Sagnir - 01.06.2001, Side 98

Sagnir - 01.06.2001, Side 98
Það gerði einn helsti hugmyndasmiður nasista Alfred Rosenberg í bók sinni Goðsögn tuttugustu aldarinnar: „Þátttaka kvenna í atvinnulífinu lækkaði laun karl- manna. Afleiðing þess var sú að karlmenn voru pip- arsveinar óeðlilega lengi. Það leiddi til fjölgunar ógiftra kvenna á giftingaraldri. Það leiddi svo til aukins vændis.“20 Þessi sérkennilega afstaða til kvenna skýrist þó ekki af íhaldsseminni einni né heldur á hræðslu við þátttöku kvenna í atvinnulífinu. Hún byggðist öðru fremur á hugmyndum um viðhald kynstofnsins sem ekki væri unnt að viðhalda nema með þátttöku Germanía vakir yfir sonum sínum á vígvellinum. kvenna. Þátttaka í atvinnulífinu myndi skarast við það „æðra“ hlutverk að fæða börn og fóstra þau. Þjóðernishyggja og kynþáttahyggja eiga fylgi sitt að þakka þeirri „vá“ sem kynstofninum stafar af erlendri innrás og blöndun. Slík umræða var t.d. ríkj- andi þegar illa horfði fyrir Frökkum í fyrri heims- styrjöldinni. Frakkar óttuðust ekki einungis áhrif þess að óskilgetin börn þýskra ofbeldismanna væru að dafna í frönskum móðurkviði heldur líka að fólks- fjölgun var mun meiri í Þýskalandi en í Frakklandi. Umræðan beindist því að sambandi kynþáttar, blóðs og landsvæðis og getuleysi Frakka gagnvart þýsku valdi.21 Sjálfsvorkunn og vanmáttur hermanna á vígvellinum er þar með tengdur getuleysi þeirra kyn- ferðislega. Ekki var heldur alltaf svo að hermenn hugleiddu eigið getuleysi og teldu sig bera alla sök á því þegar illa fór. Dæmi um þetta má finna í stríðsáróðri í Króatíu þegar sigurvíma breyttist í reiði yfir ósigrum. Móðurímynd Króatíu varð í einu vetfangi að „fall- inni konu“ eins og kom fram í einu króatísku dag- blaðanna árið 1992: „Króatía upplifði siðferðislegt hrun, sem einungis kona getur upplifað þar sem það eru ekki til neinir lauslátir karlmenn. Einungis lauslát kona gefst upp án þess að veita mótspyrnu og tekur þessu sem óumflýjanlegu hlutskipti eða örlögum. Hins vegar verjast karlmenn.“22 Á þennan hátt breyttist hin háleita mær/móðir/fóstra í fallna, auðunna konu og hóru og ábyrgðin færðist til hennar af óförum í stríðinu.23 Svipaðar ímyndir má finna í Frakklandi fyrri heimsstyrjaldarinnar þar sem Frakkland var tákngert sem vændiskona. Þessi mynd siðferðisskorts og laus- lætis átti að sýna hversu Frakkland var hrjáð af hneykslismálum og flokkadráttum. Hún sýndi hversu rýrir líkamlegir burðir og kvenlegt siðferði Frakk- lands mátti sín lítils gagnvart karlmannlegu valdi Þýskalands.24 Konur, sem er svo mikilvægt að verja í stríði, eru samtímis uppfullar af allskyns löstum. Þær eru gjarnan sýndar sem þær séu þess ekki verðar að fyrir þær sé barist, að þeim sé ekki treystandi og jafnvel sýndar sem óvinurinn sjálfur. I áróðurs- veggspjöldum er konum lýst sem blaðurskjóðum sem missa út úr sér mikilvæg hernaðarleyndamál með blaðri sínu svo sem slagorðin „Lausmælgi sökkvir skipum"25 eða frægt bandarískt veggspjald úr síðari heimsstyrjöldinni sem sýnir tvær konur ræðast við í almenningsvagni en Hitler og Göring sitja fyrir aft- an þær og á því stendur „Þú veist aldrei hver er að hlusta! VAN- HUGSAÐ TAL KOSTAR MANNSLÍF."26 