Sagnir - 01.06.2001, Qupperneq 95

Sagnir - 01.06.2001, Qupperneq 95
Þorlákur Einarsson er fæddur árið 1976. Hann stundar BA nám í sagnfræði vió Háskóla Islands. Móóir, hóra, meyja Notkun kvenímynda í styrjöldum á 20.öld Kvenímyndir þjóða eru margar og kunnar, nefna má Marianne í Frakklandi, Germaníu í Þýskalandi, Frelsisstyttuna í Banda- ríkjunum og síðast en ekki síst Fjallkonuna hér á íslandi. Til- gangur þessara ímynda virðist í fyrstu fjarska einfaldur, þ.e. sem merki lands og lýðs í umheiminum sem og tákn sameiningar heima fyrir. Þetta á einkum við í Frakklandi sem á sér ekkert eig- inlegt skjaldarmerki og er Marianne (að undanskildum þrílita fánanum) án efa frægasta táknmynd franska ríkisins. í aðdraganda styrjalda, framvindu þeirra og eftirmálum, hafa öll sjónræn tákn öðlast gríðarlegt vægi á tuttugustu öld- inni. Stórveldi líkt og þriðja ríkið og Sovétríkin byggðu dlvist sína og lýðhylli á sýnilegum táknmyndum. Enn í dag nota Bandaríkjamenn, sem eru nokkurs konar þjóð þjóðarbrota, myndrænar táknmyndir til að sameina lýðinn. Hér verður þó einungis fjallað um kvenímyndir og notkun þeirra í styrjaldar- rekstri á tuttugustu öld. Fyrst verður athugað hvernig slíkar ímyndir eru notaðar til að undirstrika stöðu þjóðar sem fórnarlambs. Þá eru dregnir fram glæpir gegn þjóðinni, eiginlegir eða ímyndaðir, í nútíð og fortíð, og litið á þá sem svívirðu við kvenímyndina. Ekki er um eins ímyndir að ræða en algengastar eru þó meyjarímyndin og móðurímyndin. Kvenímyndir eru sömuleiðis tengdar hvers kyns kynþátta- hyggju sem hefur verið stöðugt tilefni styrjalda á liðinni öld. Þar sem konur geta einar borið barn undir belti eru þær fyrir vikið útvörður „hreinleika“ kynstofnsins. Því verður að gæta þeirra sérstaklega fyrir utanaðkomandi „mengun" sem og að undir- strika móðurhlutverk þeirra til uppbyggingar kynstofnsins heima fyrir. Þegar áróðurinn um tímgunarhlutverk konunnar hefur öðlast slíka ofuráherslu má íhuga í framhaldi hvað í stríði henti best til að brjóta niður slík helg vé. Svarið er iðulega kynferðis- glæpir hvers konar, fjöldanauðganir, limlesdngar á kynfærum kvenna og nauðganir með getnað að markmiði. Voðaverkin verða að fullnaðarsigri á hinum sigraða kynstofni eða ríki. Hin svívirta kona verður þannig með sanni táknmynd getuleysis karlmanna til að verja eigið land og hin upphafna kvenímynd ríkisins breytist í fallna konu, hóru! Því er athyglisvert að skoða orsakasamhengið og athuga hvort kvenkenning ríkisins sé ekki upphaf og orsök þeirra hroðaverka sem iðulega sigla í kjölfar styrjalda. Þar sem karl- menn hafa nær eingöngu barist í styrjöldum mestalla 20. öld og eru iðulega upphafsmenn þeirra, verður að velta fyrir sér hvort hin upphafna mynd sé því ekki merki um dramb þeirra og sjálfsánægju en hin fallna kona merki um vanmátt og óöryggi. Eðlilegt er að spyrja hvort notkun slíkrar ímyndar sé í eðli sínu glæpsamleg þar sem hún er órofa tengd kynferði hennar og svívirðu sem henni er sýnd. Ekki er hægt að ætla að nauðganir í stríði hyrfu ef slíkum ímyndum væri kastað fyrir róða. Á hinn bóginn verður orsakasamhengið allt að skoðast og sjá hvort þær styrjaldir sem lyktað hefur með miklum ofbeldis- glæpum gegn konum hafi ekki svipuð einkennismerki þegar litið er til orðræðna og táknmynda áróðurs. Fórnarlambiö Til stríðsæsinga er staða hóps, ríkis eða ríkja iðulega máluð sterkum litum. Stríðsæsingamaðurinn dregur einatt fram stöðu „okkar“ sem fórnarlambs gegn til- hæfulausum árásum „þeirra“. Hættan sem steðjar að konum ríkisins er oft og tíðum ekki eiginleg heldur byggð á liðnum atburðum. Sá var hátturinn bæði í Króatíu og Serbíu þegar æst var til stríðs í upphafi tíunda áratugarins að sjónvarpsstöðvar sýndu iðulega myndir af hroðaverkum hvors annars í síðari heimsstyrjöldinni.1 Ennfremur sýndu Serbar til áróð- urs myndbandsupptökur af nauðgunum þar sem serbneskar konur áttu að vera fórnarlömb Bosníu- manna eða Króata, þegar þessu var í raun öfugt farið og Serbar neyttu aflsmunar gagnvart öðrum þjóðar- brotum.2 ímynd ríkisins sem fórnarlambs verður því oft í formi hinnar svívirtu meyjar, sem er táknmynd hins hreina og flekklausa sem verður fyrir tilhæfulausri og niðurlægjandi árás. Slíkar ímyndir voru til dæmis notaðar í heimsstyrjöldinni fyrri þegar Þjóðverjar höfðu að engu hlutleysi Belga og voru næstum búnir að sigra Frakka. Þá var Belgía iðulega sýnd mynd- rænt í dagblöðum, dreifiritum og veggspjöldum sem unglingsstúlka sem lá grátandi og svívirt á gólfinu er þýskur hermaður yfirgefur vettvang glæpsins. Önnur veggspjöld sýna Marianne hina frönsku á flótta 93
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136

x

Sagnir

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Sagnir
https://timarit.is/publication/1025

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.