Sagnir - 01.06.2001, Side 77

Sagnir - 01.06.2001, Side 77
Var úr miklu efni að moða þegar þú hófst upphaflega að vinna bókina? Upphaflega hugmyndin var að nota einungis kafla úr þeim dag- bókum sem varðveittar eru í handritadeild Landsbókasafns en fljótlega komumst við á þá skoðun að vænlegra væri að leita víðar fanga. Mér gafst færi á að komast til Winnipeg í Kanada og leita heimilda í skjalasafni Manitobaháskóla en auk þess var spurst fyrir um dagbækur vesturfara í héraðsskjalasöfnum hér- lendis. Að lokum var gripið niður í Almanaki Ólafs Thorgríms- sonar sem kom út um áratugaskeið vestanhafs og inniheldur mikinn fróðleik um vesturferðir og Vestur-íslendinga, þ. á m. mikið af ævisögulegum frásögnum. Niðurstaðan varð því sú að um helmingur textans er fenginn úr handritadeild Landsbóka- safns en hinn helmingurinn úr öðrum áttum. Auk dagbókakafla eru nokkrir ævisagnakaflar, ýmist úr handritum eða prentaðri útgáfu og auk þess nokkur bréf. Hversu góðar heimildir telur þú dagbækur vera? Dagbækur hafa eins og aðrar heimildir bæði kosti og galla. Stærsti gallinn er hugsanlega hversu stuttaralegar og knappar þær eru þegar maður vill fá meira að heyra. Formsins vegna er aðeins rétt tæpt á afdrifaríkum viðburðum á sama hátt og hinir hversdagslegu viðburðir eru tíundaðir. Þetta er um leið ákveðinn kostur þar sem hlutirnir birtast manni í samhengi hversdags- lífsins eins og reynt er að sýna fram á í bókinni. Um leið gefur dagbókin ákveðin færi á að rannsaka hversdagslífið í sínu fábreyttasta formi. Sá sem heldur á penna setur sig sjaldan í stellingar við dagbókarskrifin og því geta þau verið meira „spontant" en aðrar persónulegar heimildir. En allt fer þetta eins og fyrr segir eftir viðfangsefni fræðimannsins, aðferðum hans og viðhorfum til heimildanna. Telur þú dagbókina vera deyjandi tjáningarform nú á tölvuöldinni? Mér sýnist að dagbækur, líkt og bréfaskriftir og ýmis önnur form skriflegrar tjáningar, hafi gengið í endurnýjun lífdaga með almennri tölvuvæðingu. í kynningu sinni á viðfangsefninu á heimasíðu sinni segir Sigurður Gylfi persónulegar heimildir ekki hafa átt upp á pallborðið hjá flestum fræðimönnum, hverjar telur þú ástæðurnar vera fyrir því? Svokallaðar persónulegar heimildir eru allt í kringum okkur og það í miklu magni. Ógrynni ævisagna komu út á liðinni öld, endurminningar, frásagnir og upprifjanir af ýmsu tagi. Á tíma- bili var gefið út nokkuð magn af bréfasöfnum og einstaka dag- bækur hafa ratað á prent. Þar fyrir utan eru söfn víða um land full af ritheimildum sem falla í þennan flokk og á nokkrum söfnum eru til munnlegar heimildir af þessum toga, ýmist á seg- ulböndum eða í uppskriftum. Því má segja að slíkt efni hafi verið í hávegum haft meðal þjóðarinnar á síðustu öld, fólksins sem bæði framleiddi þær og notaði sér til gagns og gamans. Ég held að meginástæðan fyrir því að persónulegar heimildir hafi ekki verið notaðar sérlega mikið af sagnfræðingum síðustu áratugi sé sú að þær hafi dottið úr tísku, þær hafi þótt gamal- dags og átt meira skylt við frásagnarlist og þjóðlegan fróðleik heldur en sagnfræðilega rannsókn og greiningu sem byggði á vísindalegum grunni. Einnig má nefna að persónulegar heimildir tengjast nokkuð persónusögu, fyrirbæri sem fór halloka fyrir félagssögunni uppúr 1970 en virðist á ný eiga uppá pallborðið hjá fræðimönnum jafnt sem lesendum í dag. Árið 1995 var fyrst haldið námskeið um persónu- legar heimildir sem þú sast. Breytti námskeiðið ein- hverju um viðhorf þitt til persónulegra heimilda? Ég held að námskeiðið 1995 og önnur námskeið um svipað efni hafi haft mikil áhrif til að kynna persónu- legar heimildir og ekki síður í þá átt að koma nem- endum í snertingu við frumheimildir og gefa verðandi sagnfræðingum tækifæri til að „uppgötva" eitthvað sem geymt er í sprengjuheldum geymslum. Það er alltaf spennandi fyrir sagnfræðinema að opna pakka sem varla hefur verið hreyft við síðan hann kom á safnið og byrja að skoða hvað hann hefur að geyma. Almennt séð er nemendum mjög hollt að kynnast sem flestum tegundum heimilda og um leið að leiða hugann að því hvar finna megi heimildir sem varpa nýju ljósi á viðfangsefnin. Telur þú nauðsynlegt að vekja athygli almennings á frumheimildum eða persónulegum heimildum með útgáfu bókaflokksins og ef já þá af hverju? Útgáfa bóka eins og þeirra sem komið hafa út í rit- röðinni Sýnisbók íslenskrar alþýðumenningar hefur fyrst og fremst tvennan tilgang. Annars vegar að gefa út frumheimildir fyrir aðra fræðimenn. Heimildirnar eru kynntar almennt auk þess sem í bókunum eru aðgengilegar heimildir sem nýtast við margvíslegar rannsóknir. Að hinu leytinu er verið að gefa sýnishorn úr íslenskri menningarsögu út fyrir fróðleiksfúsan almenning sem svo er kallaður og þannig bætt við dráttum í þá litskrúðugu mynd sem íslensk menning- arsaga er. Ég held að nokkuð stór hópur lesenda hafi áhuga á að lesa texta úr fortíðinni án þess að fræði- menn séu búnir að greina hann og skýra í þaula. Auðvitað fer heilmikil úrvinnsla fram við val heim- ilda, uppskrift, uppsetningu og ritun formála en við útgáfu bókanna hefur verið lögð áhersla á að birta sýnishorn sem eru lýsandi fyrir heimildina. Ef til vill má tala um þverskurð í því sambandi. Sem dæmi má nefna dagbækur vesturfara en útgáfa þeirra er hvorki samfelldur skemmtilestur né er stórkostlega viðburði að finna í hverri setningu. En á móti kemur að með því að birta samfelldar ársfærslur úr dagbók bónda sem skyndilega tekur þá ákvörðun að flytja vestur til Ameríku með allt sitt fólk og fátæklegar eignir án þess í raun að vita hvað bíði hans handan hafsins fær lesandinn ákveðna tilfinningu fyrir lífsins gangi og hinu hversdagslega samhengi sögulegra viðburða og sögulegs ferlis. 75
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136

x

Sagnir

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Sagnir
https://timarit.is/publication/1025

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.