Sagnir - 01.06.2001, Síða 76

Sagnir - 01.06.2001, Síða 76
andi orðræða hefur tekið á atburðunum sem áttu sér stað í New York og Washington 11. september 2001 - annað dæmi er helförin sem alltof oft er álitin ein- angraður svartur blettur á glæstri framfarasögu vest- rænnar menningar. Benjamin ræðst í skrifum sínum gegn þessari söguskoðun sem hvílir á orðræðu vald- hafa og þar með trúnni á framfarir. Hann telur að til þess að nálgast hinn liðna tíma verðum við að nálg- ast þau brot sem fortíðin hefur skilið eftir, t.d. í formi bréfa, einstakra hluta eða ljósmynda. Það er í gegn- um heimildir af þessu tagi sem hann nefnir „díalek- tískar myndir“ sem við eigum möguleika á að komast inn fyrir þá opinberu orðræðu sem stjórnast af vald- hafa samfélagsins hverju sinni. Þessi fortíðarbrot veita okkur með öðrum orðum annars konar aðgang að liðnum tíma en heimildir valdhafanna og sá að- gangur krefst þess að við sýnum fjölbreytileika for- tíðarinnar meiri virðingu en hinar opinberu heimildir gefa kost á. Sem díalektískar myndir leitast persónu- legar heimildir ekki við að einfalda veruleikann heldur krefjast þær þess að sagnfræðingurinn sem vinnur með þær beri virðingu fyrir því sem er flókið og ef til vill óútskýranlegt. Persónulegar heimildir draga athyglina að hinu flókna sambandi fortíðar og samtíðar sem endurspeglast í vinnu sagnfræðingsins. Um leið og þær segja okkur að eitthvað hafi átt sér stað þá gefa þær til kynna að þetta eitthvað verði aldrei endurskapað, heldur aðeins endurtúlkað. Þetta er að mínu viti það sem gerir persónulegar heimildir jafnaðlaðandi og raun ber vitni og það er einnig þess vegna sem ég forðast að stilla því sem gerir þær erf- iðar viðfangs upp sem göllum þeirra. Hver voru þín fyrstu kynni af persónulegum heimildum? Mín fyrstu kynni af persónulegum heimildum voru í Mannkynssögu II hjá Guðmundi Hálfdanarsyni og Önnu Agnarsdóttur en þar voru persónulegar heim- ildir m.a. notaðar til að veita nemendum innsýn í líf evrópskra aðalskvenna. Þá strax áttaði ég mig á því að persónulegar heimildir hafa upp á margt að bjóða, meðal annars vegna þess að innan þeirra rúmast bæði hin opinbera orðræða eða orðræða valdhafanna í samfélaginu og orðræða hinna undirokuðu, t.d. orð- ræða kvenna. Það var þó ekki fyrr en ég fór sjálf að handleika og vinna markvisst með persónulegar heimildir í áðurnefndu námskeiði, Mannkynssögu II, sem heimildagildi þeirra varð mér raunverulega ljóst og þá í samhengi við þær aðferðafræðilegu spurn- ingar sem þær kalla á. Telur þú nauðsynlegt að vekja athygli almennings á frumheimildum eða persónulegum heimildum með útgáfu bókaflokksins og ef já þá af hverju? Ég tel mjög mikilvægt að sem flestir þjóðfélagsþegnar geri sér grein fyrir því að mannkynssagan er ekki aðeins saga valdhafanna. Hlutirnir gerast ekki aðeins á ytra yfirborði samfélagsins. Sú saga sem býr í hugsun og athöfnum hvers einstaklings er hluti af sameiginlegri sögu samfélagsins. Athafnir einstak- lingsins eru viðhorfsmótandi, bæði fyrir samtíma hans og framtíðina. Ég tel að það sé mjög mikilvægt og ef til vill nauðsynlegt hverju þjóðfélagi sem vill viðhalda eða stuðla að virku lýðræði þegna sinna, að hver og einn samfélagsþegn líti ekki á sig sem lítið peð í valda- tafli þeirra sem valdið hafa heldur líti á sjálfan sig sem virkan þátttakanda í sögunni. Hverjum manni er hollt að vita að sannleikurinn, hvort sem er um fortíðina eða eitthvað annað, er ætíð háður ákveðnu kerfi sem rannsakandinn gengur út frá. Við vitum hversu hættulegt það getur orðið þegar fjölmennur hópur fólks treystir öðrum fámennum hópi í blindni. Þetta á við á öllum sviðum þjóð- félagsins. Gagnrýnin hugsun er ætíð af hinu góða og því tel ég mjög æskilegt, ef ekki nauðsynlegt, að sem flestir geri sér grein fyrir því að sá sannleikur sem sagnfræðingurinn hefur fram að færa er ætíð háður því samhengi sem hann er skoðaður í. Þetta er einmitt sá þáttur í sagnfræðinni sem frumheimildaútgáfa af hvaða tagi sem er beinir sjónum fólks að. Davíð Ólafsson tók saman bókina Burt - og meir en bæjarleið. Dagbœkur og persónuleg skrifVesturbeimsfara á stðari bluta 19. aldar ásamt Sigurði Gylfa Magnússyni. Bókin kom út í ritröðinni Sýnisbók íslenskrar alþýðumenningar árið 2001 og er fimmta bókin sem kemur út í ritröðinni. Hver var tilurð bókarinnar Burt - og meir en bœjarleið? í stuttu máli kom upp úr dúrnum í samræðum við ritstjóra Sýnisbókanna að til væri nokkur fjöldi dagbóka vesturfara sem gætu hentað vel sem efniviður sýnisbókar. Þannig væri tekin örlítið ný stefna í útgáfunni þar sem fyrri bækur höfðu fjallað um einn eða örfáa einstaklinga en hér væri dregið fram sögulegt viðfangsefni með vitnisburði margra einstaklinga með áherslu á ólíka upplifun og reynslu þeirra. Á um tveggja ára vinnslutíma frá hugmynd til útgáfu tók þessi grunnhugmynd á sig mynd, ákveðið var að einblína á misserin í kringum flutningana sjálfa, viðskilnaðinn, ferðina og aðkomuna að nýjum heimi vestan hafs. Auk þess að búa frumheimildirnar til útgáfu skrifuðum við Sigurður Gylfi hvor sinn inngangskaflann þar sem fjallað var um stöðu vesturferðanna í samtímanum, sögulegt baksvið þeirra, persónulegar heimildir og reynslu þess fólks sem í bók- inni birtast. 74
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136

x

Sagnir

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Sagnir
https://timarit.is/publication/1025

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.