Sagnir - 01.06.2001, Page 76

Sagnir - 01.06.2001, Page 76
andi orðræða hefur tekið á atburðunum sem áttu sér stað í New York og Washington 11. september 2001 - annað dæmi er helförin sem alltof oft er álitin ein- angraður svartur blettur á glæstri framfarasögu vest- rænnar menningar. Benjamin ræðst í skrifum sínum gegn þessari söguskoðun sem hvílir á orðræðu vald- hafa og þar með trúnni á framfarir. Hann telur að til þess að nálgast hinn liðna tíma verðum við að nálg- ast þau brot sem fortíðin hefur skilið eftir, t.d. í formi bréfa, einstakra hluta eða ljósmynda. Það er í gegn- um heimildir af þessu tagi sem hann nefnir „díalek- tískar myndir“ sem við eigum möguleika á að komast inn fyrir þá opinberu orðræðu sem stjórnast af vald- hafa samfélagsins hverju sinni. Þessi fortíðarbrot veita okkur með öðrum orðum annars konar aðgang að liðnum tíma en heimildir valdhafanna og sá að- gangur krefst þess að við sýnum fjölbreytileika for- tíðarinnar meiri virðingu en hinar opinberu heimildir gefa kost á. Sem díalektískar myndir leitast persónu- legar heimildir ekki við að einfalda veruleikann heldur krefjast þær þess að sagnfræðingurinn sem vinnur með þær beri virðingu fyrir því sem er flókið og ef til vill óútskýranlegt. Persónulegar heimildir draga athyglina að hinu flókna sambandi fortíðar og samtíðar sem endurspeglast í vinnu sagnfræðingsins. Um leið og þær segja okkur að eitthvað hafi átt sér stað þá gefa þær til kynna að þetta eitthvað verði aldrei endurskapað, heldur aðeins endurtúlkað. Þetta er að mínu viti það sem gerir persónulegar heimildir jafnaðlaðandi og raun ber vitni og það er einnig þess vegna sem ég forðast að stilla því sem gerir þær erf- iðar viðfangs upp sem göllum þeirra. Hver voru þín fyrstu kynni af persónulegum heimildum? Mín fyrstu kynni af persónulegum heimildum voru í Mannkynssögu II hjá Guðmundi Hálfdanarsyni og Önnu Agnarsdóttur en þar voru persónulegar heim- ildir m.a. notaðar til að veita nemendum innsýn í líf evrópskra aðalskvenna. Þá strax áttaði ég mig á því að persónulegar heimildir hafa upp á margt að bjóða, meðal annars vegna þess að innan þeirra rúmast bæði hin opinbera orðræða eða orðræða valdhafanna í samfélaginu og orðræða hinna undirokuðu, t.d. orð- ræða kvenna. Það var þó ekki fyrr en ég fór sjálf að handleika og vinna markvisst með persónulegar heimildir í áðurnefndu námskeiði, Mannkynssögu II, sem heimildagildi þeirra varð mér raunverulega ljóst og þá í samhengi við þær aðferðafræðilegu spurn- ingar sem þær kalla á. Telur þú nauðsynlegt að vekja athygli almennings á frumheimildum eða persónulegum heimildum með útgáfu bókaflokksins og ef já þá af hverju? Ég tel mjög mikilvægt að sem flestir þjóðfélagsþegnar geri sér grein fyrir því að mannkynssagan er ekki aðeins saga valdhafanna. Hlutirnir gerast ekki aðeins á ytra yfirborði samfélagsins. Sú saga sem býr í hugsun og athöfnum hvers einstaklings er hluti af sameiginlegri sögu samfélagsins. Athafnir einstak- lingsins eru viðhorfsmótandi, bæði fyrir samtíma hans og framtíðina. Ég tel að það sé mjög mikilvægt og ef til vill nauðsynlegt hverju þjóðfélagi sem vill viðhalda eða stuðla að virku lýðræði þegna sinna, að hver og einn samfélagsþegn líti ekki á sig sem lítið peð í valda- tafli þeirra sem valdið hafa heldur líti á sjálfan sig sem virkan þátttakanda í sögunni. Hverjum manni er hollt að vita að sannleikurinn, hvort sem er um fortíðina eða eitthvað annað, er ætíð háður ákveðnu kerfi sem rannsakandinn gengur út frá. Við vitum hversu hættulegt það getur orðið þegar fjölmennur hópur fólks treystir öðrum fámennum hópi í blindni. Þetta á við á öllum sviðum þjóð- félagsins. Gagnrýnin hugsun er ætíð af hinu góða og því tel ég mjög æskilegt, ef ekki nauðsynlegt, að sem flestir geri sér grein fyrir því að sá sannleikur sem sagnfræðingurinn hefur fram að færa er ætíð háður því samhengi sem hann er skoðaður í. Þetta er einmitt sá þáttur í sagnfræðinni sem frumheimildaútgáfa af hvaða tagi sem er beinir sjónum fólks að. Davíð Ólafsson tók saman bókina Burt - og meir en bæjarleið. Dagbœkur og persónuleg skrifVesturbeimsfara á stðari bluta 19. aldar ásamt Sigurði Gylfa Magnússyni. Bókin kom út í ritröðinni Sýnisbók íslenskrar alþýðumenningar árið 2001 og er fimmta bókin sem kemur út í ritröðinni. Hver var tilurð bókarinnar Burt - og meir en bœjarleið? í stuttu máli kom upp úr dúrnum í samræðum við ritstjóra Sýnisbókanna að til væri nokkur fjöldi dagbóka vesturfara sem gætu hentað vel sem efniviður sýnisbókar. Þannig væri tekin örlítið ný stefna í útgáfunni þar sem fyrri bækur höfðu fjallað um einn eða örfáa einstaklinga en hér væri dregið fram sögulegt viðfangsefni með vitnisburði margra einstaklinga með áherslu á ólíka upplifun og reynslu þeirra. Á um tveggja ára vinnslutíma frá hugmynd til útgáfu tók þessi grunnhugmynd á sig mynd, ákveðið var að einblína á misserin í kringum flutningana sjálfa, viðskilnaðinn, ferðina og aðkomuna að nýjum heimi vestan hafs. Auk þess að búa frumheimildirnar til útgáfu skrifuðum við Sigurður Gylfi hvor sinn inngangskaflann þar sem fjallað var um stöðu vesturferðanna í samtímanum, sögulegt baksvið þeirra, persónulegar heimildir og reynslu þess fólks sem í bók- inni birtast. 74
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136

x

Sagnir

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Sagnir
https://timarit.is/publication/1025

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.