Sagnir - 01.06.2001, Side 123

Sagnir - 01.06.2001, Side 123
vel heppnuð dæmi. Þá gætir eftirtektarverðrar tilhneigingar allra síðustu ár í þá átt að leita í mesta átakatímabil íslandssög- unnar, Sturlungaöldina (Morgunþula í stráum eftir Thor Vilhjálmsson, Óvinafagnaður eftir Einar Kárason). Sumar sögulegar skáldsögur eru svo fræðandi um sinn tíma að þær virðast nánast tæmandi um hann. Þannig virðist Nafn Rósarinnar eftir Umberto Eco hin endanlega úttekt á f.hl. 14. aldar og á svipaðan hátt Tbe Island of the Day Before (óþýdd) eftir sama höfund um 17. öldina. Svipuðu máli gegnir um eldri og minna þekktan höfund, hinn argentínska Manuel Mujica Lainez, sem skrifaði hnausþykkar sögulegar skáldsögur á 6.-7. áratug nýliðinnar aldar; ein þeirra (The Wandering Unicorn) segir nánast allt sem vert er að vita um líf manna og krossferðir á 12. öld og önnur (Bomarzo) um Ítalíu á háendurreisnartímanum.1 Bestu sögulegu skáldsögur eru í senn listrænar og fræðandi. Þær auka jafnan nýrri „mannlegri“ vídd við fræðin og fá okkur til að sjá hið sammannlega frá öllum tímum, samhliða því sem þær draga fram sérkenni síns skeiðs. Annar mælikvarði á ágæti þeirra er hvernig þær klæða frægar sögupersónur holdi og blóði. Ekki er ég frá því að sú mynd sem ég hef í huganum af Kládíusi, keisara Rómaveldis, sé frekar komin úr skáldverkum en fræðiritum, þá einna helst úr The Kingdom of the Wicked eftir Anthony Burgess, en einnig úr Kládíusar-bókum Robert Graves. Jafnvel enn betur tekst Burgess upp í bókinni Man of Nazareth þar sem brugðið er upp fullkomlega sannfærandi mynd af manninum Jesú án þess að hann glati þeim guðlegu eig- inleikum sem í hugum flestra eru tengdir við hann. Enn eitt að- dáunarvert dæmi um það hvernig bókmenntir geta gefið okkur „fyllri“ mynd af sögulegum veruleika er bókaflokkur Bernard Cornwell, The Warlord Trilogy, þar sem hann tekst á við Artúrs- arfleifðina á raunsæislegum og sannfærandi nótum (Artúr, kon- ungur yfir SV-Englandi og hluta Wales, þarf að verja ríki sitt fyrir Söxum um 500 e.Kr.) án þess að minni arfsagnanna glatist. Þarna fást Merlin og Morgan le Fay við kukl og kynngi sem kunna að vera galdrar, en gætu alveg eins verið loddarabrögð til að slá ryki í augu hinna fákunnandi. Klíó er ströng og smásmuguleg en Kallíópe blíðlynd og und- irgefin. Fyrir vikið er helsta hætta sögulegra skáldsagna sú að Klíó kæfi systur sína, þ.e. að fræðin skyggi um of á bókmennta- legt gildi. Gott dæmi um togstreitu fræða og bókmennta er bóka- flokkur Colleen McCullough um síðustu áratugi rómverska lýð- veldistímans, einar 6 skáldsögur þegar útgefnar og hver hið minnsta 800 blaðsíður, ásamt um 100 blaðsíðum með frekari skýringum. Þær bækur eru aðdáunarverðar fyrir fræðilega ná- kvæmni - einn gagnrýnandi lét svo um mælt að höfundurinn verðskuldaði doktorsgráðu fyrir hverja og eina - en jafnframt stíga persónurnar fram af holdi og blóði. Vandi McCullough er hins vegar sá að hún segir í senn stóra sögu og gætir ítrustu nákvæmni svo að umfangið fer úr böndum og verður beinlínis fráhrindandi (sá hópur lesenda fer stækkandi sem ekki getur innbyrt meira en 250 síðna skáldsögur). Slíkt áhlaupaverk er að ráðast í lestur Rómarsagna McCullough að lesandanum finnst hann hafa unnið þrekvirki við bókarlok. Ég get þó hughreyst hinn hik- andi lesanda og fullyrt að sú ferð er til fjár. Árlega kemur út mýgrútur sögulegra skáldsagna og það væri að æra óstöðugan að halda upptalningu áfram. Á það skal þó bent að verulegur hluti slíkra bóka er í afþreyingarskyni sem í sjálfu sér er góðra gjalda vert ef vel tekst til. Sumir höfundar hafa til- einkað sér tiltekið tímaskeið sögunnar sem vettvang fyrir morðgátur (t.d. Ellis Peters og Lindsay Cooper) og játa ég að ég les slíka reyfara töluvert, mér til ánægju. Aðrir hafa gert söguna að leiksviði fyrir vís- indaskáldskap sem höfðar reyndar síður til mín þótt ég minnist þar einstakra athyglisverðra bóka, t.d. Live from Golgotha eftir Gore Vidal og Behold the Man eftir Michael Moorcock. Loks skal nefnt að til eru mýmörg dæmi þess að fræðimenn ættu að halda sig frá bókmenntum ef þeir búa ekki yfir skáldlegum hæfileikum. Nærtækar eru skáldsögur Christian Jacq um Ramses II sem munu vera metsölubækur í heimalandi höfundar, Frakk- landi. Jacq þessi er Egyptalandsfræðingur mikill, enda drýpur þekking hans á lífi Forn-Egypta af hverri blaðsíðu, sérstaklega í lýsingum á daglegu lífi manna, klæðaburði, mataræði og þvíumlíku. En sem skáld- sagnahöfundur er hann svo gersneyddur hæfileikum að undrum sætir. Nær allar persónur sem hann leit- ast við að skapa eru flatar, tvívíðar og lifa í svart- hvítum heimi, ýmist algóðar eða alvondar. Söguþráð- urinn er jafnan svo hlægilega einfaldur að þær Barbara Cartland og Catherine Cookson myndu skammast sín fyrir hann. Þar sem ég hef ekki lesið bækur Jacq á frummálinu kann að vera að orðfæri hans sé hrífandi á frönsku en hitt veit ég að það skilar sér engan veginn í íslenskri þýðingu. Eftir stendur að betra væri heima setið en af stað farið. Ég fæ marg- falt meira út úr því að lesa hreinar fræðibækur um Egyptaland hið forna heldur en að finna slíkan fróð- leik ofinn inn í lélegan skáldskap. Það er við lestur slíkra vondra sögulegra skáld- sagna sem ég efast um að þær Klíó og Kallíópe geti alltaf lifað í sátt og samlyndi. Ef á reynir, ef þær þurfa á annað borð að eiga eitthvað samneyti, þá verður hin drambláta og freka Klíó að vera reiðubúin til að beygja sig, þvert gegn eðli sínu. Ella getur illa farið. 1 Bomarzo er vert að bera saman við aðra langa sögulega skáldsögu um sama tímabil, The Agotiy and the Ecstasy eftir Irving Stone en sú síðar- nefnda lýsir ævi Michelangelo og tekst engan veginn að fanga tíðarand- ann, þótt hún sé feikinákvæm og fræðandi um afmörkuð svið, einkum listtækni. 121
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136

x

Sagnir

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Sagnir
https://timarit.is/publication/1025

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.