Sagnir - 01.06.2001, Page 121

Sagnir - 01.06.2001, Page 121
En hvað gera svo tónlistarfræðingar? í heimi tónlistarfræð- ingsins er tónlistin sjálf miðlægur punktur, sem og það menning- arlega, fagurfræðilega og heimspekilega umhverfi sem býr að baki henni. Tónlistarfræðingurinn getur nálgast þetta höfuðvið- fangsefni sitt frá ólíkum sjónarhornum. Með því að rannsaka allar heimildir tiltekins tónverks (t.d. hinar ýmsu uppskriftir að messum fimmtándu-aldar tónskáldsins Dufay) og byggja fræði- lega útgáfu af verkinu á þeim rannsóknum er tryggt að tónlist- armenn geti flutt tónlistina sem um ræðir. Þetta hefur verið eitt af höfuðviðfangsefnum tónvísindamanna alla tíð og er enn. En þegar þessu verki er lokið tekur við ekki viðaminna verkefni sem er að fjalla um tónlistina sem slíka og hvernig hún er sett saman. (Tónlistargreining, e. Music Analysis; Music Theory). Þá þarf að skoða hvernig tónlist Dufays er ólík eða sambærileg tónlist samtímamanna eins og Busnois, o.fl. Síðan tekur við það sem lýtur að sögu verksins og tónskáldsins sem samdi það. Tón- listarfræðingar hafa allt frá fyrstu tíð reynt að tengja saman ævi og verk tónskálda í þeirri trú að með því að skilja samhengi verkanna innan æviverks höfundarins sjálfs megi öðlast gleggri sýn á tónlistina sjálfa og þá þróun sem þar á sér stað. Ekki hefur þó ávallt tekist vel til hvað þetta varðar, a.m.k. ekki í fyrstu atrennu. Ævisaga Bachs eftir Philipps Spitta var mikið tíma- mótaverk sem kom út í þremur bindum á árunum 1873-80. Spitta hafði kynnt sér tónlist Bachs af mikilli vandvirkni og þótti ekkert eðlilegra en að ætla að Bach hefði samið metnaðar- fyllstu verk sín - yfir 300 kirkjukantötur (rúmur þriðjungur þeirra hefur glatast síðan) - á síðustu æviárum sínum, um 1745- 50. Þannig gat hann túlkað verkin sem glæsilegan hápunkt á stórbrotnu lífsstarfi. Það var ekki fyrr en um 1960 sem nákvæm vatnsmerkjarannsókn á handritum Bachs leiddi í ljós hið gagn- stæða. Kirkjukantöturnar voru nærri allar samdar á fyrstu árum Bachs í embætti Tómasarkantors í Leipzig (um 1723-1726), og eftir 1730 settist Bach svo að segja í helgan stein hvað varðaði tónlist fyrir kirkjusamkomur en helgaði sig þess í stað verkum eins og Goldberg-tilbrigðunum, Fúgulistinni og H-moll messunni. Það sem helst vakir þó fyrir tónlistarfræðingum er að ljúka upp dyrunum að „viðbótarvídd samhengisins“ - að setja tónlist og tónsköpun í samhengi jafnt í stóru sem smáu. Þetta krefst mikillar þekkingar á sem flestum verkum tónbókmenntanna, enda þarf tónlistarfræðingurinn að geta vitnað í hundruð verka máli sínu til stuðnings. Aðeins þannig getur hann fært gild rök fyrir því að áhrifa Gregorsöngs gæti í tónlistarsögunni allt fram á daga Mozarts (sem vitnar í meira en þúsund ára gamalt sálmtón í síðasta verki sínu, ófullgerðu Sálumessunni í d-moll), eða bent á að Beethoven hóf tónsmíðaferil sinn með píanótríói (op. 1 nr. 3) sem hefst með „stolnu“ stefi úr klar- inettutríói eftir Mozart en sem fær auðvitað gjörólíka meðferð í höndum þessara tveggja höfuðmeistara. Eða sýnt fram á að í Hljómsveitarkonsert Bartóks frá 1945 gerir hann óspart grín að sjöundu sinfóníu Shostakovich sem samin var tveimur árum áður og naut gífurlegra vinsælda sem túlkun rússneska tón- skáldsins á þrautseigju Leníngrad-búa í umsátri síð- ari heimsstyrjaldarinnar. Jafnvel Jón Leifs, sem þykir hafa fetað fremur ótroðnar slóðir í tónsköpun sinni, var ekki yfir það hafinn að vitna í önnur tónskáld í verkum sínum. Upphaf Sögusinfóníunnar er svo að segja bein tilvitnun í Coriolan-forleik Beethovens. Viðfangsefni tónlistarfræðinnar eru ærið mörg og fjölbreytt og hér hefur auðvitað ekki verið nema tæpt á örfáum.\ En þrátt fyrir þetta hefur fagið aldrei náð fótfestu á íslandi þótt ekki hafi það verið óþekkt með öllu (sbr. merkar rannsóknir dr. Róberts A. Ottós- sonar á íslenskum kirkjusöng úr kaþólskri tíð). Þessa vanrækslu er örðugt að skýra því að á íslandi eru haldnir yfir þúsund tónleikar á hverju ári og flutt verk eftir tónskáld frá ólíkum löndum og tímabilum. Við slíkar aðstæður ætti tónlistarfræðin að vera aufúsugestur til þess fallin að varpa ljósi á samhengi og þróun í sögu tónlistarinnar, að skapa orðræðu um hlutverk henar í mannlífinu og bregða ljósi á ólíkar aðferðir tónskálda á ýmsum tímum við að búa til listaverk úr tónum. Vonandi verður stofnun tónlistardeildar við Listaháskóla íslands til þess að bæta stöðu tónlistar- fræða á íslandi. Tónlistarfræði er ekki fag sem þrífst vel í einangrun hins akademíska fílabeinsturns, því hún getur gagnast öllum þótt á ólíkan hátt sé. Öll hlustum við á tónlist og öll verðum við fyrir einhverri reynslu - hvort sem hún er vitsmunaleg, tilfinningaleg ' eða blanda af hvoru tveggja - við hlustunina. Sú reynsla hlýtur að vekja forvitni og þeirri forvitni getur tónlistarfræðin svalað með því að benda á „viðbótarvíddina", samhengið milli tónverka, tónskálda, flytjenda og áheyrenda, og dýpka þannig skilning okkar og upplifun þær stundir sem við dveljum í hinu undursamlega og að sínu leyti óræða ríki tónanna. 119
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136

x

Sagnir

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Sagnir
https://timarit.is/publication/1025

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.