Sagnir - 01.06.2001, Side 76

Sagnir - 01.06.2001, Side 76
andi orðræða hefur tekið á atburðunum sem áttu sér stað í New York og Washington 11. september 2001 - annað dæmi er helförin sem alltof oft er álitin ein- angraður svartur blettur á glæstri framfarasögu vest- rænnar menningar. Benjamin ræðst í skrifum sínum gegn þessari söguskoðun sem hvílir á orðræðu vald- hafa og þar með trúnni á framfarir. Hann telur að til þess að nálgast hinn liðna tíma verðum við að nálg- ast þau brot sem fortíðin hefur skilið eftir, t.d. í formi bréfa, einstakra hluta eða ljósmynda. Það er í gegn- um heimildir af þessu tagi sem hann nefnir „díalek- tískar myndir“ sem við eigum möguleika á að komast inn fyrir þá opinberu orðræðu sem stjórnast af vald- hafa samfélagsins hverju sinni. Þessi fortíðarbrot veita okkur með öðrum orðum annars konar aðgang að liðnum tíma en heimildir valdhafanna og sá að- gangur krefst þess að við sýnum fjölbreytileika for- tíðarinnar meiri virðingu en hinar opinberu heimildir gefa kost á. Sem díalektískar myndir leitast persónu- legar heimildir ekki við að einfalda veruleikann heldur krefjast þær þess að sagnfræðingurinn sem vinnur með þær beri virðingu fyrir því sem er flókið og ef til vill óútskýranlegt. Persónulegar heimildir draga athyglina að hinu flókna sambandi fortíðar og samtíðar sem endurspeglast í vinnu sagnfræðingsins. Um leið og þær segja okkur að eitthvað hafi átt sér stað þá gefa þær til kynna að þetta eitthvað verði aldrei endurskapað, heldur aðeins endurtúlkað. Þetta er að mínu viti það sem gerir persónulegar heimildir jafnaðlaðandi og raun ber vitni og það er einnig þess vegna sem ég forðast að stilla því sem gerir þær erf- iðar viðfangs upp sem göllum þeirra. Hver voru þín fyrstu kynni af persónulegum heimildum? Mín fyrstu kynni af persónulegum heimildum voru í Mannkynssögu II hjá Guðmundi Hálfdanarsyni og Önnu Agnarsdóttur en þar voru persónulegar heim- ildir m.a. notaðar til að veita nemendum innsýn í líf evrópskra aðalskvenna. Þá strax áttaði ég mig á því að persónulegar heimildir hafa upp á margt að bjóða, meðal annars vegna þess að innan þeirra rúmast bæði hin opinbera orðræða eða orðræða valdhafanna í samfélaginu og orðræða hinna undirokuðu, t.d. orð- ræða kvenna. Það var þó ekki fyrr en ég fór sjálf að handleika og vinna markvisst með persónulegar heimildir í áðurnefndu námskeiði, Mannkynssögu II, sem heimildagildi þeirra varð mér raunverulega ljóst og þá í samhengi við þær aðferðafræðilegu spurn- ingar sem þær kalla á. Telur þú nauðsynlegt að vekja athygli almennings á frumheimildum eða persónulegum heimildum með útgáfu bókaflokksins og ef já þá af hverju? Ég tel mjög mikilvægt að sem flestir þjóðfélagsþegnar geri sér grein fyrir því að mannkynssagan er ekki aðeins saga valdhafanna. Hlutirnir gerast ekki aðeins á ytra yfirborði samfélagsins. Sú saga sem býr í hugsun og athöfnum hvers einstaklings er hluti af sameiginlegri sögu samfélagsins. Athafnir einstak- lingsins eru viðhorfsmótandi, bæði fyrir samtíma hans og framtíðina. Ég tel að það sé mjög mikilvægt og ef til vill nauðsynlegt hverju þjóðfélagi sem vill viðhalda eða stuðla að virku lýðræði þegna sinna, að hver og einn samfélagsþegn líti ekki á sig sem lítið peð í valda- tafli þeirra sem valdið hafa heldur líti á sjálfan sig sem virkan þátttakanda í sögunni. Hverjum manni er hollt að vita að sannleikurinn, hvort sem er um fortíðina eða eitthvað annað, er ætíð háður ákveðnu kerfi sem rannsakandinn gengur út frá. Við vitum hversu hættulegt það getur orðið þegar fjölmennur hópur fólks treystir öðrum fámennum hópi í blindni. Þetta á við á öllum sviðum þjóð- félagsins. Gagnrýnin hugsun er ætíð af hinu góða og því tel ég mjög æskilegt, ef ekki nauðsynlegt, að sem flestir geri sér grein fyrir því að sá sannleikur sem sagnfræðingurinn hefur fram að færa er ætíð háður því samhengi sem hann er skoðaður í. Þetta er einmitt sá þáttur í sagnfræðinni sem frumheimildaútgáfa af hvaða tagi sem er beinir sjónum fólks að. Davíð Ólafsson tók saman bókina Burt - og meir en bæjarleið. Dagbœkur og persónuleg skrifVesturbeimsfara á stðari bluta 19. aldar ásamt Sigurði Gylfa Magnússyni. Bókin kom út í ritröðinni Sýnisbók íslenskrar alþýðumenningar árið 2001 og er fimmta bókin sem kemur út í ritröðinni. Hver var tilurð bókarinnar Burt - og meir en bœjarleið? í stuttu máli kom upp úr dúrnum í samræðum við ritstjóra Sýnisbókanna að til væri nokkur fjöldi dagbóka vesturfara sem gætu hentað vel sem efniviður sýnisbókar. Þannig væri tekin örlítið ný stefna í útgáfunni þar sem fyrri bækur höfðu fjallað um einn eða örfáa einstaklinga en hér væri dregið fram sögulegt viðfangsefni með vitnisburði margra einstaklinga með áherslu á ólíka upplifun og reynslu þeirra. Á um tveggja ára vinnslutíma frá hugmynd til útgáfu tók þessi grunnhugmynd á sig mynd, ákveðið var að einblína á misserin í kringum flutningana sjálfa, viðskilnaðinn, ferðina og aðkomuna að nýjum heimi vestan hafs. Auk þess að búa frumheimildirnar til útgáfu skrifuðum við Sigurður Gylfi hvor sinn inngangskaflann þar sem fjallað var um stöðu vesturferðanna í samtímanum, sögulegt baksvið þeirra, persónulegar heimildir og reynslu þess fólks sem í bók- inni birtast. 74
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136

x

Sagnir

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Sagnir
https://timarit.is/publication/1025

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.