Sagnir - 01.06.2001, Page 126

Sagnir - 01.06.2001, Page 126
Guðmundur Jónsson er dósent í sagnfræði við Háskóla Islands. Að miðla sögulegu efni Umsögn um 21. árgang Sagna í íslensku hefóinni Ef ég ætti að nefna einhverja sérstaka færni sem sagn- fræðin við Háskóla íslands leggur upp úr á síðustu árum þá væri það miðlun sagnfræðilegrar þekkingar. Kennarar leggja sig vissulega fram við að koma þekk- ingu á fortíðinni til nemenda og þjálfa þá í að nota sagnfræðilegar aðferðir við öflun og úrvinnslu heim- ilda. En færni í miðlun sögulegs efnis er einn snarasti þátturinn í náminu, þar er vel sögð saga meira metin en flókin og fræðileg greining. í námskeiðum skipa skrifleg verkefni og ritgerðir háan sess og umræðu- tímar, þar sem nemendur þjálfast í framsögn og um- ræðu um sögulegt efni, eru óvíða jafnstór hluti af kennslustundum. í inngangnámskeiðinu Aðferðum hefur miðlun fengið nokkurt rúm og með breytingum á námskrá sem taka gildi á næsta skólaári bætast við Aðferðir II þar sem þessi þáttur verður enn aukinn. Enn má nefna að sérstök valnámskeið um miðlun sögu með ólíkum hætti hafa verið í boði á BA-stigi mörg undanfarin ár. Og svo eru það Sagnir, enn einn vettvangurinn fyrir sagnfræðinema til að spreyta sig í miðlun sögu- legs efnis. í þessu ágæta riti reyna sagnfræðinemar að sameina „aðgengilegan texta handa fróðleiksfús- um almenningi“, eins og það er stundum kallað, og aðlaðandi útlit, hvattir af kennurum sínum og umsagnarmönnum Sagna á umliðnum árum. Sagn- fræðin er ekki bara fyrir fagfólkið heldur á erindi til almennings. Þegar á heildina er litið leysa nemendur þetta verkefni vel af hendi í þeim ellefu ritgerðum sem er að finna í 21. árgangi Sagna. Alúð hefur verið lögð við textagerðina, ritgerðirnar eru jafnan læsilegar og skýrar, ásláttar- og málvillur eru fáar og framsetning víða áhugavekjandi. Auk nemendarit- gerða er viðtal við Margréti Jónasdóttur sagnfræðing um gerð sögulegra heimildamynda og Sigurjón Baldur Hafsteinsson skrifar pistil um sagnfræði og kvikmyndir, hvorttveggja efni sem varðar miðlun sögulegs efnis. Þess utan er að finna hugleiðingar um heimilda- gildi tölvupósts og viðtal við þrjár fræðikonur frá Balkanskaga um hlutverk menntamanna þar fyrir og eftir Balkanstríð. Þetta er vel til fundið efni og minnir okkur á hve iðkun sagnfræði er nátengd aðstæðum líðandi stundar. Áherslan á miðlun sögulegs efnis sýnir að sagnfræðin við Háskóla íslands heldur enn í gamla hefð þar sem frásagnarlistin er talin með æðstu dyggðum. í Evrópu og víðar hefur um langt skeið verið gagnrýnt að félagsvísindaleg aðferð hafi rutt frá- sagnarsagnfræði úr vegi. Greining, rannsóknarspurningar, til- gátuprófanir og kenningalopi komi í stað atburðarásar og atvikslýsinga. Þessi gagnrýni á þó að litlu leyti við á íslandi vegna þess að félagsvísindalega aðferðafræðin hefur ekki náð al- mennilega tökum á íslenskum sagnfræðingum nema í undan- tekningatilvikum. f Sögnum segir íslenska hefðin sterkt til sín því aðeins í þrem tilvikum hefja greinar sig af frásagnarstigi og leita svara við ákveðnum spurningum eða kryfja sagnfræðileg vandamál. Það eru greinar Tryggva Más Ingvarssonar um þjóð- leiðir um Vesturland á Sturlungaöld, grein Adams Wagners um þjóðarhugtakið í danskri miðaldasögu og grein Jósefs Gunnars Sigþórssonar um sagnritun um kristnitökuna. Varla efast nokkur um að hæfileikinn til að segja góða sögu er kostur í sagnfræði, þar sem sagan í sínum fjölbreytilegu myndum fær að njóta sín. En það á ekki að verða til þess að greinandi sagnfræði sem leitar orsakaskýringa eða hærra alhæf- ingastigi sé vanrækt. Hana þarf að þjálfa ekki síður en heim- ildarýni, textameðferð og framsetningu. Menningarsagan í sókn Á síðasta áratug varð athyglisverð breyting á viðfangsefnum í lokaritgerðum nemenda í sagnfræði. f stórum dráttum birtist hún í því að vegur menningarsögu fór jafnt og þétt vaxandi, jafnvel svo að upp undir þriðjungur ritgerða taldist til þessa flokks á árabilinu 1991-2000 samkvæmt athugun minni. Fjöl- breytilegasta efni fellur undir menningarsöguna: ritmenning, listir, skólamál, húsakostur, kristni, afþreying o.s.frv. Að sama skapi hefur vægi stjórnmálasögu og enn frekar hagsögu minnk- að - því miður verð ég að segja. Hvernig kemur efnisval 21. árgangs Sagna heim og saman við þessa þróun mála? Góð samsvörun er þarna á milli því af 11 nemendaritgerðum í heftinu falla fjórar undir menningarsögu. Nú ber að vísu hafa í huga að minnihluti greina í Sögnum eru samdar upp úr lokaritgerðum, meirihlutinn eru námskeiðsrit- gerðir og endurspegla því allt eins áhuga og rannsóknarsvið kennara í sagnfræði eins og áhuga nemenda. 124
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136

x

Sagnir

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Sagnir
https://timarit.is/publication/1025

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.