Sagnir - 01.06.2001, Síða 98

Sagnir - 01.06.2001, Síða 98
Það gerði einn helsti hugmyndasmiður nasista Alfred Rosenberg í bók sinni Goðsögn tuttugustu aldarinnar: „Þátttaka kvenna í atvinnulífinu lækkaði laun karl- manna. Afleiðing þess var sú að karlmenn voru pip- arsveinar óeðlilega lengi. Það leiddi til fjölgunar ógiftra kvenna á giftingaraldri. Það leiddi svo til aukins vændis.“20 Þessi sérkennilega afstaða til kvenna skýrist þó ekki af íhaldsseminni einni né heldur á hræðslu við þátttöku kvenna í atvinnulífinu. Hún byggðist öðru fremur á hugmyndum um viðhald kynstofnsins sem ekki væri unnt að viðhalda nema með þátttöku Germanía vakir yfir sonum sínum á vígvellinum. kvenna. Þátttaka í atvinnulífinu myndi skarast við það „æðra“ hlutverk að fæða börn og fóstra þau. Þjóðernishyggja og kynþáttahyggja eiga fylgi sitt að þakka þeirri „vá“ sem kynstofninum stafar af erlendri innrás og blöndun. Slík umræða var t.d. ríkj- andi þegar illa horfði fyrir Frökkum í fyrri heims- styrjöldinni. Frakkar óttuðust ekki einungis áhrif þess að óskilgetin börn þýskra ofbeldismanna væru að dafna í frönskum móðurkviði heldur líka að fólks- fjölgun var mun meiri í Þýskalandi en í Frakklandi. Umræðan beindist því að sambandi kynþáttar, blóðs og landsvæðis og getuleysi Frakka gagnvart þýsku valdi.21 Sjálfsvorkunn og vanmáttur hermanna á vígvellinum er þar með tengdur getuleysi þeirra kyn- ferðislega. Ekki var heldur alltaf svo að hermenn hugleiddu eigið getuleysi og teldu sig bera alla sök á því þegar illa fór. Dæmi um þetta má finna í stríðsáróðri í Króatíu þegar sigurvíma breyttist í reiði yfir ósigrum. Móðurímynd Króatíu varð í einu vetfangi að „fall- inni konu“ eins og kom fram í einu króatísku dag- blaðanna árið 1992: „Króatía upplifði siðferðislegt hrun, sem einungis kona getur upplifað þar sem það eru ekki til neinir lauslátir karlmenn. Einungis lauslát kona gefst upp án þess að veita mótspyrnu og tekur þessu sem óumflýjanlegu hlutskipti eða örlögum. Hins vegar verjast karlmenn.“22 Á þennan hátt breyttist hin háleita mær/móðir/fóstra í fallna, auðunna konu og hóru og ábyrgðin færðist til hennar af óförum í stríðinu.23 Svipaðar ímyndir má finna í Frakklandi fyrri heimsstyrjaldarinnar þar sem Frakkland var tákngert sem vændiskona. Þessi mynd siðferðisskorts og laus- lætis átti að sýna hversu Frakkland var hrjáð af hneykslismálum og flokkadráttum. Hún sýndi hversu rýrir líkamlegir burðir og kvenlegt siðferði Frakk- lands mátti sín lítils gagnvart karlmannlegu valdi Þýskalands.24 Konur, sem er svo mikilvægt að verja í stríði, eru samtímis uppfullar af allskyns löstum. Þær eru gjarnan sýndar sem þær séu þess ekki verðar að fyrir þær sé barist, að þeim sé ekki treystandi og jafnvel sýndar sem óvinurinn sjálfur. I áróðurs- veggspjöldum er konum lýst sem blaðurskjóðum sem missa út úr sér mikilvæg hernaðarleyndamál með blaðri sínu svo sem slagorðin „Lausmælgi sökkvir skipum"25 eða frægt bandarískt veggspjald úr síðari heimsstyrjöldinni sem sýnir tvær konur ræðast við í almenningsvagni en Hitler og Göring sitja fyrir aft- an þær og á því stendur „Þú veist aldrei hver er að hlusta! VAN- HUGSAÐ TAL KOSTAR MANNSLÍF."26 