Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.05.2009, Side 28

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.05.2009, Side 28
VILHJÁLMUR ARNASON inguna verða varanleg til lengri tíma litið. Lýðr-æðislegt samfélag nærist á vel mennmðum borgurum og mikilvægara sé að hlúa vel að þeim en að dreifa kröftum sínum í dægurumræðu. Tvenns konar viðbrögð koma í hugann túð þessum málflutningi. I fyrra lagi það að þótt hið þolinmóða ræktunarstarf sem skilar sér á löngum tíma sé frumskylda okkar þá á sú skylda ekki að ýta hinum borgarlegu skyldmn háskólakennara til hhðar nema síður sé. Eg tel mig hafa fært rök fyrir því að rækjum við þær ekki sé ákveðin hætta á því að menningarlegum og félags- legum skihTðum ffæðastarfs hraki og þannig dragi úr möguleikum háskóla- kennara til að sinna frumskyldu sinni. Þar með er jafnframt líklegt að þau öfl styrkist sem koma í veg fyrir að frækom menntunarinnar falli í frjóan jarð- veg í samfélaginu og ræktunarstarfið skili minni árangri en efla. Því mætti segja að vanræld háskólakennari borgaralega skyldu sína þá bregðist hatm óbeint faglegum skyldum sínum tdð fræðin og nemenduma. Það kann líka vel að vera að fræðimenn ofrneti flæði hugmtmda sinna til samfélagsins og þeir þurfi að beita sér á mun fleiri tdgstöðvaim en innan háskólanna til að bæta ræktunarskilyrðin fruir boðskap fræðilegrar hugsunar. Sú staðhæfing að lýðræðislegt samfélag nærist á vel menntuðum borg- urum felur í sér að menntun þeirra geri þá ekki einungis færa um að stunda þær ffæðigreinar eða þau störf sem háskólakennslan býr þá undir heldur veki hún nemendur líka til meðvitundar um ábyrgð sína sem borgara í lýðræðissamfélagi. I lögum um leikskóla, grunnskóla og ffamhaldsskóla er talað um að námið skuli leggja grundvöll að því að börn verði sjálfstæðir, hugsandi, virkir og ábyrgir þátttakendur í lýðræðisþjóðfélagi. Ef til vill þyxftí að hafa sambærilegt ákvæði í lögum um háskóla - þótt þetta hafi verið óskráð viðmiðun háskólastarfs um langan aldur. I þessu samhengi skiptir líka máli að Háskóli Islands er þjóðskóli, rekinn af opinberu fé, með ríkar skyldur við samfélagið. Þar með er ekki endilega sagt að háskóla- kennarar séu sjálfir Hrkir þátttakendur í lýðræðisþjóðfélagi, svo sem með blaðaskrifum eða útvarpserindum. En slíkt ákvæði mjmdi fela í sér hvatn- ingu til háskólakennara um að rækta með sjálfum sér og nemendum sínmn gagnrýna hugsun um notkun þekkingarinnar í samfélaginu. Að öðrurn kosti er hætt við því að vísindaleg þekldng og þjálfun nýtist öðru fremux sem framleiðsluöfl til aukins hagvaxtar, reiðubúin til að þjóna þeim sem best býður. Ég álít að þess konar hugsun hggi yfirleitt að baki þeirri stað- hæfingu að menntun sé besta fjárfestingin. Réttnefnd menntun verður ekki slitin úr samhengi við hugsun um það í hvaða skyni þekkingin er notuð og hvaða áhrif hún hefur á samfélagið. 26
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176
Side 177
Side 178
Side 179
Side 180
Side 181
Side 182
Side 183
Side 184
Side 185
Side 186
Side 187
Side 188

x

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar
https://timarit.is/publication/1098

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.