Sagnir - 01.06.2001, Síða 95

Sagnir - 01.06.2001, Síða 95
Þorlákur Einarsson er fæddur árið 1976. Hann stundar BA nám í sagnfræði vió Háskóla Islands. Móóir, hóra, meyja Notkun kvenímynda í styrjöldum á 20.öld Kvenímyndir þjóða eru margar og kunnar, nefna má Marianne í Frakklandi, Germaníu í Þýskalandi, Frelsisstyttuna í Banda- ríkjunum og síðast en ekki síst Fjallkonuna hér á íslandi. Til- gangur þessara ímynda virðist í fyrstu fjarska einfaldur, þ.e. sem merki lands og lýðs í umheiminum sem og tákn sameiningar heima fyrir. Þetta á einkum við í Frakklandi sem á sér ekkert eig- inlegt skjaldarmerki og er Marianne (að undanskildum þrílita fánanum) án efa frægasta táknmynd franska ríkisins. í aðdraganda styrjalda, framvindu þeirra og eftirmálum, hafa öll sjónræn tákn öðlast gríðarlegt vægi á tuttugustu öld- inni. Stórveldi líkt og þriðja ríkið og Sovétríkin byggðu dlvist sína og lýðhylli á sýnilegum táknmyndum. Enn í dag nota Bandaríkjamenn, sem eru nokkurs konar þjóð þjóðarbrota, myndrænar táknmyndir til að sameina lýðinn. Hér verður þó einungis fjallað um kvenímyndir og notkun þeirra í styrjaldar- rekstri á tuttugustu öld. Fyrst verður athugað hvernig slíkar ímyndir eru notaðar til að undirstrika stöðu þjóðar sem fórnarlambs. Þá eru dregnir fram glæpir gegn þjóðinni, eiginlegir eða ímyndaðir, í nútíð og fortíð, og litið á þá sem svívirðu við kvenímyndina. Ekki er um eins ímyndir að ræða en algengastar eru þó meyjarímyndin og móðurímyndin. Kvenímyndir eru sömuleiðis tengdar hvers kyns kynþátta- hyggju sem hefur verið stöðugt tilefni styrjalda á liðinni öld. Þar sem konur geta einar borið barn undir belti eru þær fyrir vikið útvörður „hreinleika“ kynstofnsins. Því verður að gæta þeirra sérstaklega fyrir utanaðkomandi „mengun" sem og að undir- strika móðurhlutverk þeirra til uppbyggingar kynstofnsins heima fyrir. Þegar áróðurinn um tímgunarhlutverk konunnar hefur öðlast slíka ofuráherslu má íhuga í framhaldi hvað í stríði henti best til að brjóta niður slík helg vé. Svarið er iðulega kynferðis- glæpir hvers konar, fjöldanauðganir, limlesdngar á kynfærum kvenna og nauðganir með getnað að markmiði. Voðaverkin verða að fullnaðarsigri á hinum sigraða kynstofni eða ríki. Hin svívirta kona verður þannig með sanni táknmynd getuleysis karlmanna til að verja eigið land og hin upphafna kvenímynd ríkisins breytist í fallna konu, hóru! Því er athyglisvert að skoða orsakasamhengið og athuga hvort kvenkenning ríkisins sé ekki upphaf og orsök þeirra hroðaverka sem iðulega sigla í kjölfar styrjalda. Þar sem karl- menn hafa nær eingöngu barist í styrjöldum mestalla 20. öld og eru iðulega upphafsmenn þeirra, verður að velta fyrir sér hvort hin upphafna mynd sé því ekki merki um dramb þeirra og sjálfsánægju en hin fallna kona merki um vanmátt og óöryggi. Eðlilegt er að spyrja hvort notkun slíkrar ímyndar sé í eðli sínu glæpsamleg þar sem hún er órofa tengd kynferði hennar og svívirðu sem henni er sýnd. Ekki er hægt að ætla að nauðganir í stríði hyrfu ef slíkum ímyndum væri kastað fyrir róða. Á hinn bóginn verður orsakasamhengið allt að skoðast og sjá hvort þær styrjaldir sem lyktað hefur með miklum ofbeldis- glæpum gegn konum hafi ekki svipuð einkennismerki þegar litið er til orðræðna og táknmynda áróðurs. Fórnarlambiö Til stríðsæsinga er staða hóps, ríkis eða ríkja iðulega máluð sterkum litum. Stríðsæsingamaðurinn dregur einatt fram stöðu „okkar“ sem fórnarlambs gegn til- hæfulausum árásum „þeirra“. Hættan sem steðjar að konum ríkisins er oft og tíðum ekki eiginleg heldur byggð á liðnum atburðum. Sá var hátturinn bæði í Króatíu og Serbíu þegar æst var til stríðs í upphafi tíunda áratugarins að sjónvarpsstöðvar sýndu iðulega myndir af hroðaverkum hvors annars í síðari heimsstyrjöldinni.1 Ennfremur sýndu Serbar til áróð- urs myndbandsupptökur af nauðgunum þar sem serbneskar konur áttu að vera fórnarlömb Bosníu- manna eða Króata, þegar þessu var í raun öfugt farið og Serbar neyttu aflsmunar gagnvart öðrum þjóðar- brotum.2 ímynd ríkisins sem fórnarlambs verður því oft í formi hinnar svívirtu meyjar, sem er táknmynd hins hreina og flekklausa sem verður fyrir tilhæfulausri og niðurlægjandi árás. Slíkar ímyndir voru til dæmis notaðar í heimsstyrjöldinni fyrri þegar Þjóðverjar höfðu að engu hlutleysi Belga og voru næstum búnir að sigra Frakka. Þá var Belgía iðulega sýnd mynd- rænt í dagblöðum, dreifiritum og veggspjöldum sem unglingsstúlka sem lá grátandi og svívirt á gólfinu er þýskur hermaður yfirgefur vettvang glæpsins. Önnur veggspjöld sýna Marianne hina frönsku á flótta 93
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136

x

Sagnir

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Sagnir
https://timarit.is/publication/1025

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.