Sagnir - 01.06.2001, Qupperneq 126

Sagnir - 01.06.2001, Qupperneq 126
Guðmundur Jónsson er dósent í sagnfræði við Háskóla Islands. Að miðla sögulegu efni Umsögn um 21. árgang Sagna í íslensku hefóinni Ef ég ætti að nefna einhverja sérstaka færni sem sagn- fræðin við Háskóla íslands leggur upp úr á síðustu árum þá væri það miðlun sagnfræðilegrar þekkingar. Kennarar leggja sig vissulega fram við að koma þekk- ingu á fortíðinni til nemenda og þjálfa þá í að nota sagnfræðilegar aðferðir við öflun og úrvinnslu heim- ilda. En færni í miðlun sögulegs efnis er einn snarasti þátturinn í náminu, þar er vel sögð saga meira metin en flókin og fræðileg greining. í námskeiðum skipa skrifleg verkefni og ritgerðir háan sess og umræðu- tímar, þar sem nemendur þjálfast í framsögn og um- ræðu um sögulegt efni, eru óvíða jafnstór hluti af kennslustundum. í inngangnámskeiðinu Aðferðum hefur miðlun fengið nokkurt rúm og með breytingum á námskrá sem taka gildi á næsta skólaári bætast við Aðferðir II þar sem þessi þáttur verður enn aukinn. Enn má nefna að sérstök valnámskeið um miðlun sögu með ólíkum hætti hafa verið í boði á BA-stigi mörg undanfarin ár. Og svo eru það Sagnir, enn einn vettvangurinn fyrir sagnfræðinema til að spreyta sig í miðlun sögu- legs efnis. í þessu ágæta riti reyna sagnfræðinemar að sameina „aðgengilegan texta handa fróðleiksfús- um almenningi“, eins og það er stundum kallað, og aðlaðandi útlit, hvattir af kennurum sínum og umsagnarmönnum Sagna á umliðnum árum. Sagn- fræðin er ekki bara fyrir fagfólkið heldur á erindi til almennings. Þegar á heildina er litið leysa nemendur þetta verkefni vel af hendi í þeim ellefu ritgerðum sem er að finna í 21. árgangi Sagna. Alúð hefur verið lögð við textagerðina, ritgerðirnar eru jafnan læsilegar og skýrar, ásláttar- og málvillur eru fáar og framsetning víða áhugavekjandi. Auk nemendarit- gerða er viðtal við Margréti Jónasdóttur sagnfræðing um gerð sögulegra heimildamynda og Sigurjón Baldur Hafsteinsson skrifar pistil um sagnfræði og kvikmyndir, hvorttveggja efni sem varðar miðlun sögulegs efnis. Þess utan er að finna hugleiðingar um heimilda- gildi tölvupósts og viðtal við þrjár fræðikonur frá Balkanskaga um hlutverk menntamanna þar fyrir og eftir Balkanstríð. Þetta er vel til fundið efni og minnir okkur á hve iðkun sagnfræði er nátengd aðstæðum líðandi stundar. Áherslan á miðlun sögulegs efnis sýnir að sagnfræðin við Háskóla íslands heldur enn í gamla hefð þar sem frásagnarlistin er talin með æðstu dyggðum. í Evrópu og víðar hefur um langt skeið verið gagnrýnt að félagsvísindaleg aðferð hafi rutt frá- sagnarsagnfræði úr vegi. Greining, rannsóknarspurningar, til- gátuprófanir og kenningalopi komi í stað atburðarásar og atvikslýsinga. Þessi gagnrýni á þó að litlu leyti við á íslandi vegna þess að félagsvísindalega aðferðafræðin hefur ekki náð al- mennilega tökum á íslenskum sagnfræðingum nema í undan- tekningatilvikum. f Sögnum segir íslenska hefðin sterkt til sín því aðeins í þrem tilvikum hefja greinar sig af frásagnarstigi og leita svara við ákveðnum spurningum eða kryfja sagnfræðileg vandamál. Það eru greinar Tryggva Más Ingvarssonar um þjóð- leiðir um Vesturland á Sturlungaöld, grein Adams Wagners um þjóðarhugtakið í danskri miðaldasögu og grein Jósefs Gunnars Sigþórssonar um sagnritun um kristnitökuna. Varla efast nokkur um að hæfileikinn til að segja góða sögu er kostur í sagnfræði, þar sem sagan í sínum fjölbreytilegu myndum fær að njóta sín. En það á ekki að verða til þess að greinandi sagnfræði sem leitar orsakaskýringa eða hærra alhæf- ingastigi sé vanrækt. Hana þarf að þjálfa ekki síður en heim- ildarýni, textameðferð og framsetningu. Menningarsagan í sókn Á síðasta áratug varð athyglisverð breyting á viðfangsefnum í lokaritgerðum nemenda í sagnfræði. f stórum dráttum birtist hún í því að vegur menningarsögu fór jafnt og þétt vaxandi, jafnvel svo að upp undir þriðjungur ritgerða taldist til þessa flokks á árabilinu 1991-2000 samkvæmt athugun minni. Fjöl- breytilegasta efni fellur undir menningarsöguna: ritmenning, listir, skólamál, húsakostur, kristni, afþreying o.s.frv. Að sama skapi hefur vægi stjórnmálasögu og enn frekar hagsögu minnk- að - því miður verð ég að segja. Hvernig kemur efnisval 21. árgangs Sagna heim og saman við þessa þróun mála? Góð samsvörun er þarna á milli því af 11 nemendaritgerðum í heftinu falla fjórar undir menningarsögu. Nú ber að vísu hafa í huga að minnihluti greina í Sögnum eru samdar upp úr lokaritgerðum, meirihlutinn eru námskeiðsrit- gerðir og endurspegla því allt eins áhuga og rannsóknarsvið kennara í sagnfræði eins og áhuga nemenda. 124
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136

x

Sagnir

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Sagnir
https://timarit.is/publication/1025

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.