Sagnir - 01.06.2001, Síða 63

Sagnir - 01.06.2001, Síða 63
yfir fátækum heimilum að lenda á sveitinni með tilheyrandi nið- urlægingu og sundrun fjölskyldunnar. Sá ótti neyddi bjargþrota foreldra oft til að leggja þungar byrðar á ung börn sín og tefla örlögum sumra þeirra í tvísýnu.14 Fyrir tíma getnaðarvarna var erfitt að skipuleggja stærð fjölskyldunnar eftir efnum og ástæðum hverju sinni og reglulegar barnsfæðingar juku sífellt fátækt og eymd heimilisins.15 í nýlegri fræðslubók um brjóstagjöf eftir Máire Messenger er lögð rík áhersla á mikilvægi þess að kona nærist rétt og umfram allt að hún sé ekki undir miklu líkamlegu álagi ef hún brjóstelur barn. Ef aðstæður kvenna á 18. öld eru skoðaðar í samhengi við þær lágmarkskröfur er nútímaþekking segir að þurfi að vera fyrir hendi til að stuðla að farsælli brjóstagjöf, kemur berlega í ljós vanhæfni íslenskra mæðra til að brjóstala börn sin sökum vannæringar og vinnuálags. í bókinni um brjóstagjöf segir m.a. að til að brjóstfæða barn verði kona að bæta við sig allt að 6-800 hitaeiningum á dag um- fram eðlilega neyslu til mjólkurmyndunar.16 Fátækar 18. aldar konur hafa að öllu jöfnu verið vannærðar, þó þær hefðu börn sín ekki á brjósti en vannæring þeirra hefur komið til vegna hungursneyða er hér gengu látlaust alla 18. öldina og kenndu mæðrum að spara við sig mat til að eiga nóg handa bónda og börnum. Hungrið hefur þannig tvímælalaust bitnað á mæðrum sem sökum vannæringar gátu ekki framleitt mjólk handa ung- börnum sínum. Einnig segir í bók þessari að óregluleg brjóstagjöf, og mikið vinnuálag, áhyggjur og þreyta dragi verulega úr mjólkurfram- leiðslu.17 Þar sem mjólkurframleiðsla er orkufrek fyrir líkamann getur mikil erfiðisvinna sem leggst á móðurina á sama tíma bitn- að á heilsu hennar og þrótti og þá um Ieið skert getu hennar til að framleiða næga mjólk handa barninu. Danski læknirinn Schleisner segir íslenska karlmenn ekki kunna að meta gildi kvenna því næstum hvergi í hinum siðmenntaða heimi Evrópu þurfi konan að vinna eins mikið og á íslandi. Síðan telur lækn- irinn upp dagleg skyldustörf kvenna hér á landi sem að hans mati eru ærin, annast allt innandyra, sauma skótau og allan klæðnað, raka hey, annast húsdýrin, jafnvel stunda fisk og fuglaveiðar, uppvarta mennina á allan máta svo sem að afklæða þá að vinnudegi Ioknum o.fl. Margar konur tjáðu honum vilja til að brjóstala börn sín en sökum anna við heimilis- og búrekst- urinn var þeim það ómögulegt.18 Danski læknirinn Schleisner taldi að hvergi í hinum siðmenntaða heimi þyrfti konan að vinna eins mikið og á íslandi. Efnahagslegar ástæður hafa einnig haft sín áhrif á val kvenna að brjóstala börn sín en eins og áður er getið var vinnu- framlag móðurinnar fjölskyldunni lífsnauðsyn og oftast átti hún einnig önnur börn sem hún þurfti líka að ala önn fyrir. Tímafrek umönnun ungbarna kom því oftast í hlut einstaklinga á heim- ilinu sem ekki gátu skilað fullu vinnuframlagi eins og t.d. fót- lúinna gamalmenna eða barna innan við tíu ára aldur. Ef móð- irin valdi hins vegar að sitja heima og brjóstala barn sitt gat hún átt á hættu að fjölskyldan yrði bjargþrota og endaði sundruð á sveitinni, barna hennar biðu þá þau örlög að alast upp sem niðursetningar við misgott