Sagnir - 01.06.2001, Síða 126

Sagnir - 01.06.2001, Síða 126
Guðmundur Jónsson er dósent í sagnfræði við Háskóla Islands. Að miðla sögulegu efni Umsögn um 21. árgang Sagna í íslensku hefóinni Ef ég ætti að nefna einhverja sérstaka færni sem sagn- fræðin við Háskóla íslands leggur upp úr á síðustu árum þá væri það miðlun sagnfræðilegrar þekkingar. Kennarar leggja sig vissulega fram við að koma þekk- ingu á fortíðinni til nemenda og þjálfa þá í að nota sagnfræðilegar aðferðir við öflun og úrvinnslu heim- ilda. En færni í miðlun sögulegs efnis er einn snarasti þátturinn í náminu, þar er vel sögð saga meira metin en flókin og fræðileg greining. í námskeiðum skipa skrifleg verkefni og ritgerðir háan sess og umræðu- tímar, þar sem nemendur þjálfast í framsögn og um- ræðu um sögulegt efni, eru óvíða jafnstór hluti af kennslustundum. í inngangnámskeiðinu Aðferðum hefur miðlun fengið nokkurt rúm og með breytingum á námskrá sem taka gildi á næsta skólaári bætast við Aðferðir II þar sem þessi þáttur verður enn aukinn. Enn má nefna að sérstök valnámskeið um miðlun sögu með ólíkum hætti hafa verið í boði á BA-stigi mörg undanfarin ár. Og svo eru það Sagnir, enn einn vettvangurinn fyrir sagnfræðinema til að spreyta sig í miðlun sögu- legs efnis. í þessu ágæta riti reyna sagnfræðinemar að sameina „aðgengilegan texta handa fróðleiksfús- um almenningi“, eins og það er stundum kallað, og aðlaðandi útlit, hvattir af kennurum sínum og umsagnarmönnum Sagna á umliðnum árum. Sagn- fræðin er ekki bara fyrir fagfólkið heldur á erindi til almennings. Þegar á heildina er litið leysa nemendur þetta verkefni vel af hendi í þeim ellefu ritgerðum sem er að finna í 21. árgangi Sagna. Alúð hefur verið lögð við textagerðina, ritgerðirnar eru jafnan læsilegar og skýrar, ásláttar- og málvillur eru fáar og framsetning víða áhugavekjandi. Auk nemendarit- gerða er viðtal við Margréti Jónasdóttur sagnfræðing um gerð sögulegra heimildamynda og Sigurjón Baldur Hafsteinsson skrifar pistil um sagnfræði og kvikmyndir, hvorttveggja efni sem varðar miðlun sögulegs efnis. Þess utan er að finna hugleiðingar um heimilda- gildi tölvupósts og viðtal við þrjár fræðikonur frá Balkanskaga um hlutverk menntamanna þar fyrir og eftir Balkanstríð. Þetta er vel til fundið efni og minnir okkur á hve iðkun sagnfræði er nátengd aðstæðum líðandi stundar. Áherslan á miðlun sögulegs efnis sýnir að sagnfræðin við Háskóla íslands heldur enn í gamla hefð þar sem frásagnarlistin er talin með æðstu dyggðum. í Evrópu og víðar hefur um langt skeið verið gagnrýnt að félagsvísindaleg aðferð hafi rutt frá- sagnarsagnfræði úr vegi. Greining, rannsóknarspurningar, til- gátuprófanir og kenningalopi komi í stað atburðarásar og atvikslýsinga. Þessi gagnrýni á þó að litlu leyti við á íslandi vegna þess að félagsvísindalega aðferðafræðin hefur ekki náð al- mennilega tökum á íslenskum sagnfræðingum nema í undan- tekningatilvikum. f Sögnum segir íslenska hefðin sterkt til sín því aðeins í þrem tilvikum hefja greinar sig af frásagnarstigi og leita svara við ákveðnum spurningum eða kryfja sagnfræðileg vandamál. Það eru greinar Tryggva Más Ingvarssonar um þjóð- leiðir um Vesturland á Sturlungaöld, grein Adams Wagners um þjóðarhugtakið í danskri miðaldasögu og grein Jósefs Gunnars Sigþórssonar um sagnritun um kristnitökuna. Varla efast nokkur um að hæfileikinn til að segja góða sögu er kostur í sagnfræði, þar sem sagan í sínum fjölbreytilegu myndum fær að njóta sín. En það á ekki að verða til þess að greinandi sagnfræði sem leitar orsakaskýringa eða hærra alhæf- ingastigi sé vanrækt. Hana þarf að þjálfa ekki síður en heim- ildarýni, textameðferð og framsetningu. Menningarsagan í sókn Á síðasta áratug varð athyglisverð breyting á viðfangsefnum í lokaritgerðum nemenda í sagnfræði. f stórum dráttum birtist hún í því að vegur menningarsögu fór jafnt og þétt vaxandi, jafnvel svo að upp undir þriðjungur ritgerða taldist til þessa flokks á árabilinu 1991-2000 samkvæmt athugun minni. Fjöl- breytilegasta efni fellur undir menningarsöguna: ritmenning, listir, skólamál, húsakostur, kristni, afþreying o.s.frv. Að sama skapi hefur vægi stjórnmálasögu og enn frekar hagsögu minnk- að - því miður verð ég að segja. Hvernig kemur efnisval 21. árgangs Sagna heim og saman við þessa þróun mála? Góð samsvörun er þarna á milli því af 11 nemendaritgerðum í heftinu falla fjórar undir menningarsögu. Nú ber að vísu hafa í huga að minnihluti greina í Sögnum eru samdar upp úr lokaritgerðum, meirihlutinn eru námskeiðsrit- gerðir og endurspegla því allt eins áhuga og rannsóknarsvið kennara í sagnfræði eins og áhuga nemenda. 124
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136

x

Sagnir

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Sagnir
https://timarit.is/publication/1025

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.