Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.05.2009, Qupperneq 15

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.05.2009, Qupperneq 15
ÞJÓÐVELDIÐ OG SAMTÍMINN því að hann leiðir oít til áfellisdóma yfir einstökum persónum sem gerend- um. Hættan er líka sú að á þær sé litið sem hreyfiafl sögunnar en í sagn- fræði er algengt að tortryggja sfikar persónubundnar skýringar. Sagn- fræðingum er, eins og áður sagði, tamast að skoða fortíðina á hennar eigin forsendum, og setja í samhengi, t.d. félagslegt eða pólitískt. Illa stenst t.d. að nefna Gissur Þorvaldsson þjóðníðing þótt hann stæði fyrir Gamla sátt- mála. Hann gekk vissulega hart ffam í bardögum og háði grimmilega bar- áttu með manndrápum. En var ekki sjálfboðið að verja sig og berjast af hörku, enda lítdllar miskunnar að vænta? Og svo flækti málin að Gissur var bundinn konungi sem fékk honum t.d. það hlutverk að snúast gegn drott- insvikaranum Snorra Sturlusyni. Gissur var þekktur fyrir afskiptaleysi og friðsemd, lengi vel, þar til hann dróst inn í hildarleikinn mikla. Var kannski besti kostur fyrir Gissur að berjast til þrautar, ryðja andstæðingum úr vegi til að ríkja einn að lokum og koma á friði? En gat hann það nokkuð án stuðnings konungs? Þannig getum við gengið á röðina og skoðað hvern höfðingja fyrir sig. Öllum var óþekkt hugmyndin um að setja þjóðfrelsi á oddinn, ljá því pólitíska og hagsmunalega merkingu, allir glímdu við hinar sömu, snúnu kringumstæður þar sem málið var að sigra eða falla og margir voru bundn- ir konungi trúnaði sem ekki mátti rjúfa. Gagnrýni manna sem uppi voru á 13. öld beindist stundum að fégimd, ekki síst að eftirsókn efdr illa fengnu fé. En gagnrýni á ofsa og óhóf tengdist líklega helst valdagimd og líkamlegu ofbeldi. Er þá þess að gæta að ofsi og ofbeldi vom tvíbent; ofsi eða ofstopi gat vissulega verið stjómlaust æði. En hins vegar þóttu höfðingjasynir efnilegir ef þeir sýndu ofsa.14 Mikil kapp- gimi eða ofsi þótti nauðsyn foringjum, að vera „snöggur og ákveðinn“ í samskiptum við keppinauta, sýna hörku, jafnvel yfirgang og hika ekki við manndráp, undir vissum kringumstæðum. Það gleymist stundum að höfð- ingjar sem teljast hafa verið friðsamir, svo sem Oddaverjar eða Snorri Sturluson, hikuðu ekki við að láta drepa menn, teldu þeir það nauðsyn. Og allir karlar urðu að vera undir það búnir að vega menn í hefndarskyni, það var talið nauðsynlegt til að viðhalda reglu í samfélagi án eiginlegs miðstjóm- arvalds eða sameiginlegs framkvæmdavalds. Gagxuýni á óhóf og ofsa tengd- ist hins vegar helst tilefiúslausu ofbeldi og manndrápum, þeim sem urðu ekki réttlætt. Það mátti þó sjálfsagt lengi deila um hvað væri réttlætanlegt og 14 Mikil höfðingjaefrd á fyrri hluta 13. aldar voru „ofsamerm“, „ákafamenn“ og „ágjamir“, og var tahð þeim til tekna, sbr. Helgi Þorláksson, „Stéttir, auður og völd“, Saga 20, 1982, bls. 68.
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164
Qupperneq 165
Qupperneq 166
Qupperneq 167
Qupperneq 168
Qupperneq 169
Qupperneq 170
Qupperneq 171
Qupperneq 172
Qupperneq 173
Qupperneq 174
Qupperneq 175
Qupperneq 176
Qupperneq 177
Qupperneq 178
Qupperneq 179
Qupperneq 180
Qupperneq 181
Qupperneq 182
Qupperneq 183
Qupperneq 184
Qupperneq 185
Qupperneq 186
Qupperneq 187
Qupperneq 188

x

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar
https://timarit.is/publication/1098

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.