atlæti hjá vandalausum innan hreppsins. Að brjóstala barn sitt voru forréttindi sem fátækar alþýðukonur uppi á íslandi gátu tæpast leyft sér en í stað þess voru börn hér alin upp á kúamjólk og dúsugjöf. Kúamjólk og dúsa Kúamjólk var eflaust algengasta fæða íslenskra ung- barna á 18. öld, mjólkinni var hellt í ask og barnið látið sjúga hana upp með fjöðurstaf sem fóðraður hafði verið við sogendann með léreftsdulu. Mjólkin var oftast gefin ný en allar mæður vildu gera vel við ungbörn sín og gefa þeim það besta sem til var í kotinu eins og t.d. eftirhreyturnar úr kúnni eða rjómann. Trúðu þær því að börnin döfnuðu betur og yrðu hraustari af feitri mjólk og síst hefði þeim komið til hugar að gefa ungbarni sínu eitthvert vatns- blandað glundur. Sem slík hefði mjólkin þó eflaust reynst barninu betur en hin feita mjólkurafurð sem viðkvæm meltingarfæri þess þoldu illa og leiddu oft til alvarlegra meltingarkvilla og jafnvel dauða barn- anna.” Þekking á næringarfræði 20. og 21. aldar var því miður ekki til staðar á 18. öld. Það sem varð börnum að fjörtjóni var því í raun ekki brjósteldis- leysið sem slíkt, heldur þekkingarskortur um þann mat sem komið gat í stað brjóstamjólkurinnar. í sjávarplássum var oft erfitt að fá mjólk fyrir ungbarnið og á einstaka kotbýlum víða út um land þar sem kúna vantaði. Þá kom samhjálpin til sög- unnar og nágrannar sem státuðu af mjólkurkúm gáfu mæðrunum mjólk handa ungbörnum sínum.20 Líkt og önnur afkvæmi spendýra er barni með- fædd löngunin til að sjúga móðurbrjóst og frá fyrstu tíð nærist ungbarnið með því að sjúga en síðan verður sogið algengasta huggunaraðferð barnsins. Barnið sýgur í stað þess að gráta en óværum börnum líður mun betur ef þau fá að sjúga eitthvað. Dúsan gengdi þessu hlutverki á íslandi allt fram á 19. öld en hún var léreftsdula sem tuggið var í brauð og smjör, síðan mótuð eins og snuð og stungið upp í barnið. í gegnum duluna saug barnið síðan í sig næringuna. Dúsan gengdi þannig tvíþættu hlutverki, bæði sem tæki til fæðugjafar og sem huggunaraðferð ef barnið var óvært rétt eins og snuð er notað nú til dags. Því mjólkurrýrara sem búið var því algengari hefur dúsan verið en hún var þó einnig notuð upp til sveita með kúamjólkurgjöfinni sem fyrsta næring tannleys- ingjans. Þá var kjöt eða fiskmeti tuggið saman við fitu og sett í dúsuna.21 Sú aðferð að tyggja ofan í tannleysingja var aldagamall siður sem mæður notuðu til að næra börn sín. Jónas frá Hrafnagili segir að almennt álit mæðra og barnfóstra hafi verið að ekkert barn héldist spakt án dúsunnar.22 Á miðri 19. öld þegar lærðir menn ferðuðust hér um landið undruðust þeir þennan sið íslendinga að brjóstala ekki börn sín heldur gefa þeim kúamjólk og tyggja í dúsur. Óheilnæmu mataræði íslenskra ung- barna var jafnvel kennt um hinn háa ungbarnadauða er hér viðgekkst á 18. og 19. öld og þá var dúsan sér- staklega gagnrýnd sem einn helsti skaðvaldurinn. Skiljanlega urðu þessir lærðu menn fyrir ákveðnu menningaráfalli er þeir ferðuðust hér um dreifbýlar 61
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136

x

Sagnir

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Sagnir
https://timarit.is/publication/1025

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.