Þrátt fyrir slíkan áróður er hermönnum uppálagt að virða sumar konur en bera enga virðingu fyrir öðrum. Þrátt fyrir meinta siðferðisbresti kvenna er stríð engu að síður háð til að vernda mæður, dætur og eiginkonur gegn þeim sem vilja nauðga þeim og drepa.27 Þegar styrjaldaráróður hefur öðlast svo kyn- ferðislegan undirtón, konur heima í héraði hafa verið upphafnar samtímis því sem andstæðingurinn hefur verið svertur er nauð- synlegt að athuga hverjar afleiðingar slíks málflutnings eru í eig- inlegum bardaga. Fullnaðarsigur nauðgunarinnar Áður hefur verið bent á þá ráðandi áherslu í stríðsáróðri að tengja órjúfanlegum böndum dularfulla móður- eða meyjar- ímynd eiginlegu landssvæði. Vesna Kesic bendir á að: Með hinu dularfulla sambandi konu, lands og þjóðar var landið og þjóðin jafn svívirt og líkami einnar konu. Ein- staklingur sem átti að baki einstaka reynslu þjáninga og sársauka hvarf og var breytt í voldugt þjóðartákn. Kven- líkamar voru teknir undir landsvæði þjóðarinnar.28 Að eiga konur hefur alltaf þótt merki um karlmannlegan ár- angur og heyrir það með líkum hætti undir karlmannlegt stolt að geta varið konur sínar. Óvinaherir sem nauðga konunum eyðileggja allar vonir hins sigraða karlmanns um völd og eignir. Með þeim hætti hefur líkami konunnar orðið táknrænn víg- völlur, þar sem sigurvegarinn sendir auðskilin boð um fullnað- arsigur sinn.29 Gerda Lerner gengur svo langt að telja að nauðgun kvenna í samfélagi feðraveldisins sé í raun táknræn vönun karlmanns, þar sem sá sem getur ekki varið konur sínar sé sannarlega getulaus.30 Þetta getuleysi er tengt við foldina í Frakklandi fyrri heimstyrjaldarinnar í orðum Dr. Paul Rabier sem segir að eiginmaður án barna myndi sannarlega „skammast sín og fyllast heift ef hann kæmi heim að akri sem hann hefði ekki náð að sá almennilega."31 Nauðganir hafa ekki þann eina tilgang að niðurlægja óvina- karlmenn því að þær geta líka þjónað markmiðum kynþátta- hyggjunnar. Þær geta verið skipulagðar hernaðaraðgerðir og liður í þjóðernishreinsunum. Vitnisburður bosnískra kvenna er til merkis um að nauðganir hafi farið fram með svipuðum hætti allsstaðar. Þær voru niðurlægðar vegna uppruna síns og mark- miðið var að þunga þær svo þær gætu síðar meir fætt „litla chetnikka.“32 Sökum þessa skilst enn betur ofuráhersla þjóðern- issinna á móðurhlutverkið heima í héraði til þess að koma i veg fyrir rýrnun kynstofnsins sem á endanum leiðir til landvinninga kynstofnsins á erlendri grundu. Sökum kynþáttahyggjunnar getur framferði hermanna verið breytilegt eftir því hvaða þjóð á í hlut. Um þetta vitnar fram- ferði Sovétmanna er þeir sóttu vestur á bóginn í heimsstyrjöld- inni síðari. Slavneskar konur, þ.e. pólskar, tékkneskar, slóvaskar, serbneskar og búlgarskar, urðu almennt ekki fórnar- lömb ofbeldis Sovétmanna. Aðra sögu var að segja um þýskar og ungverskar konur sem ekki voru slavneskar og þurftu að þola taumlaust ofbeldi og nauðganir Sovétmanna.33 96
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136

x

Sagnir

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Sagnir
https://timarit.is/publication/1025

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.