Sagnir - 01.06.2001, Side 95

Sagnir - 01.06.2001, Side 95
Þorlákur Einarsson er fæddur árið 1976. Hann stundar BA nám í sagnfræði vió Háskóla Islands. Móóir, hóra, meyja Notkun kvenímynda í styrjöldum á 20.öld Kvenímyndir þjóða eru margar og kunnar, nefna má Marianne í Frakklandi, Germaníu í Þýskalandi, Frelsisstyttuna í Banda- ríkjunum og síðast en ekki síst Fjallkonuna hér á íslandi. Til- gangur þessara ímynda virðist í fyrstu fjarska einfaldur, þ.e. sem merki lands og lýðs í umheiminum sem og tákn sameiningar heima fyrir. Þetta á einkum við í Frakklandi sem á sér ekkert eig- inlegt skjaldarmerki og er Marianne (að undanskildum þrílita fánanum) án efa frægasta táknmynd franska ríkisins. í aðdraganda styrjalda, framvindu þeirra og eftirmálum, hafa öll sjónræn tákn öðlast gríðarlegt vægi á tuttugustu öld- inni. Stórveldi líkt og þriðja ríkið og Sovétríkin byggðu dlvist sína og lýðhylli á sýnilegum táknmyndum. Enn í dag nota Bandaríkjamenn, sem eru nokkurs konar þjóð þjóðarbrota, myndrænar táknmyndir til að sameina lýðinn. Hér verður þó einungis fjallað um kvenímyndir og notkun þeirra í styrjaldar- rekstri á tuttugustu öld. Fyrst verður athugað hvernig slíkar ímyndir eru notaðar til að undirstrika stöðu þjóðar sem fórnarlambs. Þá eru dregnir fram glæpir gegn þjóðinni, eiginlegir eða ímyndaðir, í nútíð og fortíð, og litið á þá sem svívirðu við kvenímyndina. Ekki er um eins ímyndir að ræða en algengastar eru þó meyjarímyndin og móðurímyndin. Kvenímyndir eru sömuleiðis tengdar hvers kyns kynþátta- hyggju sem hefur verið stöðugt tilefni styrjalda á liðinni öld. Þar sem konur geta einar borið barn undir belti eru þær fyrir vikið útvörður „hreinleika“ kynstofnsins. Því verður að gæta þeirra sérstaklega fyrir utanaðkomandi „mengun" sem og að undir- strika móðurhlutverk þeirra til uppbyggingar kynstofnsins heima fyrir. Þegar áróðurinn um tímgunarhlutverk konunnar hefur öðlast slíka ofuráherslu má íhuga í framhaldi hvað í stríði henti best til að brjóta niður slík helg vé. Svarið er iðulega kynferðis- glæpir hvers konar, fjöldanauðganir, limlesdngar á kynfærum kvenna og nauðganir með getnað að markmiði. Voðaverkin verða að fullnaðarsigri á hinum sigraða kynstofni eða ríki. Hin svívirta kona verður þannig með sanni táknmynd getuleysis karlmanna til að verja eigið land og hin upphafna kvenímynd ríkisins breytist í fallna konu, hóru! Því er athyglisvert að skoða orsakasamhengið og athuga hvort kvenkenning ríkisins sé ekki upphaf og orsök þeirra hroðaverka sem iðulega sigla í kjölfar styrjalda. Þar sem karl- menn hafa nær eingöngu barist í styrjöldum mestalla 20. öld og eru iðulega upphafsmenn þeirra, verður að velta fyrir sér hvort hin upphafna mynd sé því ekki merki um dramb þeirra og sjálfsánægju en hin fallna kona merki um vanmátt og óöryggi. Eðlilegt er að spyrja hvort notkun slíkrar ímyndar sé í eðli sínu glæpsamleg þar sem hún er órofa tengd kynferði hennar og svívirðu sem henni er sýnd. Ekki er hægt að ætla að nauðganir í stríði hyrfu ef slíkum ímyndum væri kastað fyrir róða. Á hinn bóginn verður orsakasamhengið allt að skoðast og sjá hvort þær styrjaldir sem lyktað hefur með miklum ofbeldis- glæpum gegn konum hafi ekki svipuð einkennismerki þegar litið er til orðræðna og táknmynda áróðurs. Fórnarlambiö Til stríðsæsinga er staða hóps, ríkis eða ríkja iðulega máluð sterkum litum. Stríðsæsingamaðurinn dregur einatt fram stöðu „okkar“ sem fórnarlambs gegn til- hæfulausum árásum „þeirra“. Hættan sem steðjar að konum ríkisins er oft og tíðum ekki eiginleg heldur byggð á liðnum atburðum. Sá var hátturinn bæði í Króatíu og Serbíu þegar æst var til stríðs í upphafi tíunda áratugarins að sjónvarpsstöðvar sýndu iðulega myndir af hroðaverkum hvors annars í síðari heimsstyrjöldinni.1 Ennfremur sýndu Serbar til áróð- urs myndbandsupptökur af nauðgunum þar sem serbneskar konur áttu að vera fórnarlömb Bosníu- manna eða Króata, þegar þessu var í raun öfugt farið og Serbar neyttu aflsmunar gagnvart öðrum þjóðar- brotum.2 ímynd ríkisins sem fórnarlambs verður því oft í formi hinnar svívirtu meyjar, sem er táknmynd hins hreina og flekklausa sem verður fyrir tilhæfulausri og niðurlægjandi árás. Slíkar ímyndir voru til dæmis notaðar í heimsstyrjöldinni fyrri þegar Þjóðverjar höfðu að engu hlutleysi Belga og voru næstum búnir að sigra Frakka. Þá var Belgía iðulega sýnd mynd- rænt í dagblöðum, dreifiritum og veggspjöldum sem unglingsstúlka sem lá grátandi og svívirt á gólfinu er þýskur hermaður yfirgefur vettvang glæpsins. Önnur veggspjöld sýna Marianne hina frönsku á flótta 93
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136

x

Sagnir

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Sagnir
https://timarit.is/publication/1025

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.