Sagnir - 01.06.2001, Síða 77

Sagnir - 01.06.2001, Síða 77
Var úr miklu efni að moða þegar þú hófst upphaflega að vinna bókina? Upphaflega hugmyndin var að nota einungis kafla úr þeim dag- bókum sem varðveittar eru í handritadeild Landsbókasafns en fljótlega komumst við á þá skoðun að vænlegra væri að leita víðar fanga. Mér gafst færi á að komast til Winnipeg í Kanada og leita heimilda í skjalasafni Manitobaháskóla en auk þess var spurst fyrir um dagbækur vesturfara í héraðsskjalasöfnum hér- lendis. Að lokum var gripið niður í Almanaki Ólafs Thorgríms- sonar sem kom út um áratugaskeið vestanhafs og inniheldur mikinn fróðleik um vesturferðir og Vestur-íslendinga, þ. á m. mikið af ævisögulegum frásögnum. Niðurstaðan varð því sú að um helmingur textans er fenginn úr handritadeild Landsbóka- safns en hinn helmingurinn úr öðrum áttum. Auk dagbókakafla eru nokkrir ævisagnakaflar, ýmist úr handritum eða prentaðri útgáfu og auk þess nokkur bréf. Hversu góðar heimildir telur þú dagbækur vera? Dagbækur hafa eins og aðrar heimildir bæði kosti og galla. Stærsti gallinn er hugsanlega hversu stuttaralegar og knappar þær eru þegar maður vill fá meira að heyra. Formsins vegna er aðeins rétt tæpt á afdrifaríkum viðburðum á sama hátt og hinir hversdagslegu viðburðir eru tíundaðir. Þetta er um leið ákveðinn kostur þar sem hlutirnir birtast manni í samhengi hversdags- lífsins eins og reynt er að sýna fram á í bókinni. Um leið gefur dagbókin ákveðin færi á að rannsaka hversdagslífið í sínu fábreyttasta formi. Sá sem heldur á penna setur sig sjaldan í stellingar við dagbókarskrifin og því geta þau verið meira „spontant" en aðrar persónulegar heimildir. En allt fer þetta eins og fyrr segir eftir viðfangsefni fræðimannsins, aðferðum hans og viðhorfum til heimildanna. Telur þú dagbókina vera deyjandi tjáningarform nú á tölvuöldinni? Mér sýnist að dagbækur, líkt og bréfaskriftir og ýmis önnur form skriflegrar tjáningar, hafi gengið í endurnýjun lífdaga með almennri tölvuvæðingu. í kynningu sinni á viðfangsefninu á heimasíðu sinni segir Sigurður Gylfi persónulegar heimildir ekki hafa átt upp á pallborðið hjá flestum fræðimönnum, hverjar telur þú ástæðurnar vera fyrir því? Svokallaðar persónulegar heimildir eru allt í kringum okkur og það í miklu magni. Ógrynni ævisagna komu út á liðinni öld, endurminningar, frásagnir og upprifjanir af ýmsu tagi. Á tíma- bili var gefið út nokkuð magn af bréfasöfnum og einstaka dag- bækur hafa ratað á prent. Þar fyrir utan eru söfn víða um land full af ritheimildum sem falla í þennan flokk og á nokkrum söfnum eru til munnlegar heimildir af þessum toga, ýmist á seg- ulböndum eða í uppskriftum. Því má segja að slíkt efni hafi verið í hávegum haft meðal þjóðarinnar á síðustu öld, fólksins sem bæði framleiddi þær og notaði sér til gagns og gamans. Ég held að meginástæðan fyrir því að persónulegar heimildir hafi ekki verið notaðar sérlega mikið af sagnfræðingum síðustu áratugi sé sú að þær hafi dottið úr tísku, þær hafi þótt gamal- dags og átt meira skylt við frásagnarlist og þjóðlegan fróðleik heldur en sagnfræðilega rannsókn og greiningu sem byggði á vísindalegum grunni. Einnig má nefna að persónulegar heimildir tengjast nokkuð persónusögu, fyrirbæri sem fór halloka fyrir félagssögunni uppúr 1970 en virðist á ný eiga uppá pallborðið hjá fræðimönnum jafnt sem lesendum í dag. Árið 1995 var fyrst haldið námskeið um persónu- legar heimildir sem þú sast. Breytti námskeiðið ein- hverju um viðhorf þitt til persónulegra heimilda? Ég held að námskeiðið 1995 og önnur námskeið um svipað efni hafi haft mikil áhrif til að kynna persónu- legar heimildir og ekki síður í þá átt að koma nem- endum í snertingu við frumheimildir og gefa verðandi sagnfræðingum tækifæri til að „uppgötva" eitthvað sem geymt er í sprengjuheldum geymslum. Það er alltaf spennandi fyrir sagnfræðinema að opna pakka sem varla hefur verið hreyft við síðan hann kom á safnið og byrja að skoða hvað hann hefur að geyma. Almennt séð er nemendum mjög hollt að kynnast sem flestum tegundum heimilda og um leið að leiða hugann að því hvar finna megi heimildir sem varpa nýju ljósi á viðfangsefnin. Telur þú nauðsynlegt að vekja athygli almennings á frumheimildum eða persónulegum heimildum með útgáfu bókaflokksins og ef já þá af hverju? Útgáfa bóka eins og þeirra sem komið hafa út í rit- röðinni Sýnisbók íslenskrar alþýðumenningar hefur fyrst og fremst tvennan tilgang. Annars vegar að gefa út frumheimildir fyrir aðra fræðimenn. Heimildirnar eru kynntar almennt auk þess sem í bókunum eru aðgengilegar heimildir sem nýtast við margvíslegar rannsóknir. Að hinu leytinu er verið að gefa sýnishorn úr íslenskri menningarsögu út fyrir fróðleiksfúsan almenning sem svo er kallaður og þannig bætt við dráttum í þá litskrúðugu mynd sem íslensk menning- arsaga er. Ég held að nokkuð stór hópur lesenda hafi áhuga á að lesa texta úr fortíðinni án þess að fræði- menn séu búnir að greina hann og skýra í þaula. Auðvitað fer heilmikil úrvinnsla fram við val heim- ilda, uppskrift, uppsetningu og ritun formála en við útgáfu bókanna hefur verið lögð áhersla á að birta sýnishorn sem eru lýsandi fyrir heimildina. Ef til vill má tala um þverskurð í því sambandi. Sem dæmi má nefna dagbækur vesturfara en útgáfa þeirra er hvorki samfelldur skemmtilestur né er stórkostlega viðburði að finna í hverri setningu. En á móti kemur að með því að birta samfelldar ársfærslur úr dagbók bónda sem skyndilega tekur þá ákvörðun að flytja vestur til Ameríku með allt sitt fólk og fátæklegar eignir án þess í raun að vita hvað bíði hans handan hafsins fær lesandinn ákveðna tilfinningu fyrir lífsins gangi og hinu hversdagslega samhengi sögulegra viðburða og sögulegs ferlis. 75
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136

x

Sagnir

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Sagnir
https://timarit.is/publication/1025

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.