Þrátt fyrir slíkan áróður er hermönnum uppálagt að virða sumar konur en bera enga virðingu fyrir öðrum. Þrátt fyrir meinta siðferðisbresti kvenna er stríð engu að síður háð til að vernda mæður, dætur og eiginkonur gegn þeim sem vilja nauðga þeim og drepa.27 Þegar styrjaldaráróður hefur öðlast svo kyn- ferðislegan undirtón, konur heima í héraði hafa verið upphafnar samtímis því sem andstæðingurinn hefur verið svertur er nauð- synlegt að athuga hverjar afleiðingar slíks málflutnings eru í eig- inlegum bardaga. Fullnaðarsigur nauðgunarinnar Áður hefur verið bent á þá ráðandi áherslu í stríðsáróðri að tengja órjúfanlegum böndum dularfulla móður- eða meyjar- ímynd eiginlegu landssvæði. Vesna Kesic bendir á að: Með hinu dularfulla sambandi konu, lands og þjóðar var landið og þjóðin jafn svívirt og líkami einnar konu. Ein- staklingur sem átti að baki einstaka reynslu þjáninga og sársauka hvarf og var breytt í voldugt þjóðartákn. Kven- líkamar voru teknir undir landsvæði þjóðarinnar.28 Að eiga konur hefur alltaf þótt merki um karlmannlegan ár- angur og heyrir það með líkum hætti undir karlmannlegt stolt að geta varið konur sínar. Óvinaherir sem nauðga konunum eyðileggja allar vonir hins sigraða karlmanns um völd og eignir. Með þeim hætti hefur líkami konunnar orðið táknrænn víg- völlur, þar sem sigurvegarinn sendir auðskilin boð um fullnað- arsigur sinn.29 Gerda Lerner gengur svo langt að telja að nauðgun kvenna í samfélagi feðraveldisins sé í raun táknræn vönun karlmanns, þar sem sá sem getur ekki varið konur sínar sé sannarlega getulaus.30 Þetta getuleysi er tengt við foldina í Frakklandi fyrri heimstyrjaldarinnar í orðum Dr. Paul Rabier sem segir að eiginmaður án barna myndi sannarlega „skammast sín og fyllast heift ef hann kæmi heim að akri sem hann hefði ekki náð að sá almennilega."31 Nauðganir hafa ekki þann eina tilgang að niðurlægja óvina- karlmenn því að þær geta líka þjónað markmiðum kynþátta- hyggjunnar. Þær geta verið skipulagðar hernaðaraðgerðir og liður í þjóðernishreinsunum. Vitnisburður bosnískra kvenna er til merkis um að nauðganir hafi farið fram með svipuðum hætti allsstaðar. Þær voru niðurlægðar vegna uppruna síns og mark- miðið var að þunga þær svo þær gætu síðar meir fætt „litla chetnikka.“32 Sökum þessa skilst enn betur ofuráhersla þjóðern- issinna á móðurhlutverkið heima í héraði til þess að koma i veg fyrir rýrnun kynstofnsins sem á endanum leiðir til landvinninga kynstofnsins á erlendri grundu. Sökum kynþáttahyggjunnar getur framferði hermanna verið breytilegt eftir því hvaða þjóð á í hlut. Um þetta vitnar fram- ferði Sovétmanna er þeir sóttu vestur á bóginn í heimsstyrjöld- inni síðari. Slavneskar konur, þ.e. pólskar, tékkneskar, slóvaskar, serbneskar og búlgarskar, urðu almennt ekki fórnar- lömb ofbeldis Sovétmanna. Aðra sögu var að segja um þýskar og ungverskar konur sem ekki voru slavneskar og þurftu að þola taumlaust ofbeldi og nauðganir Sovétmanna.33 96
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136

x

Sagnir

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Sagnir
https://timarit.is/publication/1025

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.