ekki framleitt mjólk handa ung- börnum sínum. Einnig segir í bók þessari að óregluleg brjóstagjöf, og mikið vinnuálag, áhyggjur og þreyta dragi verulega úr mjólkurfram- leiðslu.17 Þar sem mjólkurframleiðsla er orkufrek fyrir líkamann getur mikil erfiðisvinna sem leggst á móðurina á sama tíma bitn- að á heilsu hennar og þrótti og þá um Ieið skert getu hennar til að framleiða næga mjólk handa barninu. Danski læknirinn Schleisner segir íslenska karlmenn ekki kunna að meta gildi kvenna því næstum hvergi í hinum siðmenntaða heimi Evrópu þurfi konan að vinna eins mikið og á íslandi. Síðan telur lækn- irinn upp dagleg skyldustörf kvenna hér á landi sem að hans mati eru ærin, annast allt innandyra, sauma skótau og allan klæðnað, raka hey, annast húsdýrin, jafnvel stunda fisk og fuglaveiðar, uppvarta mennina á allan máta svo sem að afklæða þá að vinnudegi Ioknum o.fl. Margar konur tjáðu honum vilja til að brjóstala börn sín en sökum anna við heimilis- og búrekst- urinn var þeim það ómögulegt.18 Danski læknirinn Schleisner taldi að hvergi í hinum siðmenntaða heimi þyrfti konan að vinna eins mikið og á íslandi. Efnahagslegar ástæður hafa einnig haft sín áhrif á val kvenna að brjóstala börn sín en eins og áður er getið var vinnu- framlag móðurinnar fjölskyldunni lífsnauðsyn og oftast átti hún einnig önnur börn sem hún þurfti líka að ala önn fyrir. Tímafrek umönnun ungbarna kom því oftast í hlut einstaklinga á heim- ilinu sem ekki gátu skilað fullu vinnuframlagi eins og t.d. fót- lúinna gamalmenna eða barna innan við tíu ára aldur. Ef móð- irin valdi hins vegar að sitja heima og brjóstala barn sitt gat hún átt á hættu að fjölskyldan yrði bjargþrota og endaði sundruð á sveitinni, barna hennar biðu þá þau örlög að alast upp sem niðursetningar við misgott atlæti hjá vandalausum innan hreppsins. Að brjóstala barn sitt voru forréttindi sem fátækar alþýðukonur uppi á íslandi gátu tæpast leyft sér en í stað þess voru börn hér alin upp á kúamjólk og dúsugjöf. Kúamjólk og dúsa Kúamjólk var eflaust algengasta fæða íslenskra ung- barna á 18. öld, mjólkinni var hellt í ask og barnið látið sjúga hana upp með fjöðurstaf sem fóðraður hafði verið við sogendann með léreftsdulu. Mjólkin var oftast gefin ný en allar mæður vildu gera vel við ungbörn sín og gefa þeim það besta sem til var í kotinu eins og t.d. eftirhreyturnar úr kúnni eða rjómann. Trúðu þær því að börnin döfnuðu betur og yrðu hraustari af feitri mjólk og síst hefði þeim komið til hugar að gefa ungbarni sínu eitthvert vatns- blandað glundur. Sem slík hefði mjólkin þó eflaust reynst barninu betur en hin feita mjólkurafurð sem viðkvæm meltingarfæri þess þoldu illa og leiddu oft til alvarlegra meltingarkvilla og jafnvel dauða barn- anna.” Þekking á næringarfræði 20. og 21. aldar var því miður ekki til staðar á 18. öld. Það sem varð börnum að fjörtjóni var því í raun ekki brjósteldis- leysið sem slíkt, heldur þekkingarskortur um þann mat sem komið gat í stað brjóstamjólkurinnar. í sjávarplássum var oft erfitt að fá mjólk fyrir ungbarnið og á einstaka kotbýlum víða út um land þar sem kúna vantaði. Þá kom samhjálpin til sög- unnar og nágrannar sem státuðu af mjólkurkúm gáfu mæðrunum mjólk handa ungbörnum sínum.20 Líkt og önnur afkvæmi spendýra er barni með- fædd löngunin til að sjúga móðurbrjóst og frá fyrstu tíð nærist ungbarnið með því að sjúga en síðan verður sogið algengasta huggunaraðferð barnsins. Barnið sýgur í stað þess að gráta en óværum börnum líður mun betur ef þau fá að sjúga eitthvað. Dúsan gengdi þessu hlutverki á íslandi allt fram á 19. öld en hún var léreftsdula sem tuggið var í brauð og smjör, síðan mótuð eins og snuð og stungið upp í barnið. í gegnum duluna saug barnið síðan í sig næringuna. Dúsan gengdi þannig tvíþættu hlutverki, bæði sem tæki til fæðugjafar og sem huggunaraðferð ef barnið var óvært rétt eins og snuð er notað nú til dags. Því mjólkurrýrara sem búið var því algengari hefur dúsan verið en hún var þó einnig notuð upp til sveita með kúamjólkurgjöfinni sem fyrsta næring tannleys- ingjans. Þá var kjöt eða fiskmeti tuggið saman við fitu og sett í dúsuna.21 Sú aðferð að tyggja ofan í tannleysingja var aldagamall siður sem mæður notuðu til að næra börn sín. Jónas frá Hrafnagili segir að almennt álit mæðra og barnfóstra hafi verið að ekkert barn héldist spakt án dúsunnar.22 Á miðri 19. öld þegar lærðir menn ferðuðust hér um landið undruðust þeir þennan sið íslendinga að brjóstala ekki börn sín heldur gefa þeim kúamjólk og tyggja í dúsur. Óheilnæmu mataræði íslenskra ung- barna var jafnvel kennt um hinn háa ungbarnadauða er hér viðgekkst á 18. og 19. öld og þá var dúsan sér- staklega gagnrýnd sem einn helsti skaðvaldurinn. Skiljanlega urðu þessir lærðu menn fyrir ákveðnu menningaráfalli er þeir ferðuðust hér um dreifbýlar 61
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136

x

Sagnir

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Sagnir
https://timarit.is/publication/1025

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.