Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.05.2009, Side 15

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.05.2009, Side 15
ÞJÓÐVELDIÐ OG SAMTÍMINN því að hann leiðir oít til áfellisdóma yfir einstökum persónum sem gerend- um. Hættan er líka sú að á þær sé litið sem hreyfiafl sögunnar en í sagn- fræði er algengt að tortryggja sfikar persónubundnar skýringar. Sagn- fræðingum er, eins og áður sagði, tamast að skoða fortíðina á hennar eigin forsendum, og setja í samhengi, t.d. félagslegt eða pólitískt. Illa stenst t.d. að nefna Gissur Þorvaldsson þjóðníðing þótt hann stæði fyrir Gamla sátt- mála. Hann gekk vissulega hart ffam í bardögum og háði grimmilega bar- áttu með manndrápum. En var ekki sjálfboðið að verja sig og berjast af hörku, enda lítdllar miskunnar að vænta? Og svo flækti málin að Gissur var bundinn konungi sem fékk honum t.d. það hlutverk að snúast gegn drott- insvikaranum Snorra Sturlusyni. Gissur var þekktur fyrir afskiptaleysi og friðsemd, lengi vel, þar til hann dróst inn í hildarleikinn mikla. Var kannski besti kostur fyrir Gissur að berjast til þrautar, ryðja andstæðingum úr vegi til að ríkja einn að lokum og koma á friði? En gat hann það nokkuð án stuðnings konungs? Þannig getum við gengið á röðina og skoðað hvern höfðingja fyrir sig. Öllum var óþekkt hugmyndin um að setja þjóðfrelsi á oddinn, ljá því pólitíska og hagsmunalega merkingu, allir glímdu við hinar sömu, snúnu kringumstæður þar sem málið var að sigra eða falla og margir voru bundn- ir konungi trúnaði sem ekki mátti rjúfa. Gagnrýni manna sem uppi voru á 13. öld beindist stundum að fégimd, ekki síst að eftirsókn efdr illa fengnu fé. En gagnrýni á ofsa og óhóf tengdist líklega helst valdagimd og líkamlegu ofbeldi. Er þá þess að gæta að ofsi og ofbeldi vom tvíbent; ofsi eða ofstopi gat vissulega verið stjómlaust æði. En hins vegar þóttu höfðingjasynir efnilegir ef þeir sýndu ofsa.14 Mikil kapp- gimi eða ofsi þótti nauðsyn foringjum, að vera „snöggur og ákveðinn“ í samskiptum við keppinauta, sýna hörku, jafnvel yfirgang og hika ekki við manndráp, undir vissum kringumstæðum. Það gleymist stundum að höfð- ingjar sem teljast hafa verið friðsamir, svo sem Oddaverjar eða Snorri Sturluson, hikuðu ekki við að láta drepa menn, teldu þeir það nauðsyn. Og allir karlar urðu að vera undir það búnir að vega menn í hefndarskyni, það var talið nauðsynlegt til að viðhalda reglu í samfélagi án eiginlegs miðstjóm- arvalds eða sameiginlegs framkvæmdavalds. Gagxuýni á óhóf og ofsa tengd- ist hins vegar helst tilefiúslausu ofbeldi og manndrápum, þeim sem urðu ekki réttlætt. Það mátti þó sjálfsagt lengi deila um hvað væri réttlætanlegt og 14 Mikil höfðingjaefrd á fyrri hluta 13. aldar voru „ofsamerm“, „ákafamenn“ og „ágjamir“, og var tahð þeim til tekna, sbr. Helgi Þorláksson, „Stéttir, auður og völd“, Saga 20, 1982, bls. 68.
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176
Side 177
Side 178
Side 179
Side 180
Side 181
Side 182
Side 183
Side 184
Side 185
Side 186
Side 187
Side 188

x

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar
https://timarit.is/publication/1098

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.