Sagnir - 01.06.2001, Side 126

Sagnir - 01.06.2001, Side 126
Guðmundur Jónsson er dósent í sagnfræði við Háskóla Islands. Að miðla sögulegu efni Umsögn um 21. árgang Sagna í íslensku hefóinni Ef ég ætti að nefna einhverja sérstaka færni sem sagn- fræðin við Háskóla íslands leggur upp úr á síðustu árum þá væri það miðlun sagnfræðilegrar þekkingar. Kennarar leggja sig vissulega fram við að koma þekk- ingu á fortíðinni til nemenda og þjálfa þá í að nota sagnfræðilegar aðferðir við öflun og úrvinnslu heim- ilda. En færni í miðlun sögulegs efnis er einn snarasti þátturinn í náminu, þar er vel sögð saga meira metin en flókin og fræðileg greining. í námskeiðum skipa skrifleg verkefni og ritgerðir háan sess og umræðu- tímar, þar sem nemendur þjálfast í framsögn og um- ræðu um sögulegt efni, eru óvíða jafnstór hluti af kennslustundum. í inngangnámskeiðinu Aðferðum hefur miðlun fengið nokkurt rúm og með breytingum á námskrá sem taka gildi á næsta skólaári bætast við Aðferðir II þar sem þessi þáttur verður enn aukinn. Enn má nefna að sérstök valnámskeið um miðlun sögu með ólíkum hætti hafa verið í boði á BA-stigi mörg undanfarin ár. Og svo eru það Sagnir, enn einn vettvangurinn fyrir sagnfræðinema til að spreyta sig í miðlun sögu- legs efnis. í þessu ágæta riti reyna sagnfræðinemar að sameina „aðgengilegan texta handa fróðleiksfús- um almenningi“, eins og það er stundum kallað, og aðlaðandi útlit, hvattir af kennurum sínum og umsagnarmönnum Sagna á umliðnum árum. Sagn- fræðin er ekki bara fyrir fagfólkið heldur á erindi til almennings. Þegar á heildina er litið leysa nemendur þetta verkefni vel af hendi í þeim ellefu ritgerðum sem er að finna í 21. árgangi Sagna. Alúð hefur verið lögð við textagerðina, ritgerðirnar eru jafnan læsilegar og skýrar, ásláttar- og málvillur eru fáar og framsetning víða áhugavekjandi. Auk nemendarit- gerða er viðtal við Margréti Jónasdóttur sagnfræðing um gerð sögulegra heimildamynda og Sigurjón Baldur Hafsteinsson skrifar pistil um sagnfræði og kvikmyndir, hvorttveggja efni sem varðar miðlun sögulegs efnis. Þess utan er að finna hugleiðingar um heimilda- gildi tölvupósts og viðtal við þrjár fræðikonur frá Balkanskaga um hlutverk menntamanna þar fyrir og eftir Balkanstríð. Þetta er vel til fundið efni og minnir okkur á hve iðkun sagnfræði er nátengd aðstæðum líðandi stundar. Áherslan á miðlun sögulegs efnis sýnir að sagnfræðin við Háskóla íslands heldur enn í gamla hefð þar sem frásagnarlistin er talin með æðstu dyggðum. í Evrópu og víðar hefur um langt skeið verið gagnrýnt að félagsvísindaleg aðferð hafi rutt frá- sagnarsagnfræði úr vegi. Greining, rannsóknarspurningar, til- gátuprófanir og kenningalopi komi í stað atburðarásar og atvikslýsinga. Þessi gagnrýni á þó að litlu leyti við á íslandi vegna þess að félagsvísindalega aðferðafræðin hefur ekki náð al- mennilega tökum á íslenskum sagnfræðingum nema í undan- tekningatilvikum. f Sögnum segir íslenska hefðin sterkt til sín því aðeins í þrem tilvikum hefja greinar sig af frásagnarstigi og leita svara við ákveðnum spurningum eða kryfja sagnfræðileg vandamál. Það eru greinar Tryggva Más Ingvarssonar um þjóð- leiðir um Vesturland á Sturlungaöld, grein Adams Wagners um þjóðarhugtakið í danskri miðaldasögu og grein Jósefs Gunnars Sigþórssonar um sagnritun um kristnitökuna. Varla efast nokkur um að hæfileikinn til að segja góða sögu er kostur í sagnfræði, þar sem sagan í sínum fjölbreytilegu myndum fær að njóta sín. En það á ekki að verða til þess að greinandi sagnfræði sem leitar orsakaskýringa eða hærra alhæf- ingastigi sé vanrækt. Hana þarf að þjálfa ekki síður en heim- ildarýni, textameðferð og framsetningu. Menningarsagan í sókn Á síðasta áratug varð athyglisverð breyting á viðfangsefnum í lokaritgerðum nemenda í sagnfræði. f stórum dráttum birtist hún í því að vegur menningarsögu fór jafnt og þétt vaxandi, jafnvel svo að upp undir þriðjungur ritgerða taldist til þessa flokks á árabilinu 1991-2000 samkvæmt athugun minni. Fjöl- breytilegasta efni fellur undir menningarsöguna: ritmenning, listir, skólamál, húsakostur, kristni, afþreying o.s.frv. Að sama skapi hefur vægi stjórnmálasögu og enn frekar hagsögu minnk- að - því miður verð ég að segja. Hvernig kemur efnisval 21. árgangs Sagna heim og saman við þessa þróun mála? Góð samsvörun er þarna á milli því af 11 nemendaritgerðum í heftinu falla fjórar undir menningarsögu. Nú ber að vísu hafa í huga að minnihluti greina í Sögnum eru samdar upp úr lokaritgerðum, meirihlutinn eru námskeiðsrit- gerðir og endurspegla því allt eins áhuga og rannsóknarsvið kennara í sagnfræði eins og áhuga nemenda. 124
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136

x

Sagnir

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Sagnir
https://timarit.is/publication/1025

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.