Sagnir - 01.06.2001, Page 123

Sagnir - 01.06.2001, Page 123
vel heppnuð dæmi. Þá gætir eftirtektarverðrar tilhneigingar allra síðustu ár í þá átt að leita í mesta átakatímabil íslandssög- unnar, Sturlungaöldina (Morgunþula í stráum eftir Thor Vilhjálmsson, Óvinafagnaður eftir Einar Kárason). Sumar sögulegar skáldsögur eru svo fræðandi um sinn tíma að þær virðast nánast tæmandi um hann. Þannig virðist Nafn Rósarinnar eftir Umberto Eco hin endanlega úttekt á f.hl. 14. aldar og á svipaðan hátt Tbe Island of the Day Before (óþýdd) eftir sama höfund um 17. öldina. Svipuðu máli gegnir um eldri og minna þekktan höfund, hinn argentínska Manuel Mujica Lainez, sem skrifaði hnausþykkar sögulegar skáldsögur á 6.-7. áratug nýliðinnar aldar; ein þeirra (The Wandering Unicorn) segir nánast allt sem vert er að vita um líf manna og krossferðir á 12. öld og önnur (Bomarzo) um Ítalíu á háendurreisnartímanum.1 Bestu sögulegu skáldsögur eru í senn listrænar og fræðandi. Þær auka jafnan nýrri „mannlegri“ vídd við fræðin og fá okkur til að sjá hið sammannlega frá öllum tímum, samhliða því sem þær draga fram sérkenni síns skeiðs. Annar mælikvarði á ágæti þeirra er hvernig þær klæða frægar sögupersónur holdi og blóði. Ekki er ég frá því að sú mynd sem ég hef í huganum af Kládíusi, keisara Rómaveldis, sé frekar komin úr skáldverkum en fræðiritum, þá einna helst úr The Kingdom of the Wicked eftir Anthony Burgess, en einnig úr Kládíusar-bókum Robert Graves. Jafnvel enn betur tekst Burgess upp í bókinni Man of Nazareth þar sem brugðið er upp fullkomlega sannfærandi mynd af manninum Jesú án þess að hann glati þeim guðlegu eig- inleikum sem í hugum flestra eru tengdir við hann. Enn eitt að- dáunarvert dæmi um það hvernig bókmenntir geta gefið okkur „fyllri“ mynd af sögulegum veruleika er bókaflokkur Bernard Cornwell, The Warlord Trilogy, þar sem hann tekst á við Artúrs- arfleifðina á raunsæislegum og sannfærandi nótum (Artúr, kon- ungur yfir SV-Englandi og hluta Wales, þarf að verja ríki sitt fyrir Söxum um 500 e.Kr.) án þess að minni arfsagnanna glatist. Þarna fást Merlin og Morgan le Fay við kukl og kynngi sem kunna að vera galdrar, en gætu alveg eins verið loddarabrögð til að slá ryki í augu hinna fákunnandi. Klíó er ströng og smásmuguleg en Kallíópe blíðlynd og und- irgefin. Fyrir vikið er helsta hætta sögulegra skáldsagna sú að Klíó kæfi systur sína, þ.e. að fræðin skyggi um of á bókmennta- legt gildi. Gott dæmi um togstreitu fræða og bókmennta er bóka- flokkur Colleen McCullough um síðustu áratugi rómverska lýð- veldistímans, einar 6 skáldsögur þegar útgefnar og hver hið minnsta 800 blaðsíður, ásamt um 100 blaðsíðum með frekari skýringum. Þær bækur eru aðdáunarverðar fyrir fræðilega ná- kvæmni - einn gagnrýnandi lét svo um mælt að höfundurinn verðskuldaði doktorsgráðu fyrir hverja og eina - en jafnframt stíga persónurnar fram af holdi og blóði. Vandi McCullough er hins vegar sá að hún segir í senn stóra sögu og gætir ítrustu nákvæmni svo að umfangið fer úr böndum og verður beinlínis fráhrindandi (sá hópur lesenda fer stækkandi sem ekki getur innbyrt meira en 250 síðna skáldsögur). Slíkt áhlaupaverk er að ráðast í lestur Rómarsagna McCullough að lesandanum finnst hann hafa unnið þrekvirki við bókarlok. Ég get þó hughreyst hinn hik- andi lesanda og fullyrt að sú ferð er til fjár. Árlega kemur út mýgrútur sögulegra skáldsagna og það væri að æra óstöðugan að halda upptalningu áfram. Á það skal þó bent að verulegur hluti slíkra bóka er í afþreyingarskyni sem í sjálfu sér er góðra gjalda vert ef vel tekst til. Sumir höfundar hafa til- einkað sér tiltekið tímaskeið sögunnar sem vettvang fyrir morðgátur (t.d. Ellis Peters og Lindsay Cooper) og játa ég að ég les slíka reyfara töluvert, mér til ánægju. Aðrir hafa gert söguna að leiksviði fyrir vís- indaskáldskap sem höfðar reyndar síður til mín þótt ég minnist þar einstakra athyglisverðra bóka, t.d. Live from Golgotha eftir Gore Vidal og Behold the Man eftir Michael Moorcock. Loks skal nefnt að til eru mýmörg dæmi þess að fræðimenn ættu að halda sig frá bókmenntum ef þeir búa ekki yfir skáldlegum hæfileikum. Nærtækar eru skáldsögur Christian Jacq um Ramses II sem munu vera metsölubækur í heimalandi höfundar, Frakk- landi. Jacq þessi er Egyptalandsfræðingur mikill, enda drýpur þekking hans á lífi Forn-Egypta af hverri blaðsíðu, sérstaklega í lýsingum á daglegu lífi manna, klæðaburði, mataræði og þvíumlíku. En sem skáld- sagnahöfundur er hann svo gersneyddur hæfileikum að undrum sætir. Nær allar persónur sem hann leit- ast við að skapa eru flatar, tvívíðar og lifa í svart- hvítum heimi, ýmist algóðar eða alvondar. Söguþráð- urinn er jafnan svo hlægilega einfaldur að þær Barbara Cartland og Catherine Cookson myndu skammast sín fyrir hann. Þar sem ég hef ekki lesið bækur Jacq á frummálinu kann að vera að orðfæri hans sé hrífandi á frönsku en hitt veit ég að það skilar sér engan veginn í íslenskri þýðingu. Eftir stendur að betra væri heima setið en af stað farið. Ég fæ marg- falt meira út úr því að lesa hreinar fræðibækur um Egyptaland hið forna heldur en að finna slíkan fróð- leik ofinn inn í lélegan skáldskap. Það er við lestur slíkra vondra sögulegra skáld- sagna sem ég efast um að þær Klíó og Kallíópe geti alltaf lifað í sátt og samlyndi. Ef á reynir, ef þær þurfa á annað borð að eiga eitthvað samneyti, þá verður hin drambláta og freka Klíó að vera reiðubúin til að beygja sig, þvert gegn eðli sínu. Ella getur illa farið. 1 Bomarzo er vert að bera saman við aðra langa sögulega skáldsögu um sama tímabil, The Agotiy and the Ecstasy eftir Irving Stone en sú síðar- nefnda lýsir ævi Michelangelo og tekst engan veginn að fanga tíðarand- ann, þótt hún sé feikinákvæm og fræðandi um afmörkuð svið, einkum listtækni. 121
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136

x

Sagnir

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Sagnir
https://timarit.is/publication/1025

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.