Sagnir - 01.06.2001, Qupperneq 123

Sagnir - 01.06.2001, Qupperneq 123
vel heppnuð dæmi. Þá gætir eftirtektarverðrar tilhneigingar allra síðustu ár í þá átt að leita í mesta átakatímabil íslandssög- unnar, Sturlungaöldina (Morgunþula í stráum eftir Thor Vilhjálmsson, Óvinafagnaður eftir Einar Kárason). Sumar sögulegar skáldsögur eru svo fræðandi um sinn tíma að þær virðast nánast tæmandi um hann. Þannig virðist Nafn Rósarinnar eftir Umberto Eco hin endanlega úttekt á f.hl. 14. aldar og á svipaðan hátt Tbe Island of the Day Before (óþýdd) eftir sama höfund um 17. öldina. Svipuðu máli gegnir um eldri og minna þekktan höfund, hinn argentínska Manuel Mujica Lainez, sem skrifaði hnausþykkar sögulegar skáldsögur á 6.-7. áratug nýliðinnar aldar; ein þeirra (The Wandering Unicorn) segir nánast allt sem vert er að vita um líf manna og krossferðir á 12. öld og önnur (Bomarzo) um Ítalíu á háendurreisnartímanum.1 Bestu sögulegu skáldsögur eru í senn listrænar og fræðandi. Þær auka jafnan nýrri „mannlegri“ vídd við fræðin og fá okkur til að sjá hið sammannlega frá öllum tímum, samhliða því sem þær draga fram sérkenni síns skeiðs. Annar mælikvarði á ágæti þeirra er hvernig þær klæða frægar sögupersónur holdi og blóði. Ekki er ég frá því að sú mynd sem ég hef í huganum af Kládíusi, keisara Rómaveldis, sé frekar komin úr skáldverkum en fræðiritum, þá einna helst úr The Kingdom of the Wicked eftir Anthony Burgess, en einnig úr Kládíusar-bókum Robert Graves. Jafnvel enn betur tekst Burgess upp í bókinni Man of Nazareth þar sem brugðið er upp fullkomlega sannfærandi mynd af manninum Jesú án þess að hann glati þeim guðlegu eig- inleikum sem í hugum flestra eru tengdir við hann. Enn eitt að- dáunarvert dæmi um það hvernig bókmenntir geta gefið okkur „fyllri“ mynd af sögulegum veruleika er bókaflokkur Bernard Cornwell, The Warlord Trilogy, þar sem hann tekst á við Artúrs- arfleifðina á raunsæislegum og sannfærandi nótum (Artúr, kon- ungur yfir SV-Englandi og hluta Wales, þarf að verja ríki sitt fyrir Söxum um 500 e.Kr.) án þess að minni arfsagnanna glatist. Þarna fást Merlin og Morgan le Fay við kukl og kynngi sem kunna að vera galdrar, en gætu alveg eins verið loddarabrögð til að slá ryki í augu hinna fákunnandi. Klíó er ströng og smásmuguleg en Kallíópe blíðlynd og und- irgefin. Fyrir vikið er helsta hætta sögulegra skáldsagna sú að Klíó kæfi systur sína, þ.e. að fræðin skyggi um of á bókmennta- legt gildi. Gott dæmi um togstreitu fræða og bókmennta er bóka- flokkur Colleen McCullough um síðustu áratugi rómverska lýð- veldistímans, einar 6 skáldsögur þegar útgefnar og hver hið minnsta 800 blaðsíður, ásamt um 100 blaðsíðum með frekari skýringum. Þær bækur eru aðdáunarverðar fyrir fræðilega ná- kvæmni - einn gagnrýnandi lét svo um mælt að höfundurinn verðskuldaði doktorsgráðu fyrir hverja og eina - en jafnframt stíga persónurnar fram af holdi og blóði. Vandi McCullough er hins vegar sá að hún segir í senn stóra sögu og gætir ítrustu nákvæmni svo að umfangið fer úr böndum og verður beinlínis fráhrindandi (sá hópur lesenda fer stækkandi sem ekki getur innbyrt meira en 250 síðna skáldsögur). Slíkt áhlaupaverk er að ráðast í lestur Rómarsagna McCullough að lesandanum finnst hann hafa unnið þrekvirki við bókarlok. Ég get þó hughreyst hinn hik- andi lesanda og fullyrt að sú ferð er til fjár. Árlega kemur út mýgrútur sögulegra skáldsagna og það væri að æra óstöðugan að halda upptalningu áfram. Á það skal þó bent að verulegur hluti slíkra bóka er í afþreyingarskyni sem í sjálfu sér er góðra gjalda vert ef vel tekst til. Sumir höfundar hafa til- einkað sér tiltekið tímaskeið sögunnar sem vettvang fyrir morðgátur (t.d. Ellis Peters og Lindsay Cooper) og játa ég að ég les slíka reyfara töluvert, mér til ánægju. Aðrir hafa gert söguna að leiksviði fyrir vís- indaskáldskap sem höfðar reyndar síður til mín þótt ég minnist þar einstakra athyglisverðra bóka, t.d. Live from Golgotha eftir Gore Vidal og Behold the Man eftir Michael Moorcock. Loks skal nefnt að til eru mýmörg dæmi þess að fræðimenn ættu að halda sig frá bókmenntum ef þeir búa ekki yfir skáldlegum hæfileikum. Nærtækar eru skáldsögur Christian Jacq um Ramses II sem munu vera metsölubækur í heimalandi höfundar, Frakk- landi. Jacq þessi er Egyptalandsfræðingur mikill, enda drýpur þekking hans á lífi Forn-Egypta af hverri blaðsíðu, sérstaklega í lýsingum á daglegu lífi manna, klæðaburði, mataræði og þvíumlíku. En sem skáld- sagnahöfundur er hann svo gersneyddur hæfileikum að undrum sætir. Nær allar persónur sem hann leit- ast við að skapa eru flatar, tvívíðar og lifa í svart- hvítum heimi, ýmist algóðar eða alvondar. Söguþráð- urinn er jafnan svo hlægilega einfaldur að þær Barbara Cartland og Catherine Cookson myndu skammast sín fyrir hann. Þar sem ég hef ekki lesið bækur Jacq á frummálinu kann að vera að orðfæri hans sé hrífandi á frönsku en hitt veit ég að það skilar sér engan veginn í íslenskri þýðingu. Eftir stendur að betra væri heima setið en af stað farið. Ég fæ marg- falt meira út úr því að lesa hreinar fræðibækur um Egyptaland hið forna heldur en að finna slíkan fróð- leik ofinn inn í lélegan skáldskap. Það er við lestur slíkra vondra sögulegra skáld- sagna sem ég efast um að þær Klíó og Kallíópe geti alltaf lifað í sátt og samlyndi. Ef á reynir, ef þær þurfa á annað borð að eiga eitthvað samneyti, þá verður hin drambláta og freka Klíó að vera reiðubúin til að beygja sig, þvert gegn eðli sínu. Ella getur illa farið. 1 Bomarzo er vert að bera saman við aðra langa sögulega skáldsögu um sama tímabil, The Agotiy and the Ecstasy eftir Irving Stone en sú síðar- nefnda lýsir ævi Michelangelo og tekst engan veginn að fanga tíðarand- ann, þótt hún sé feikinákvæm og fræðandi um afmörkuð svið, einkum listtækni. 121
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136

x

Sagnir

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Sagnir
https://timarit.is/publication/1025

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.