Sagnir - 01.06.2001, Qupperneq 77

Sagnir - 01.06.2001, Qupperneq 77
Var úr miklu efni að moða þegar þú hófst upphaflega að vinna bókina? Upphaflega hugmyndin var að nota einungis kafla úr þeim dag- bókum sem varðveittar eru í handritadeild Landsbókasafns en fljótlega komumst við á þá skoðun að vænlegra væri að leita víðar fanga. Mér gafst færi á að komast til Winnipeg í Kanada og leita heimilda í skjalasafni Manitobaháskóla en auk þess var spurst fyrir um dagbækur vesturfara í héraðsskjalasöfnum hér- lendis. Að lokum var gripið niður í Almanaki Ólafs Thorgríms- sonar sem kom út um áratugaskeið vestanhafs og inniheldur mikinn fróðleik um vesturferðir og Vestur-íslendinga, þ. á m. mikið af ævisögulegum frásögnum. Niðurstaðan varð því sú að um helmingur textans er fenginn úr handritadeild Landsbóka- safns en hinn helmingurinn úr öðrum áttum. Auk dagbókakafla eru nokkrir ævisagnakaflar, ýmist úr handritum eða prentaðri útgáfu og auk þess nokkur bréf. Hversu góðar heimildir telur þú dagbækur vera? Dagbækur hafa eins og aðrar heimildir bæði kosti og galla. Stærsti gallinn er hugsanlega hversu stuttaralegar og knappar þær eru þegar maður vill fá meira að heyra. Formsins vegna er aðeins rétt tæpt á afdrifaríkum viðburðum á sama hátt og hinir hversdagslegu viðburðir eru tíundaðir. Þetta er um leið ákveðinn kostur þar sem hlutirnir birtast manni í samhengi hversdags- lífsins eins og reynt er að sýna fram á í bókinni. Um leið gefur dagbókin ákveðin færi á að rannsaka hversdagslífið í sínu fábreyttasta formi. Sá sem heldur á penna setur sig sjaldan í stellingar við dagbókarskrifin og því geta þau verið meira „spontant" en aðrar persónulegar heimildir. En allt fer þetta eins og fyrr segir eftir viðfangsefni fræðimannsins, aðferðum hans og viðhorfum til heimildanna. Telur þú dagbókina vera deyjandi tjáningarform nú á tölvuöldinni? Mér sýnist að dagbækur, líkt og bréfaskriftir og ýmis önnur form skriflegrar tjáningar, hafi gengið í endurnýjun lífdaga með almennri tölvuvæðingu. í kynningu sinni á viðfangsefninu á heimasíðu sinni segir Sigurður Gylfi persónulegar heimildir ekki hafa átt upp á pallborðið hjá flestum fræðimönnum, hverjar telur þú ástæðurnar vera fyrir því? Svokallaðar persónulegar heimildir eru allt í kringum okkur og það í miklu magni. Ógrynni ævisagna komu út á liðinni öld, endurminningar, frásagnir og upprifjanir af ýmsu tagi. Á tíma- bili var gefið út nokkuð magn af bréfasöfnum og einstaka dag- bækur hafa ratað á prent. Þar fyrir utan eru söfn víða um land full af ritheimildum sem falla í þennan flokk og á nokkrum söfnum eru til munnlegar heimildir af þessum toga, ýmist á seg- ulböndum eða í uppskriftum. Því má segja að slíkt efni hafi verið í hávegum haft meðal þjóðarinnar á síðustu öld, fólksins sem bæði framleiddi þær og notaði sér til gagns og gamans. Ég held að meginástæðan fyrir því að persónulegar heimildir hafi ekki verið notaðar sérlega mikið af sagnfræðingum síðustu áratugi sé sú að þær hafi dottið úr tísku, þær hafi þótt gamal- dags og átt meira skylt við frásagnarlist og þjóðlegan fróðleik heldur en sagnfræðilega rannsókn og greiningu sem byggði á vísindalegum grunni. Einnig má nefna að persónulegar heimildir tengjast nokkuð persónusögu, fyrirbæri sem fór halloka fyrir félagssögunni uppúr 1970 en virðist á ný eiga uppá pallborðið hjá fræðimönnum jafnt sem lesendum í dag. Árið 1995 var fyrst haldið námskeið um persónu- legar heimildir sem þú sast. Breytti námskeiðið ein- hverju um viðhorf þitt til persónulegra heimilda? Ég held að námskeiðið 1995 og önnur námskeið um svipað efni hafi haft mikil áhrif til að kynna persónu- legar heimildir og ekki síður í þá átt að koma nem- endum í snertingu við frumheimildir og gefa verðandi sagnfræðingum tækifæri til að „uppgötva" eitthvað sem geymt er í sprengjuheldum geymslum. Það er alltaf spennandi fyrir sagnfræðinema að opna pakka sem varla hefur verið hreyft við síðan hann kom á safnið og byrja að skoða hvað hann hefur að geyma. Almennt séð er nemendum mjög hollt að kynnast sem flestum tegundum heimilda og um leið að leiða hugann að því hvar finna megi heimildir sem varpa nýju ljósi á viðfangsefnin. Telur þú nauðsynlegt að vekja athygli almennings á frumheimildum eða persónulegum heimildum með útgáfu bókaflokksins og ef já þá af hverju? Útgáfa bóka eins og þeirra sem komið hafa út í rit- röðinni Sýnisbók íslenskrar alþýðumenningar hefur fyrst og fremst tvennan tilgang. Annars vegar að gefa út frumheimildir fyrir aðra fræðimenn. Heimildirnar eru kynntar almennt auk þess sem í bókunum eru aðgengilegar heimildir sem nýtast við margvíslegar rannsóknir. Að hinu leytinu er verið að gefa sýnishorn úr íslenskri menningarsögu út fyrir fróðleiksfúsan almenning sem svo er kallaður og þannig bætt við dráttum í þá litskrúðugu mynd sem íslensk menning- arsaga er. Ég held að nokkuð stór hópur lesenda hafi áhuga á að lesa texta úr fortíðinni án þess að fræði- menn séu búnir að greina hann og skýra í þaula. Auðvitað fer heilmikil úrvinnsla fram við val heim- ilda, uppskrift, uppsetningu og ritun formála en við útgáfu bókanna hefur verið lögð áhersla á að birta sýnishorn sem eru lýsandi fyrir heimildina. Ef til vill má tala um þverskurð í því sambandi. Sem dæmi má nefna dagbækur vesturfara en útgáfa þeirra er hvorki samfelldur skemmtilestur né er stórkostlega viðburði að finna í hverri setningu. En á móti kemur að með því að birta samfelldar ársfærslur úr dagbók bónda sem skyndilega tekur þá ákvörðun að flytja vestur til Ameríku með allt sitt fólk og fátæklegar eignir án þess í raun að vita hvað bíði hans handan hafsins fær lesandinn ákveðna tilfinningu fyrir lífsins gangi og hinu hversdagslega samhengi sögulegra viðburða og sögulegs ferlis. 75
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136

x

Sagnir

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Sagnir
https://timarit.is/publication/1025

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.